Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất

Tải xuống 5 1.2 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:Giáo án Toán học 7:  

ÔN TẬP CHƯƠNG III

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Hệ thống lại cho HS các kiến thức cơ bản trong chương về: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, số TB cộng, mốt, biểu đồ.
  2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn luyện những kĩ năng cơ bản của chương như tìm: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính TBC, mốt, biểu đồ thông qua một số dạng bài tập cơ bản của chương.
  3. Thái độ: Thấy được ứng dụng thực tế của khoa học thống kê.
  4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Củng cố kiến thức cơ bản trong chương về: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, số TB cộng, mốt, biểu đồ.
  5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, thẩm mỹ, sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt:  NL sử dụng ngôn ngữ toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

  1. Giáo viên: Sgk, Bảng phụ ghi bảng hệ thống ôn tập chương.
  2. Học sinh: Làm bài tập chương 3 - Thước thẳng.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá.

Nội dung

Nhận biết

        (MĐ1)    

Thông hiểu

(MĐ2)

Vận dụng

(MĐ3)

Vận dụng cao

(MĐ4)

 

1. Thống kê.

Biết được thế nào là tần số, dấu hiệu, biết vẽ biểu đồ.

Hiểu cách lập bảng tần số và đưa ra nhận xét.

Vận dụng công thức tính số TBC.

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

* Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong ôn tập.

A. KHỞI ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)  (3’)

(1) Mục tiêu: Kích thích hs suy đoán, hướng vào bài mới

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp – gợi mở/Kỹ thuật động não

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn.

(5) Sản phẩm: Không

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cơ bản của chương III.

Gv: Hôm nay các em sẽ ôn tập lại các kiến thức cơ bản của chương để nắm chắc kiến thức hơn

Hs: Nêu kiến thức cơ bản của chương

Hs: Lắng nghe

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

HOẠT ĐỘNG 2. HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập Lý thuyết   (15’)

(1) Mục tiêu: Hệ thống lại cho HS các kiến thức cơ bản trong chương: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, số TB cộng, mốt, biểu đồ

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.

(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh

 

Nội dung

Hoạt động của GV

Hoạt động của  HS

NL hình thành

 

I. Ôn tập Lý thuyết:

Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, đầu tiên em phải thu thập số liệu thống kê, lập bảng số liệu ban đầu. Từ đó lập bảng “Tần số”, tìm số TB cộng, mốt của dấu hiệu.

Để có 1 hình ảnh cụ thể về dấu hiệu em dùng biểu đồ.

H: Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm việc gì? Trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào? và làm thế nào để so sánh, đánh giá dấu hiệu đó.

H: Để có một h/ả cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì?

GV treo bảng phụ bảng sau

 

HS trả lời 

 

 

HS  ghi vào vở

 

 

HS  trả lời

 

HS ghi vào vở

Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học. tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác

 

 

- Bảng số liệu ban đầu thường gồm:

 

STT

Đơn vị

Số liệu điều tra

 

 

 

- Tần số của 1 giá trị là số lần xuất hiện của giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu

- Tổng các tần số đúng bằng bằng tổng số các đơn vị điều tra (N)

- Bảng tần số gồm các cột giá trị (x), và tần số  (n)

x

n

x.n

 

 

 

 

 

- Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số” ký hiệu là M0

- Biểu đồ cho ta một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số.

- Các loại biểu đồ: Đoạn thẳng, HCN, hình quạt, ...

- Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình hoạt động, diễn biến của hiện tượng. Từ đó dự đoán các khả năng xảy ra, góp phần phục vụ con người ngày càng tốt hơn.

H: Hãy nêu mẫu bảng số liệu ban đầu?

GV vẽ lại mẫu số liệu ban đầu trên bảng

H: Tần số của một giá trị là gì ?

 

H: Có nhận xét gì về tổng các tần số?

H: Bảng tần số gồm những cột nào ?

H: Để tính số trung bình cộng của dấu hiệu ta làm thế nào ? 

H:  tính bằng công thức nào?

H: Mốt của dấu hiệu là gì? kí hiệu

H: Người ta dùng biểu đồ để làm gì?

 

H: Em đã biết các loại biểu đồ nào?

 

 

H: Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta ?

HS trả lời

 

 

 

HS: trả lời

 

 

HS: trả lời

 

HS: trả lời

 

HS: lên bảng viết

 

 

HS viết công thức   

 

HS: trả lời

 

HS: trả lời

 

 

HS: trả lời

 

 

 

HS: trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Năng lực  vận dụng, thẩm mỹ, sáng tạo.

 

 

               

 

HOẠT ĐỘNG 3: Bài tập        (19’)

(1) Mục tiêu: rèn luyện những kỹ năng cơ bản của chương

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, trực quan/ kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật động não, kỹ thuật thu nhận thông tin phản hồi

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: HĐ cá nhân, nhóm, cả lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.

(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh

II. Bài tập.

1. Bài 20 Sgk/23:

 (x)

(n)

(x.n)

 

20

25

30

35

40

45

50

1

3

7

9

6

4

1

20

75

210

315

240

180

50

 

 

 

=

   » 35

 

31

1090

 

2. Bài tập 14 SBT/27:  

a) Có 90 trận : 9.10 =90

c) Có 10 trận (90-80) không có bàn thắng.

d)  = » 3 (bàn)

e) M0 = 3

GV treo bảng phụ

H: Đề bài yêu cầu gì?

GV yêu cầu HS lập bảng “Tần số”

 

GV gọi tiếp 2 HS lên bảng.

 

 

HS2: tính số TB cộng

 

 

HS3: vẽ biểu đồ

GV nhận xét và cho điểm.

 

 

GV treo bảng phụ bài 14 SBT

Câu a làm chung cả lớp

Yêu cầu HS hoạt động nhóm câu (c, d, e)

Câu b về nhà làm

GV kiểm tra vài nhóm.

HS: đọc to đề bài

HS1: Đề bài yêu cầu

- Lập bảng tần số

- Dựng biểu đồ đoạn thẳng

- Tìm số trung bình cộng

 

 

HS2:  = ?

 

HS3:  Vẽ biểu đồ

Một vài HS nhận xét.

 

 

 

 

 

 

HS: quan sát bảng phụ

HS: cả lớp làm câu a

HS  hoạt động nhóm

 

 

 

 

 

 

 

 

Năng lực   vận dụng, thẩm mỹ.

 

 

 

 

C. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG: Đã thực hiện ở mục B

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

HOẠT ĐỘNG 4. Vận dụng, tìm tòi   (7’)

(1) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, thực hành, trực quan/ kỹ thuật động não.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm, cả lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng, phấn, sgk, bảng phụ, dụng cụ học tập.00

(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV: Giao bài tập cho hs trên phiếu học tập yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài tập:

Trong một cuộc tìm hiểu về tuổi nghề của 100 công nhân ở một công ty X có bảng sau:

Số tuổi nghề (x)

Tần số (n)

Các tích (x.n)

 

5

6

7

8

20

24

100

144

 

 

N = 100

Tổng: 662

 

Do sơ ý người giữ bảng đã xóa mất một phần bảng. Em hãy khôi phục lại bảng trên?

Hs: Gọi a, b lần lượt tần số của 7; 8

Ta có: a + b = 100 – ( 20 + 24)

            a + b = 56 → a = 56 – b

244 + 7a+8b = 662

→ 7a + 8b = 418

→ 7.(56 – b) + 8b = 418

→ 392 – 7b + 8b = 418

→ b = 418 – 392 = 26

→  a = 56 – 26 = 30

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1’)

- Ôn lý thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập tr 22 SGK.

- Xem lại các dạng bài tập của chương. 

- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.

* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP:

Làm các bài tập trong mục B, C. (MĐ1, 2, 3).

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 3 hay nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống