Bố cục bài Vua chích chòe chuẩn nhất

Tải xuống 2 2.1 K 3

Tài liệu bố cục bài Vua chích chòe môn Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Vua chích chòe

Bài giảng: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

I. Bố cục Vua chích chòe

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...theo chồng ra khỏi cung): Công chúa bị gả cho người hát rong.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...để hai vợ chồng cùng ăn): Cuộc sống của hai vợ chồng.

- Phần 3 (Còn lại): Công chúa thay đổi tính tình.

II. Nội dung chính Vua chích chòe

“Vua chích chòe” là câu chuyện cổ Gờ-rim khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương. 

III. Tóm tắt văn bản Vua chích chòe

Tóm tắt văn bản Vua chích chòe (Mẫu 1)

Xưa có cô công chúa xinh đẹp tuyệt trần nhưng vô cùng kiêu ngạo, ngông cuồng và luôn chế giễu người khác. Có lần, nhà vua tổ chức kén phò mã cho công chúa nhưng gặp ai nàng cũng nhạo báng họ. Thấy vậy, nhà vua rất tức giận và ban truyền rằng sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua và hát, vua quyết định gả công chúa cho anh. Công chúa van xin vô ích, kết quả là nàng phải kết hôn với anh hát rong và ra khỏi cung. Nàng công chúa phải tự mình ra chợ bán hàng, song còn xe ngựa lao vào vỡ hết hàng. Rồi chồng lại hỏi cho công chúa làm phụ bếp trong cung vua. Kết thúc câu chuyện, công chúa mới nhận ra chàng hát rong chính là Vua chích chòe, những điều chàng làm là vì yêu công chúa và muốn uốn nắn tính kiêu ngạo của cô. 

Tóm tắt văn bản Vua chích chòe (Mẫu 2)

Ở vương quốc nọ, nhà vua có người con gái xinh đẹp tuyệt trần, nhưng tính cách lại ngông cuồng, ngạo mạn. Trong buổi kén rể gặp bất cứ ai công chúa cũng tìm đủ lý do để chê béo, gầy, xấu xí, đến một vị vua có chiếc cằm hơi nhọn nàng đã nói chàng ta chẳng khác gì con chim chích chòe. Điều này khiến vua cha cực kì bực mình và ông nói sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Thế rồi có một người ăn mày đến và vua cha gả công chúa cho người hát rong nghèo khổ này. Hai vợ chồng đi đến ngôi nhà của người hát rong, ngôi nhà lụp xụp, thấp tè lại rất nghèo nên công chúa phải làm các công việc để kiếm sống từ đan sọt bán, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa ở chợ, cuối cùng phải làm một chị phụ bếp trong hoàng cung. Một ngày nọ trong cung vua tổ chức hôn lễ của nhà vua chị phụ bếp được vua mời nhảy cùng và lúc này vua đã nói ra sự thật mình chính là vị vua chích chòe năm xưa đã bị nàng nhạo báng. Vì yêu công chúa nên đã giả làm người ăn mày để từ từ uốn nắn tính cách kiêu ngạo của nàng. Công chúa lúc này rất xúc động khóc nức nở. Nàng vào thay đồ rồi họ tổ chức lễ cưới rất  hạnh phúc.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống