Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:Giáo án Toán học 7:  

KIỂM TRA CHƯƠNG III

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức về dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, tần số, số trung bình cộng, mốt của dấu hiệu, vẽ biểu đồ đoạn thẳng.

Thu thập thông tin để đánh giá xem học sinh có đạt được chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình không, từ đó điều chỉnh PPDH và đề ra các giải pháp thực hiện cho chương tiếp theo.

  1. Kỹ năng: Kiểm tra kỹ năng xác định dấu hiệu điều tra, tìm số các giá trị, lập bảng tần số, tìm số trung bình cộng, mốt của dấu hiệu và vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
  2. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác, tinh thần vượt khó.
  3. Nội dung trọng tâm của bài: Kiến thức chương III: Dấu hiệu điều tra, đơn vị đều tra, lập bảng tần số, vẽ biểu đồ đoạn thẳng, tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tư duy, giải quyết vấn đề, vận dụng, làm chủ bản thân.

- Năng lực chuyên biệt: Xử lí thông tin toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên: Ra đề, đáp án, thang điểm.
  2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức chương III.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá.

 

            Cấp độ

 

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cộng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

1. Thu thập số liệu thống kê, tần số.

Nhận biết được số các giá trị, số các giá trị khác nhau, tần số tương ứng

Biết tìm dấu hiệu điều tra.

 

 

 

 

 

 

5

4,0

40%

Số câu:

Số điểm:

Tỉ lệ %:

4

3,0

 

1

1,0

 

 

 

2. Bảng “tần số”

 

Lập được bảng “tần số”.

Dựa vào bảng “tần số” rút ra một số nhận xét.

 

Tìm được tần số hoặc giá trị còn thiếu của dấu hiệu trong bảng tần số dựa vào các yêu cầu của đề bài.

 

 

 

 

3

3,5

35%

Số câu:

Số điểm:

Tỉ lệ %:

 

2

2,5

 

 

1

1,0

 

3. Biểu đồ

 

 

Biết lập được biểu đồ đoạn thẳng.

 

 

 

1

1,0

10%

Số câu:

Số điểm:

Tỉ lệ %:

 

 

1

1,0

 

 

4. Số trung bình cộng của dấu hiệu

Nhận biết được Mốt của dấu hiệu.

 

Vận dụng được công thức tính số trung bình cộng.

 

 

 

 

2

1,5

15%

Số câu:

Số điểm:

Tỉ lệ %:

1

0,5

 

 

1

1,0

 

 

Tổng số câu:

Tổng số điểm:

Tỉ lệ %:

5

3,5

35%

3

3,5

35%

2

2,0

20%

1

1,0

10%

11

10,0

100%

III. ĐỀ BÀI

Bài 1: (3,0 điểm) Theo dõi thời gian làm một bài Toán (tính bằng phút) của 40 học sinh, thầy giáo lập được bảng sau:

 

Thời gian (x)

4

5

6

7

8

9

10

11

12

 

Tần số (n)

6

3

4

2

7

5

5

7

1

N = 40

 

  1. a) Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu?
  2. b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là bao nhiêu?
  3. c) Tìm tần số tương ứng của giá trị 12.
  4. d) Tìm giá trị tương ứng của tần số 2.

Bài 2: (6,0 điểm) Điểm bài kiểm tra môn Tin học kì I của mỗi học sinh lớp 7A được giáo viên ghi trong bảng sau:

 

6

7

8

8

9

9

7

8

8

9

7

8

8

6

7

9

9

8

8

10

8

7

9

9

8

8

8

7

10

6

9

9

8

8

7

7

6

8

9

10

 

  1. a) Dấu hiệu ở đây là gì?
  2. b) Lập bảng "tần số".
  3. c) Tính số trung bình cộng.
  4. d) Tìm Mốt của dấu hiệu.
  5. e) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
  6. f) Rút ra một số nhận xét.

 

Bài 3: (1,0 điểm) Điểm kiểm tra một tiết môn Tiếng Anh của một nhóm học sinh được ghi lại ở bảng “tần số” sau:

Điểm (x)

5

6

9

10

Tần số (n)

2

5

 

1

 

Biết điểm trung bình cộng bằng 6,8. Hãy tìm tần số của giá trị 9 trong bảng trên.

  1. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Kiểm tra lại bài làm qua vở ghi.

- Xem trước bài ”Khái niệm về biểu thức đại số”.

 

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM KIỂM

ĐỀ: 02

 

Bài

Câu

Đáp án

Điểm

Bài 1:

(3,0 điểm)

 

a)

Số các giả trị của dấu hiệu là: 40.

0,75

b)

Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 9

0,75

c)

Tần số tương ứng của giá trị 12 là 1.

0,75

d)

Giá trị tương ứng của tần số 2 là 7.

0,75

Bài 2:

(6,0 điểm)

 

a)

Dấu hiệu ở đây là: Điểm kiểm tra môn Tin của mỗi HS lớp 7A

1,0

b)

Bảng “tần số”:

Giá trị (x)

6

7

8

9

10

 

Tần số (n)

4

8

15

10

3

N = 40

 

 

 

1,5

c)

Số trung bình cộng của dấu hiệu là:

 =  

 

1,0

d)

Mốt của dấu hiệu là: M0 = 8                                            

0,5

e)

 

 

 

 

 

 

1,0

f)

Nhận xét:

- Điểm số của học sinh trong khoảng từ 6 đến 10 điểm

- Điểm số cao nhất là 10 điểm có 3 học sinh

- Điểm số thấp nhất là 6 điểm có 4 học sinh

- Điểm số chủ yếu tập trung là điểm 8.

 

 

1,0

Bài 3:

(1,0 điểm)

 

 

 

Theo đề bài:                

                        

                       50 + 9 = 54,4 + 6,8

                       2,2 = 4,4   = 2

 

0,25

 

0,25

 

0,25

0,25

 

*Lưu ý: Học sinh giải cách khác đúng, vẫn cho điểm tối đa.

 

 

 

 

ĐỀ: 02

Bài 1: (3,0 điểm) Theo dõi thời gian làm một bài Toán (tính bằng phút) của 40 học sinh, thầy giáo lập được bảng sau:

Thời gian (x)

4

5

6

7

8

9

10

11

12

 

Tần số (n)

6

3

4

2

7

5

5

7

1

N = 40

  1. a) Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu?
  2. b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là bao nhiêu?
  3. c) Tìm tần số tương ứng của giá trị 12.
  4. d) Tìm giá trị tương ứng có tần số 2.

Bài 2: (6,0 điểm) Điểm bài kiểm tra môn Tin học kì I của mỗi học sinh lớp 7A được giáo viên ghi trong bảng sau:

 

6

7

8

8

9

9

7

8

8

9

7

8

8

6

7

9

9

8

8

10

8

7

9

9

8

8

8

7

10

6

9

9

8

8

7

7

6

8

9

10

 

  1. a) Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
  2. b) Lập bảng "tần số".
  3. c) Rút ra một số nhận xét.
  4. d) Tính số trung bình cộng .
  5. e) Tìm Mốt của dấu hiệu.
  6. f) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.

Bài 3: (1,0 điểm) Điểm kiểm tra một tiết môn Toán của một nhóm học sinh được ghi lại ở bảng “tần số” sau:

Điểm (x)

9

6

5

10

Tần số (n)

x

5

2

1

 

Biết điểm trung bình cộng bằng 6,8. Hãy tìm tần số của giá trị 9 trong bảng trên?

 

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM KIỂM

ĐỀ: 02

 

Bài

Câu

Đáp án

Điểm

Bài 1:

(3,0 điểm)

 

a)

Số các giả trị của dấu hiệu là: 40.

0,75

b)

Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 9

0,75

c)

Tần số tương ứng của giá trị 12 là 1.

0,75

d)

Giá trị tương ứng có tần số 2 là 7.

0,75

Bài 2:

(6,0 điểm)

 

a)

Dấu hiệu ở đây là: Điểm kiểm tra môn Tin của mỗi HS lớp 7A.

Số các giá trị: 40.

0,75

0,25

b)

Bảng “tần số”

Giá trị (x)

6

7

8

9

10

 

Tần số (n)

4

8

15

10

3

N = 40

 

 

 

1,5

c)

Nhận xét:

Điểm số của học sinh trong khoảng từ 6 đến 10 điểm

Điểm cao nhất là 10 điểm có 3 học sinh

Điểm thấp nhất là 6 điểm có 4 học sinh

Chủ yếu tập trung là 8 điểm.

 

 

1,0

d)

Số trung bình cộng của dấu hiệu là:

 =  

 

1,0

e)

Mốt của dấu hiệu là: M0 = 8                                            

0,5

f)

 

 

 

 

 

 

1,0

Bài 3:

(1,0 điểm)

 

 

 

Theo đề bài:                

                        

                       50 + 9x = 54,4 + 6,8x  

                       2,2x = 4,4  x = 2

 

0,25

 

0,25

 

0,25

0,25

 

 

* Lưu ý: Học sinh giải cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7: Kiểm tra chương 3 hay nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
toán 7
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống