Giáo án Sinh học 8 Bài 42: Vệ sinh da mới, chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 42: Vệ sinh da mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 8 Bài 42: Vệ sinh da

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

+ Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da, rèn luyện da.

+ Có ý thức vệ sinh, phòng tránh các bệnh về da.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế.

3.Thái độ: Có thái độ vệ sinh cá nhân, cộng đồng.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Tranh ảnh các bệnh ngoài da: Ghẻ lở, chàm, vết vảy nến, bỏng...

2.Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

III. Hoạt động dạy - học.

1.Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

2.Kiểm tra bài cũ:

* Câu 1: Nêu cấu tạo của da? Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem, phấn, nhổ lông mày, dùng bút chì kẻ lông mày tạo dáng không? Vì sao?

* Câu 2: Nêu chức năng của da? Những đặc điểm nào giúp da thực hiện những chức năng đó?

* Đặt vấn đề: Làm thế nào để da luôn thực hiện tốt các chức năng của nó?

3.Bài mới:                 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

GHI BẢNG

Hoạt động 1:

GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi:

+ Da bẩn có hại gì?

 

 

 

 

+ Da bị xây xát có hại gì?

HS tự nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi. Lớp trao đổi, bổ sung,

GV kết luận: Cần làm gì để bảo vệ da?

Hoạt động 2:

GV cho HS nghiên cứu bảng 42.1, làm bài tập.

Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến,

- Hình thức rèn luyện: 1, 4, 5, 8, 9.

- Nguyên tắc rèn luyện: 2, 3, 5.

 GV tổng hợp ý kiến của các nhóm.

GV: Vì sao phải rèn luyện thân thể?

GV thông báo đáp án đúng.

HS tự rút ra kết luận:

Hoạt động 3

GV: yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 42.2

HS: Vận dụng hiểu biết của mình: Tóm tắc biểu hiện của bệnh.

–        Cách phòng bệnh

–        1 vài học sinh đọc bài tập lớp bổ sung .GV: Ghi bảng

GV: Sử dụng 1 số tranh ảnh, giới thiệu một số bệnh ngoài da. GV đưa thêm thông tin về cách giảm nhẹ tác hại của bỏng

Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, dặc biệt là giữ vệ sinh nguồn nước, không khí ...

 Da là nơi tiếp xúc với môi trường ngoài, nếu như môi trường ngoài (không khí, nước) bị nhiễm bẩn nó tác động đến da dễ gây bệnh tật. Vì vậy việc giữ gìn vệ sinh nguồn nước, nơi ở, nơi công cộng là điều cần thiết để bảo vệ da.

I. Bảo vệ da

* Kết luận:

 

-Da bẩn:

+ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động.

+ Hạn chế hoạt động của tuyến mồ hôi.

- Da bị xây xát dễ nhiễm trùng do VK xâm nhập.

 

- Vậy, cần giữ da luôn sạch sẽ và không bị xây xát.

II. Rèn luyện da

 

 

 

 

*Kết luận:

- Cơ thể là một khối thống nhất vì vậy rèn luyện cơ thể cũng là rèn luyện các hệ cơ quan mà trong đó có da.

 

 

III. Phòng, chống bệnh ngoài da

* Kết luận:

- Các bệnh ngoài da:

+ Do vi khuẩn

+ Do nấm.

+ Do bỏng (nhiệt, hoá chất)

- Phòng bệnh:

+ Giữ vệ sinh cơ thể và da.

+ Giữ vệ sinh môi trường sống.

+ Tránh để da bị xây xát (Dùng dụng cụ bảo hộ lao động khi tiếp xúc với các chất gây tổn thương da)

- Chữa bệnh: Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc người có chuyên môn.

 

  1. Củng cố, luyện tập

          Lập bảng giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp giữ vệ sinh da?

  1. Hướng dẫn HS tự học ở nhà(1’)

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK.

        - Đọc mục “Em có biết”.

        - Thường xuyên thực hiện theo bài tập 2.

        - Ôn lại bài phản xạ.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 42: Vệ sinh da mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 42: Vệ sinh da mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống