Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà mới nhất - CV5512 . Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 50: ĐẶC ĐIỂM VÀ CẤU TẠO MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: + HS hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà.
+HS hiểu được cấu tạo, chức năng một số phần tử của mạng điện trong nhà
- Kĩ năng: Lựa chọn các thiết bị điện phù hợp với mạng điện.
-Thái độ: Có ý thức giữ vệ sinh phòng học, không vứt rác bừa bãi ra phòng.
- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ về cấu tạo mạng điện trong nhà.
- Tranh về hệ thống điện.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
– Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học.
– Phương thức: Tổ chức trò chơi theo nhóm.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Tiến trình:
- GV: ? Em thường thấy vào giờ nào trong ngày thì điện áp của mạng điện giảm xuống và biểu hiện của điện áp sụt giảm là gì?
- HS: Thường từ 18h đến 21 h, …
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Vậy để tìm hiểu xem mạng điện trong nhà có phải có cấp điện áp 220V hay không và xem mạng điện trong nhà còn có những đặc điểm nào nữa thì cô trò chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của mạng điện trong nhà : 12’ 1. Mục tiêu:Nắm được đặc điểm và yêu cầu của mạng điện trong nhà. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS trả lời : ?Những đồ dùng trong nhà em có điện áp định mức là bao nhiêu ? Tại sao tất cả đồ dùng điện đều có chung cấp điện áp ? ? Có những đồ dùng nào có cấp điện áp thấp hơn không ? Để sử dụng những dụng cụ đó ta phải dùng những dụng cụ gì ? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét - Dự kiến sản phẩm: + Udm = 220V. Chung cấp điện áp vì chúng mắc song song nên U phải bằng nhau. + Có những đồ dùng có cấp điện áp thấp hơn 220V. Vậy nếu sử dụng dụng cụ đó thì phải dùng thêm biến áp giảm áp. *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức : thông báo về điện áp của một số nước: Nước nhật : Uđm =110V ; Nước Mỹ Uđm =127V + Giải thích “tải ” hay còn gọi là phụ tải của mạng điện gia đình *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: ?Em hãy kể những đồ dùng điện trong gia đình mà em biết. ?Em có nhận xét gì về các loại đồ dùng điện. GV lấy 2 VD: +Bóng đèn sợi đốt: 100W. +Bóng đèn sợi đốt: 45W. ?Theo em giữa 2 bóng đèn trên bóng đèn nào tiêu tốn nhiều điện năng hơn. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinhhoạt động nhóm - Giáo viên: GV lấy 2 VD: +Bóng đèn sợi đốt: 100W. +Bóng đèn sợi đốt: 45W. - Dự kiến sản phẩm HS trả lời cá nhân những đồ dùng điện trong nhà theo sự hiểu biết. Đèn 100W tốn điện năng hơn *Báo cáo kết quả - Trình bày miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: Các đồ dùng khác nhau có công suất điện khác nhau. Điện năng tiêu thụ của các đồ dùng điện khác nhau. *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu ?Các đồ dùng điện của mạng điện trong nhà có điện áp là bao nhiêu? Điện áp của mạng điện là bao nhiêu? ?Em có nhận xét gì về điện áp định mức của đồ dùng điện và điện áp của mạng điện ?Yêu cầu của mạng điện trong nhà là gì? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân rồi hoạt động cặp đôi - Giáo viên lắng nghe - Dự kiến sản phẩm 220V -Các thiết bị điện,đồ dùng điện phải có điện áp định mức phù hợp với điện áp của mạng điện. -Các thiết bị đóng cắt,bảo vệ và điều khiển có điện áp định mức có thể lớn hơn điện áp của mạng điện. *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức Đối với các thiết bị đóng cắt và điều khiển điện áp định mức có thể lớn hơn điện áp mạng điện.
|
I/Đặc điểm và yêu cầu của mạng điện trong nhà. 1.Điện áp của mạng điện trong nhà.
-Mạng điện trong nhà là loại mạng điện có điện áp thấp,nhận điện năng từ mạng phân phối để cung cấp điện cho các đồ dùng điện trong gia đình. -Ở nước ta,mạng điện trong nhà có cấp điện áp là 220V.
2.Đồ dùng điện của mạng điện trong nhà.
a.Đồ dùng điện rất đa dạng. b.Công suất điện của các đồ dùng điện rất khác nhau: +Đồ dùng điện có P lớn thì tiêu thụ nhiều điện năng. +Đồ dùng điện có P nhỏ thì tiêu thụ ít điện năng.
3.Sự phù hợp điện áp giữa các thiết bị,đồ dùng điện với điện áp của mạng điện. -Các thiết bị điện,đồ dùng điện phải có điện áp định mức phù hợp với điện áp của mạng điện. -Các thiết bị đóng cắt,bảo vệ và điều khiển có điện áp định mức có thể lớn hơn điện áp của mạng điện.
4.Yêu cầu của mạng điện trong nhà. +Lắp đặt đảm bảo cung cấp đủ điện cho các đồ dùng điện. +Đảm bảo an toàn cho người sử dụng và ngôi nhà. +Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa. +Sử dụng thuận tiện bền chắc đẹp. |
Hoạt động 2:Tìm hiểu về cấu tạo mạng điện trong nhà : 20 1. Mục tiêu:Tìm hiểu đươc cấu tạo của mạng điện trong nhà. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi : ?Sơ đồ mạch điện trên gồm mấy phần tử?nhiệm vụ của từng phần tử là gì. ?Mạch điện trong nhà gồm những phần tử nào?chức năng các phần tử trong mạng điện. ?Em hãy mô tả cấu tạo mạng điện trong nhà em. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân rồi hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi được giao. + HS quan sát tranh và mô hình cấu tạo của mạng điện trong nhà và chỉ ra những phần tử và chức năng từng phần tử theo yêu cầu của GV. - Giáo viên: GV lấy VD về sơ đồ 1 mạch điện đơn giản(treo bảng phụ) gồm:1 bóng đèn,1 công tắc,cầu chì,dây dẫn. + GV cho Hs quan sát tranh và mô hình về sơ đồ cấu tạo của mạng điện trong nhà. - Dự kiến sản phẩm: - gồm 4 phần tử: -Bóng đèn:chiếu sáng. -Công tắc: điều khiển bóng đèn. -Cầu chì:Đảm bảo an toàn cho bóng đèn. -Dây dẫn:dẫn điện. *Báo cáo kết quả - Trình bày bằng phiếu học tập. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng |
II/Cấu tạo của mạng điện trong nhà.
*Gồm các phần tử: -Công tơ điện. -Dây dẫn điện: +Dây trung tính. +Dây pha. -Các thiết bị đóng cắt,bảo vệ và lấy điện. -Đồ dùng điện.
|
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : 5’
- Hoạt động cá nhân
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên : ? Sự phù hợp giữa điện áp giữa các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện như thế nào ?
? Yêu cầu của mạng điện trong nhà là gì? Gia đình em có đảm bảo các yêu cầu đó không ?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS : trả lời
- Giáo viên lắng nghe và yêu cầu nhận xét.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Đều chung cấp điện áp 220V
+ Yêu cầu của mạng điện trong nhà.
Lắp đặt đảm bảo cung cấp đủ điện cho các đồ dùng điện.
Đảm bảo an toàn cho người sử dụng và ngôi nhà.
Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa.
Sử dụng thuận tiện bền chắc đẹp.
+ Mạng điện trong nhà em nhìn chung có đảm bảo yêu cầu.
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG: 7’
- Hoạt động cá nhân
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên :Yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ -SGK và trả lời các câu hỏi cuối bài
- GV Dặn dò: các em về nhà học bài: đặc điểm cấu tạo của mạng điện trong nhà và chuẩn bị nội dung bài mới: Có những thiết bị đóng cắt và lấy điện nào? Công dụng của từng thiết bị.Đọc trước nội dung và trình tự thực hành thiết bị đóng cắt và lấy điện.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh lắng nghe
- Giáo viên
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
RÚT KINH NGHIỆM :