Nội dung chính bài Vua chích chòe hay, chính xác nhất

Tải xuống 2 2.6 K 2

Tài liệu nội dung chính bài Vua chích chòe môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống chính xác nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như nội dung chính, bố cục và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Vua chích chòe

Bài giảng: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

A. Nội dung chính Vua chích chòe

“Vua chích chòe” là câu chuyện cổ Gờ-rim khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương.

B. Bố cục Vua chích chòe

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...theo chồng ra khỏi cung): Công chúa bị gả cho người hát rong.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...để hai vợ chồng cùng ăn): Cuộc sống của hai vợ chồng.

- Phần 3 (Còn lại): Công chúa thay đổi tính tình.

C. Tóm tắt bài Vua chích chòe

Tóm tắt bài Vua chích chòe (Mẫu 1)

Ngày xưa, có một nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. Nhà vua quá tức giận thề sẽ gả công chúa cho người ăn mình đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau, cô công chúa được gả cho một người hát rong và bị đuổi ra khỏi cung. Từ đó, cuộc sống nghèo khó của cô công chúa bắt đầu. Đan sót, dệt vài cô đều không làm được thế là hai vợ chồng buôn nồi và bát đĩa. Đang làm ăn tốt thì có một chàng hiệp sĩ phi ngựa từ xa khiến đồng hàng vỡ. Thế là chồng xin cho cô vào làm phụ bếp trong hoàng cung. Trong lúc nhìn lén hôn lễ của nhà vua thì bị kéo ra ngoài, cô phát hiện ra chồng mình là vua chích chèo, người đã sửa đổi tính nết của mình. 

Tóm tắt bài Vua chích chòe (Mẫu 2)

Nhà vua nọ có một người con gái xinh đẹp nhưng tính nết lại kiêu ngạo và ngông cuồng. Có một lần vua mở tiệc mời các chàng trai khắp các nước đến để chọn phò mã nhưng ai ai cũng đều bị công chúa giễu cợt, nhạo báng, chối từ. Nhà vua nổi giận và nói sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Hôm sau có người hát rong đi qua được nhà mua mời vào. Vì hát hay nên anh ta được vua gả con gái cho. Hôn lễ được tổ chức ngay sau đó, công chúa làm vợ và về ở với người hát rong trong một túp lều nhỏ xíu. Vì lương ăn dự trữ đã hết nên công chúa đành phải làm các công việc như đan sọt, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa nhưng tất cả đều thất bại. Cuối cùng nàng xin làm phụ bếp trong cung vua. Lần ấy trong cung tổ chức hôn lễ của nhà vua, tò mò nàng ngó vào thấy cảnh đẹp lộng lẫy và khách khứa thật huy hoàng, tráng lệ. Công chúa buồn tủi, thầm trách tính kiêu căng, ngông cuồng của mình. Bỗng nhà vua xuất hiện mời nàng cùng nhảy và nàng nhận ra đó chính là Vua chích chòe nàng từng nhạo báng năm xưa. Vua chích chòe cũng chính là người hát rong chồng nàng đóng giả để uốn nắn tính kiêu ngạo và trừng phạt sự ngông cuồng của nàng. Nàng đã hiểu ra mọi chuyện và ân hận vô cùng. Cuối cùng công chúa và Vua chích chòe được làm đám cưới linh đình và sống hạnh phúc bên nhau. 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống