TOP 4 mẫu Tóm tắt Và tôi nhớ khói 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 2.3 K 3

Tài liệu tóm tắt Và tôi nhớ khói môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm 2 trang trong đó có 4 bài tóm tắt tác phẩm Và tôi nhớ khói hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tóm tắt Và tôi nhớ khói hay, ngắn gọn  (ảnh 1)

Tóm tắt Và tôi nhớ khói 

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói - Mẫu 1

Tác giả kể lại những kí ức về quê nhà qua ngọn khói bếp. Ngọn khói bếp lúc ấy vương vẩn quanh quẩn ở mọi ngóc ngách. Trong bếp luôn có một gộc củi và khi cháy ấm vô cùng. Nhân vật tôi thường được mẹ giao cho nấu cơm chiều. Trước hết là vác những thanh củi nhỏ xếp quanh gộc củi lớn, nhặt ít phoi bào nhồi vào giữa. Sau đó dùng ống thổi bằng nứa và lửa bùng lên. Mang đến một bữa cơm thật bình dị. Ngọn khói ấy cũng gọi đám trẻ chăn trâu về nhà ăn cơm. Khói vừa gắn liền với cảm xúc buồn và vui cùng dân làng.

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói - Mẫu 2

Tôi nhớ khói là những hồi ức của tác giả về làn khói với căn bếp, cánh đồng, người dân quê. Điều này thể hiện tình yêu quê hương với một tâm hồn nhạy cảm.

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói - Mẫu 3

Nhân vật tôi nhớ về ngọn khói quê nhà với nhiều kỉ niệm đẹp. Ngọn khói che phủ toàn bộ làng như trùm lên một tấm vải đen. Tôi nhớ tới ngọn khói với bữa cơm ấm cúng bên bếp lửa. Nhờ ngọn khói ấy cũng mời gọi đám trẻ chăn trâu mải chơi trở về nhà ăn cơm. Từ ngày này qua ngày khác, từ gộc củi này qua gộc củi khác, không lúc nào bếp nguội. Bếp chỉ nguội khi người bỏ cuộc đời mà đi… Và đi xa, mỗi chiều tối, trong cái giá lạnh của mùa đông, tôi lại nhớ tới góc bếp, nhớ tới ngọn lửa đỏ, nhớ ngọn khói và cái mái lá cũ. 

Tóm tắt Và tôi nhớ khói hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt bài Và tôi nhớ khói - Mẫu 4

Hình ảnh ngọn khói từ bếp lửa quê hương in sâu vào trong tâm trí của tác giả. Ngọn khói gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân. Ngọn khói mang theo những mơ ước bình dị về bữa cơm thân mật bên gia đình. Ngon khói biết chia sẻ cùng những niềm vui, nỗi buồn của từng gia đình. Hơn hết, ngọn khói là kí ức không thể nào quên trong mỗi con người.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Đỗ Bích Thủy – nhà văn

- Quê quán : Hà Giang, đã có hơn 20 năm sống và làm việc tại Hà Nội

- Đỗ Bích Thúy đã trở thành một hiện tượng thú vị của văn đàn Việt với đề tài miền núi. Những núi đá, nương ngô, con ngựa, hoa tam giác mạch… cùng nét ăn, nét ở, phong tục tập quán còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, thuần phác của đồng bào Mông, Tày đã được chị đưa vào những trang văn bằng một trái tim rung cảm và một tình yêu da diết kỳ lạ…

- Các tác phẩm chính: tiểu thuyết Người yêu ơi, tập truyện Tôi đã trở về trên núi cao, tiểu thuyết Bóng của cây sồi.

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn 

2. Xuất xứ: In trong tập Tôi đã trở về trên núi cao, NXB Hội nhà văn, 2018

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự 

4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ 1

5. Tóm tắt: 

Hình ảnh ngọn khói từ bếp lửa quê hương in sâu vào trong tâm trí của tác giả. Ngọn khói gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân. Ngọn khói mang theo những mơ ước bình dị về bữa cơm thân mật bên gia đình. Ngon khói biết chia sẻ cùng những niềm vui, nỗi buồn của từng gia đình. Hơn hết, ngọn khói là kí ức không thể nào quên trong mỗi con người.

6. Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “bay lên trên mái nhà”: Ngọn khói quen thuộc với làng quê

Đoạn 2: Còn lại: Ngọn khói như một nhân vật quan trọng xuất hiện trong mọi phương diện của cuộc sống con người.

7. Giá trị nội dung: 

- Tôi nhớ khói là những hồi ức của tác giả về làn khói với căn bếp, cánh đồng, người dân quê. Điều này thể hiện tình yêu quê hương với một tâm hồn nhạy cảm.

8. Giá trị nghệ thuật: 

- Kể kết hợp miêu tả, biểu cảm.

- Biện pháp tu từ so sánh, liệt kê,...

 

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống