Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất

Tải xuống 5 1.7 K 27

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất theo mẫu Giáo án môn GDCD chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn GDCD lớp 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

                                                                Tiết 28 - Bài 13   

CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO,

KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ                                           

C.TỔ CHỨC CÁCHOẠT ĐỘNG HỌC TẬP(5 phút)

1.ổn định tổ chức lớp

2.Kiểm tra bài cũ:

            Câu 1:  Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Lấy VD về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sx hoặc sáng kiến KH- KT mà em biết?

            Câu 2: Trình bày phương hướng cơ bản để phát triển Kh – CN ? Trách nhiệm của em?

  1. Giảng bài mới

*Hoạt động 1:Nhiệm vụ  của văn hóa(10 phút)

-GV sử dụng phương pháp giảng giải và đàm thoại

-Hình thức tổ chức dạy học:Học theo lớp, học cá nhân .                       

Hoạt động của GV - HS

Nôi dung

*Bước 1:HS nghiên cứu muc 3a.

*Bước 2: GV nêu câu hỏi

- GV: *Tại sao nói VH vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển KT- XH?

 

        * Nhiệm vụ của VH là gì?

 

        * Thế nào là nền VH tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc? Nêu những biểu hiện của bản sắc VH dân tộc Việt Nam?

 

- HS: Đại diện trả lời.

- GV: N/xét, bổ xung, kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Chính sách văn hoá

a) Nhiệm vụ của văn hoá

-Văn hoá là toàn bộ những giá trị do con người tạo ra, bao gồm giá trị vật chất và giá trị tinh thần.

- VH là nền tảng tinh thần của xh, là động lực thúc đẩy sự phát triển KT- XH, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. VH khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của con người, tạo sự phát triển hài hoà giữa đời sống vật chất và tinh thần.

- Nhiệm vụ VH:

Xây dựng nền VH tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người VN phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo.

- Nền VH tiên tiến: Không chỉ ở nội dung tư tưởng mà cả trong hình thức biểu hiện, trong các phương tiện chuyển tải về nội dung.

 Thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ, nội dung cốt lõi là lí tưởng độc lập dt và CNXH của CN M-LN và tư tưởng Hồ Chí Minh; vì hạnh phúc con người...

   - Nền Vh đậm đà bản sắc dân tộc: Bởi vì “gốc của VH là dân tộc” xu hướng toàn cầu hoá đang tác động, thì ý thức về cội nguồn dt, về độc lập, tự chủ phải được coi trọng; mới bảo đảm hội nhập mà không hoà tan, mất đi bản sắc dân tộc.

Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân- gia đình- làng xã- Tổ quốc, lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lí, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động...           

  *Hoạt động 2:Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc(18 phút)

-GV sử dụng phương pháp giảng giải và đàm thoại

-Hình thức tổ chức dạy học:Học theo nhóm

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

*Bước 1:GV chia lớp thành 4 nhóm

*Bước 2:GV giao nội dung câu hỏi thảo luận cho từng nhóm.

     * Tại sao phải làm cho CN M- LN và tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân?  Tác dụng của nó như thế nào? Liên hệ thực tiễn trong đời sống xã hội ở địa phương?

      * Tại sao phải kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống VH của dân tộc? Tác dụng của nó như thế nào? Liên hệ thực tiễn trong đời sống xã hội ở địa phương?

 

     * Tại sao phải tiếp thu tinh hoa VH nhân loại?  Tác dụng của nó như thế nào? Liên hệ thực tiễn trong đời sống xã hội ở địa phương?

 

     * Tại sao phải nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ  VH, phát huy tiềm năng sáng tạo VH của nhân dân? Tác dụng của nó như thế nào?

 

 

 

- HS: Đại diện trả lời.

- GV: N/xét, bổ xung, kết luận.

 

 

HS tự liên hệ

 

b) Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc

* Làm cho CN M- LN và tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân.

+ CN M- LN giúp ta nhận thức đúng đắn các quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy để xây dựng xh mới.

+ Tư tưởng HCM là sự vận dụng sáng tạo CN M- LN vào đk cụ thể nước ta và trở thành những giá trị tinh thần, tài sản quí báu của dân tộc ta. Những giá trị ấy đã và đang cổ vũ dân tộc ta trong công cuộc xd, bảo vệ Tổ quốc và xd nền VH mới.

*Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống VH của dân tộc.

+ Phải kế thừa, phát huy những giá trị tinh thần, đạo đức, thẩm mĩ, vh, nghệ thuật, thuần phong mĩ tục của dân tộc.

+ Phải coi trọng việc bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, di sản vh và danh lam thắng cảnh của đất nước.

* Tiếp thu tinh hoa VH nhân loại.    

+ Tiếp thu những tư tưởng tiến bộ, nhân đạo, những thành tựu của nhân loại để làm giàu cho trí tuệ, tâm hồn người VN.

+ Ngăn chặn sự xâm nhập của vh độc hại, tệ sùng bái đồng tiền, coi thường đạo lí, các giá trị nhân văn, kiên quyết chống các hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan.

* Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ  VH, phát huy tiềm năng sáng tạo VH của nhân dân.

+ Bảo đảm dân chủ, tự do cho mọi sáng tạo vh, văn học nghệ thuật, cổ vũ cái đúng, cái đẹp, phê phán cái ác, cái thấp hèn.

+ Nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng lối sống mới.

KL: Thực hiện những phương hướng cơ bản trên, chúng ta sẽ từng bước xd được nền vh tiên tiến, bảo vệ và phát huy bản sức dân tộc trong thời kì CNH, HĐH, hội nhập quốc tế.

4. Trách nhiệm công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá

            Sgk- học sinh tự liên hệ

 

 *Hoạt động 3:Trách nhiệm công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá (7 phút)

-GV sử dụng phương pháp giảng giải và đàm thoại

-Hình thức tổ chức dạy học:Học theo lớp, cá nhân.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

HS nghiên cứu tài liệu SGK  và tự liên hệ trách nhiệm của công dân.

4. Trách nhiệm công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá

            Sgk- học sinh tự liên hệ

 

4.Tổng kết và hướng dẫn học tập(5 phút)

4.1.Tổng kết

      Cần nắm:    - Nhiệm vụ của văn hóa

                         - Phương hướng cơ bản để phát triển văn hóa

                       -Trách nhiệm công dân, liên hệ ...

4.2. Hướng dẫn học tập                

                   Câu hỏi sgk, đọc  bài 13

Xem thêm
Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án GDCD 11 Bài 13 Chính sách giáo dục và đạo tạo khoa học và công nghệ, văn hóa tiết 3 mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống