Con muốn làm một cái cây: tác giả, bố cục, tóm tắt nội dung chính, dàn ý

Tải xuống 4 12.2 K 32

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 6 tài liệu tác giả tác phẩm Con muốn làm một cái cây thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo hay nhất, gồm 4 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như:

Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung tác phẩm Con muốn làm một cái cây Ngữ văn lớp 6.

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu tác phẩm Con muốn làm một cái cây Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6:

 Con muốn làm một cái cây: tác giả, bố cục, tóm tắt nội dung chính, dàn ý (ảnh 1)

Tác giả tác phẩm Con muốn làm một cái cây - Ngữ văn lớp 6

I. Tác giả

- Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, quê quán Nghệ An, hiện nay đang sống tại TP.HCM. Chị tốt nghiệp Khoa Ngữ văn - Báo chí Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. 

- Nhà văn Võ Thu Hương là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn TP.HCM

-  Nữ tác giả có mặt ở cả sách Tiếng Việt 2 và Ngữ văn 6 của bộ sách Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam, 2021)

- Phong cách nghệ thuật: Văn học thiếu nhi là đề tài mà Thu Hương theo đuổi lâu dài, bền bỉ nhất. Trong số 13 cuốn sách đã in của chị thì có tới 8 cuốn sách thiếu nhi. 

- Tác phẩm chính: Góc nhỏ yêu thương, NXB Kim Đồng, 2018. Cảm ơn một khúc bình yên (tạp văn, Chibooks - NXB Văn hóa Văn nghệ), Qua một khúc sông (tập truyện ngắn, Alphabook - NXB Hội Nhà văn), Bạn đã bao giờ hôn bố mẹ chưa? (tạp văn, Alphabook - NXB Lao động Xã hội), Đó là tình yêu (tập truyện ngắn, NXB Trẻ),…

Con muốn làm một cái cây - tác giả, bố cục, tóm tắt, nội dung, dàn ý | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn 

2. Xuất xứ: In trong tập truyện Góc nhỏ yêu thương, NXB Kim Đồng, 2018. 

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ 3

5. Tóm tắt: 

Câu chuyện về Bum và cây ổi trước nhà. Cây ổi được ông nội trồng trước nhà với mong muốn sau này Bum có một cái cây để có thể trèo leo như bố nó ngày xưa. Nhưng cây ổi này mãi chẳng chịu ra quả mấy lần mẹ đã định chặt nó đi. Chắc vì mẹ cằn nhằn nhiều quá nên vào một ngày nó cũng đã chịu ra quả trái thơm và ngọt lành. Ở cây ổi đó Bum và các bạn thỏa sức trèo leo, hái và chia nhau, còn ông nội thì bắc ghế ra sân, nghe đài và trông chừng lũ trẻ. Sau này, khi ông nội mất nhà Bum chuyển từ Sài Gòn về Vũng Tàu, Bum phải chia tay cây ổi và các bạn trên thành phố. Trong một bài văn viết về điều em mơ ước, Bum đã ước mình được làm một cái cây, được leo trèo cùng các bạn và được thấy ông ngồi dưới gốc cây ổi hiền lành. Bố mẹ biết được mong muốn này đã lên kế hoạch trồng cây ổi và mời bạn bè cũ của Bum đến chơi. Bum toe toét mắt rưng rưng nó nhớ lại kỉ niệm bên bạn bè và ông nội.

Con muốn làm một cái cây - tác giả, bố cục, tóm tắt, nội dung, dàn ý | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

6. Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “cười rất hiền lành”: Kỉ niệm tuổi thơ của Bum với cây ổi trước nhà, với ông nội và bạn bè

Đoạn 2: Còn lại: Ước mơ của Bum được trở về ký ức tuổi thơ đó.

7. Giá trị nội dung: 

- Phát hiện trân trọng những mơ ước giản dị, ngây thơ của trẻ con, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

- Đồng thời khẳng định việc để trẻ con hòa mình với thiên nhiên sẽ giúp phát triển trí tuệ và ươm mầm tình cảm ở trẻ.

- Ca ngợi sự thấu hiểu, yêu thương của cha mẹ và thầy cô dành cho các bạn nhỏ.

8. Giá trị nghệ thuật: 

- Ngôn ngữ giản dị, trong sáng phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Diễn đạt logic, dễ hiểu dễ dàng khi nắm bắt nội dung bài học,.

III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm

1. Tuổi thơ của Bum và cây ổi

- Cây ổi do ông nội trồng khi mẹ Bum đang mang bầu, ông trồng cây vì muốn sau này Bum có cái để leo trèo giống bố nó ngày xưa.

- Nhưng phụ công chăm sóc của ông mấy năm trời cây ổi chẳng hề ra quả, mẹ đã có ý định sẽ chặt nó đi vì nó là cây ổi “điếc”.

- Thế rồi một ngày kia cây ổi đã ra trái rất thơm ngon. Bum hào hứng gọi các bạn đến nhà vừa cùng nhau leo trèo cùng nhau ăn những trái ổi thơm ngon.

→ Cây ổi đã trở thành một kỉ niệm tuổi thơ không thể nào quên với Bum. Ở đó có bạn bè thân thiết, có ông nội ngồi chiếc ghế đẩu vừa nghe đài vừa canh chừng lũ trẻ.

2. Ước mơ của Bum “muốn làm một cái cây”

- Hoàn cảnh: Gia đình Bum chuyển từ Sài Gòn vào Vũng Tàu để thuận tiện cho việc kinh doanh du lịch của bố. Ngôi nhà đã được bán đi sau ngày mãn tang ông. Vì vậy mà Bum phải chia xa nơi này, phải tạm biệt cây ổi và bạn bè.

- Trong một bài viết văn với đề bài “Em hãy nói về ước mơ của mình” Bum đã ước trằng mình có thể trở thành một cái cây. Muốn bên đám bạn leo trèo khi mùa ổi chín và muốn nhìn thấy ông cười hiền lành bên gốc ổi

- Cô giáo biết vậy đã nói với mẹ. Bố mẹ ngay lập tức bàn nhau sẽ trong một cây ổi và sẽ rủ các bạn của Bum về Vũng Tàu chơi.

→ Khi biết được điều này Bum vừa vui, nó gần như sắp khóc. Nó nhớ lại những kỉ niệm không thể nào quên với bạn bè và nụ cười của ông.

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

1 đánh giá

1
duong tran

duong tran

2022-03-07 10:09:54
cảm ơn tailieumoi tớ đã làm đc bài :)))
Tải xuống