Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 9: KĨ THUẬT TRỒNG CÂY VẢI MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Lớp dạy |
Tiết(TKB) |
Ngày dạy |
Sĩ số |
Vắng |
Ghi chú |
9A |
|
|
|
|
|
9B |
|
|
|
|
|
Tiết 16:
BÀI 9: KĨ THUẬT TRỒNG CÂY VẢI
- Biết được giá trị dinh dưỡng của quả vải, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây vải.
- Có kỹ năng về gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và chế biến.
- Nghiêm túc, cẩn thận, yêu thích thiên nhiên.
2 . CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Hình phóng to của bài 9 SGK/44, 45, 48; bảng phụ kẻ bảng 6,7
SGK/ 46,47.
- Kẻ sẵn bảng 6, 7 vào vở bài tập.
3.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Em hãy nêu các yêu cầu kĩ thuật trong việc gieo trồng, chăm sóc cây nhãn?
HĐ CỦA GIÁO VIÊN |
HĐ CỦA HỌC SINH |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả vải. |
||
- Dẫn dắt vào nội dung. - YC HS đọc thông tin trong SGK.
- YC HS nêu các giá trị dinh dưỡng của quả vải.
- YC HS trả lời câu hỏi trong bài. - Nhận xét bổ sung. |
- HS đọc nội dung SGK.
- HS trình bày lại các thông tin đã thu thập được. - HS trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe. |
I. Giá trị dinh dưỡng của quả vải (SGK - 44).
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh. |
||
- GV treo hình 19 phóng to thông báo cho HS hai đặc điểm chính. - YC HS đọc SGK. - Gọi HS quan sát hình 17.
- GV thông báo có 4 yêu cầu ngoại cảnh. YC học sinh tìm hiểu ND SGK. - Nhận xét bổ sung. |
- HS quan sát, nghe và theo dõi SGK
- Đọc - HS quan sát
- HS tìm hiểu thông tin trong SGK
- Ghi bài |
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh. 1. Đặc điểm thực vật: - Tùy thuộc vào cách trồng mà dễ phát triển khác nhau. - Hoa có 3 loại: Hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính. 2. Yêu cầu ngoại cảnh: (SGK - 39). |
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số giống vải trồng phổ biến và phương pháp nhân giống. |
||
- Treo hình 20 phóng to YC HS tìm hiểu nội dung trong SGK.
- Cũng giống các loại cây ăn quả khác. Cây vải nhân giống chủ yếu bằng chiết cành và ghép. - YC HS đọc thông tin trong SGK. - Nhận xét kết luận. |
- HS quan sát, đọc và vận dụng với địa phương.
- HS thực hiện YC. |
III. Kỹ thuật trồng và chăm sóc. 1. Một số giống vải: (SGK - 45).
2. Nhân giống cây: a. Chiết cành: b. Ghép: |
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu về cách trồng cây. |
||
- YC HS cho biết thời vụ trồng thích hợp nhất đối với cây vải. - GV thông báo về khoảng cách trồng.
- GV treo bảng phụ YC HS quan sát và tìm hiểu nội dung bảng 6 và bảng 7. - Gọi HS trả lời. - Nhận xét bổ sung. |
- HS trả lời câu hỏi.
- HS tìm hiểu thêm thông tin trong SGK.
- HS thực hiện YC.
- Ý kiến cá nhân. |
3. Trồng cây: a. Thời vụ trồng: + Miền Bắc: + Miền Nam: b. Khoảng cách trồng: Phụ thuộc vào từng loại đất và địa hình cụ thể. c. Đào hố, bón phân lót. |
Hoạt động 5: Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc. |
||
- Trong quá trình chăm sóc cần chú ý những điểm nào?
- GV gọi HS đọc nội dung SGK. - GV nhấn mạnh một số đặc điểm quan trọng trong quá trình chăm sóc. Đặc biệt là công tác phòng trừ sâu bệnh. - Nhận xét bổ sung.
|
- HS nêu 5 đặc điểm cần chú ý trong quá trình chăm sóc.
- Đọc.
- Lắng nghe.
- Tự ghi bài. |
4. Chăm sóc: a. Làm cỏ, vun xới:
b. Bón phân thúc:
c. Tưới nước:
d. Tạo hình, sửa cành: e. Phòng trừ sâu bệnh: |
Hoạt động 6: Tìm hiểu quá trình thu hoạch, bảo quản và chế biến. |
||
- Gợi ý vào nội dung.
- YC HS đọc nội dung SGK và nêu một số yêu cầu trước khi tiến hành. - Trong quá trình thu hoạch cần chú ý thời gian thu hoạch cho thích hợp. |
- Chú ý.
- Đọc.
- Lắng nghe. |
IV. Thu hoạch, bảo quản và chế biến.
1. Thu hoạch: 2. Bảo quản: 3. Chế biến: |
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - Em hãy nêu giá trị dinh dưỡng cảu quả vải và yêu cầu ngoại cảnh của cây vải? - Hãy nêu yêu cầu kĩ thuật trong việc gieo trồng, chăm sóc cây vải? - Ở địa phương em thường trồng giống vải gì? -Nhận xét, hệ thống hoá kiến thức |
-1,2 HS lần lượt đọc - 1 HS trả lời học sinh khác nhận xét |
*Ghi nhớ: SGK |
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung ghi nhớ và phần có thể em chưa biết.
- GV hệ thống lại toàn bài và hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu HS ôn tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra HK I.