Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 9 BÀI 12: THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI SÂU, BỆNH HẠI CÂY ĂN QUẢ (T1) MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Lớp dạy |
Tiết ( TKB) |
Ngày dạy |
Sĩ số |
Vắng |
Ghi chú |
9A |
|
|
|
|
|
9B |
|
|
|
|
|
Tiết 22
BÀI 12: THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI SÂU, BỆNH HẠI CÂY ĂN QUẢ (T1)
- Nắm được dụng cụ, vật liệu, quy trình thực hành.
- Biết đặc điểm của một số loại sâu bệnh để nhận diện, nhớ tên và phân biệt với các loại sâu khác.
- Biết cách quan sát một số loại sâu hại cây ăn quả bằng kính lúp, kính hiển vi hoạch thông qua tranh vẽ để nhận biết một số loại sâu hại cây ăn quả.
- Quan sát, nhận biết. Phân biệt sâu hại và bệnh hại cây ăn quả.
- Yêu thích môn học,vận dụng vào thực tế.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật, vệ sinh an toàn và tập thói quen nghiên cứu khoa học, tuyên truyền mọi người cùng tham gia.
- Hình phóng to của bài 12, bảng phụ kẻ bảng 8,9 sgk/63.
- Tranh ảnh sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học.
- Nêu giá trị dinh dưỡng của quả chôm chôm?
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
Hoạt đông 1: Giới thiệu vật liệu quy trình thực hành |
||
- Giới thiệu vật liệu và dụng cụ thực hành. - Treo tranh lên bảng - YC hs quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Nhận xét chuyển ý. |
- Chú ý.
- Quan sát. -Trả lời.
|
I. Dụng cụ và vật liệu - Kính lúp, kính hiển vi, khay đựng mẫu sâu, panh, thước dây, tranh vẽ - Một số loài sâu, mẫu sâu bệnh hại .
|
Hoạt đông 2: Hướng dẫn kĩ thuật thực hiện bài thực hành. |
||
- GV chia nhóm; Chia lớp thành 4 nhóm. - Phân nhóm trưởng - Phát dụng cụ thực hành - Phát phiếu học tập - GV giới thiệu quy trình thực hành. Bước 1: Quan sát, ghi chép các đặc điểm hình của sâu, triệu chứng bệnh hại. Bước 2: Ghi các nhận xét sau khi quan sát - GV nhắc nhở HS sau khi quan sát được vảo phiếu học tập. - YC các nhóm trao đổi nhóm phiếu học tập và nhận xét. |
- Thực hiện.
- Cử đại diện nhóm.
- Ghi chép kết quả.
- Tiến hành hoạt động nhóm
- Quan sát
- Nhận xét chéo giữa các nhóm.
|
II. Quy trình thực hành
Bước 1: Quan sát ghi chép các đặc điểm hình thái của sâu, triệu chứng bệnh hại. * Một số loại sâu hại a, Bọ xít hại nhãn, vải b, Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm c, Dơi hại vải, nhãn d, Rầy xanh( rầy nhẩy) hại xoài e, Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi g, Sâu xanh hại câu ăn quả có múi h, Sâu đục thân, đục cànhhại cây ăn quả |
Hoạt động 3: Kiểm tra đánh giá kết quả |
||
- YC các nhóm trình bày sản phẩm. - Yêu cầu tự đánh giá - GV nhận xét đánh giá tinh thần chuẩn bị và ý thức thực hành của các nhóm, cho điểm nhóm nào thực hành tốt. |
- Nhóm trưởng trình bày
- Nộp phiếu học tập
- Nghe GV nhận xét |
III. Đánh giá kết quả
|
-YC học sinh thu dọn, vệ sinh nơi thực hành - Thu báo cáo về chấm điểm. -Hãy nêu các bước bài thực hành? -Nhận xét, hệ thống hoá kiến thức |
-Thực hiện theo YC của giáo viên -Nộp báo cáo
- 1 HS trả lời học sinh khác nhận xét. -Nghe, ghi vở |
|
- Dặn HS về nhà chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thực hành cho tiết sau.