Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512

Tải xuống 6 4.1 K 80

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                        BÀI 56: THỰC HÀNH VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN

I. Mục tiêu bài học.

  1. Kiến thức:

    - Hiểu được khái niệm mạch điện, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.

  2. Kĩ năng:

   - Đọc được một số sơ đồ điện đơn giản.

   - Vận dụng được vào thực tế để vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.

  3. Thái độ:

  - Nghiêm túc, cẩn thận.

  4. Định hướng phát triển kĩ năng.

   - Phát triển kĩ năng sáng tạo và tra cứu  khi vẽ sơ đồ của học sinh.

II. Chuẩn bị:

   - GV + Nghiên cứu SGK bài 55, một số sơ đồ mạch điện cơ bản

          + Bảng kí hiệu quy ước.

   - Báo cáo thực hành.

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học.

   Ổn định lớp.  Kiểm tra sĩ số.

    8A:                          8B:                                 8C:

  1. Hoạt động: Khởi động.

     * Mục tiêu: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 công tắc, 1 ổ cắm, 1 bóng đèn chiếu sáng.

  * Nhiệmvụ:

   Gv tổ chức cho hoạt động cá nhân.

  * Phương pháp thực hiện.

  - Dùng phương pháp dạy học dự án, tra cứu.giải quyết vấn đề.

  * Yêu cầu sản phẩm.

  - Hoàn thiện được mạch điện gồm: 1cầu chì, 1 công tắc, 1ổ cắm, 1 bóng đèn.

  * Cách thực hiện.

  - Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu làm việc cá nhân.

  - Học sinh thực hiện nhiệm vụ: Mỗi học sinh vẽ 1 mạch điện.

  - Đại diện báo cáo kết quả.

  2. Hoạt động: Hình thành kiến thức.

 

Hoạt động  của GV và HS

Nội dung

     Tìm hiểu nội dung bài thực hành.

* Mục tiêu:

-  Hiểu thế nào là sơ đồ mạch điện?

- Yêu cầu học sinh quan sát hình 53.1 SGK, chỉ ra những phần tử của mạch điện chiếu sáng.

Gv thông báo khái niệm sơ đồ điện.

Chuẩn bị. (SGK).

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

* Nhiệm vụ: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành.

Mạch 1:

-         Khi nào thì đèn sáng.

-         Đồng hồ vôn kế được lắp ntn với mạch điện.

-         Đồng hồ ampekế được lắp ntn với mạch điện.

Mạch 2:

-         Đường đi của dòng điện.

Mạch 3:

-         Vôn kế được mắc song song với mạch điện được không.

Mạch 4.

-         2 cầu chì được mắc ntn?.

-         Cầu chì và công tắc được mắc ntn với dây pha.

* Phương pháp thực hiện:

 - Dùng phương pháp quan sát.

 - phương pháp giải quyết vấn đề.

 - phương pháp họctập tra cứu.

 - phương pháp học dự án.

* Yêu cầu sản phẩm:  Phân loại sơ đồ điện.

GV Sơ đồ mạch điện được phân làm mấy loại?

HS Trả lời

GV Thế nào được gọi là sơ đồ nguyên lý?

HS Trả lời

 

GV Em hiểu thế nào là sơ đồ lắp ráp, lắp đặt.?

HS Trả lời là sơ đồ biểu thị vị trí sắp xếp, thể hiện rõ vị trí lắp đặt của ổ điện, cầu chì...

 * Cách tiến trình:

- Cho học sinh hoạt động nhóm.

- học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm.

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

- Ý kiến bổ sung.

- Gv nhận xét.

- Gv chốt kiến thức.

- Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập.

GV Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK.

 

 

I. Chuẩn bị. (SGK).

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

 

 

 

 

 

 

 

II. Nội dung và trình tự thực hành

1. Phân tích mạch điện.

 

 

 

 

 

 


Sơ đồ lắp đặt.

- Là biểu thị vị trí sắp xếp, cách lắp đặt giữa các thành phần của mạng điện và thiết bị điện.

- Thường dùng trong lắp ráp, sửa chữa, dự trù vật liệu và thiết bị

Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (ảnh 1) 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

1.     Hoạt động: Luyện tập:

 * Mục tiêu: Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của một trong các mạch điện chiếu sáng vào báo cáo thực hành.

  * Nhiệm vụ: Phân tích mạch điện.

- Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.

- Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện.

- Mối quan hệ giữa các phần tử đó.

* Phương pháp thực hiện.

-  - Dùng phương pháp quan sát.

 - phương pháp giải quyết vấn đề.

 - phương pháp họctập tra cứu.

 - phương pháp học dự án.

* Yêu cầu sản phẩm.

- Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng.

  * Cách tiến trình.

 - Cho học sinh hoạt động nhóm.

- học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm.

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

- Ý kiến bổ sung.

- Gv nhận xét.

- Gv chốt kiến thức.

- Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập.

  4. Hoạt động:  Vận dụng và tìm tòi.

  * Mục tiêu:

  - Vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tế. Tập thiết kế sơ đồ mạch điện đơn giản của gia đình mình.

 * Nhiệm vụ: Phân tích mạch điện.

- Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện.

- Nêu vị trí các phần tử trong mạch điện.

- Mối quan hệ giữa các phần tử đó.

* Phương pháp thực hiện.

-  - Dùng phương pháp quan sát.

 - phương pháp giải quyết vấn đề.

 - phương pháp họctập tra cứu.

 - phương pháp học dự án.

* Yêu cầu sản phẩm.

- Hình thành các sơ đồ nguyên lí của mạch điện chiếu sáng.

  * Cách tiến trình.

- Cho học sinh hoạt động nhóm.

- học sinh thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm.

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

- Ý kiến bổ sung.

- Gv nhận xét.

- Gv chốt kiến thức.

- Hs tự bổ sung kiến thức vào phiếu học tập.

IV. Rút kinh nghiệm:

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 8 Bài 56: Thực hành vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Công Nghệ 8
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống