Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 51+52: Thiết bị đóng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 51+52: THIẾT BỊ ĐÓNG - CẮT VÀ LẤY ĐIỆN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS hiểu được công dụng, cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số thiết bị đóng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.
+ HS hiểu được cấu tạo, công dụng của cầu dao, công tắc điện, nút ấn, ổ điện và phích cắm điện.
+HS hiểu được nguyên lý làm việc, vị trí lắp đặt của các thiết bị điện trong mạch điện.
-Kĩ năng:Phân biệt được các loại thiết bị đóng - cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.
- Thái độ: Có ý thức tiết kiệm vật liệu và thiết bị và giữ vệ sinh phòng thực hành, không vứt rác bừa bãi ra phòng.
- Định hướng năng lực: Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ về cấu tạo của một số thiết bị đóng - cắt và lấy điện.
- Một số thiết bị: cầu dao, các loại công tắc điện, ổ điện, phích cắm điện tháo lắp được.
- Dụng cụ, thiết bị:
+ Tua vít hai cạnh và bốn cạnh.
+ Thiết bị đóng cắt: cầu dao 1 pha, công tắc điện hai cực và ba cực, nút ấn.
+ Thiết bị lấy điện: phích cắm điện, ổ điện loại tháo được.
- Mẫu báo cáo của HS.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’
– Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học.
– Phương thức: Hoạt động cá nhân.
- Sản phẩm: Các nhóm kể được các vai trò của điện năng thông qua việc quan sát video:
- Tiến trình:
GV: Gia đình em có sử dụng những thiết bị đóng cắt và lấy điện nào?
*Báo cáo kết quả
- Trả lời miệng: HS: Cầu dao, cầu chì, ổ cắm điện, công tắc.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học :Trong mạng điện trong nhà có thiết bị đóng cắt và lấy điện. Thiết bị đóng-cắt giúp chúng ta điều khiển các đồ dùng điện theo yêu cầu.Để bảo vệ mạch điện,đồ dùng điện khi xảy ra sự cố ngắn mạch,quá tải,người ta dùng cầu chì.Đó là các thiết bị điện của mạng điện trong nhà mà tiết học hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1:Tìm hiểu về công tắc điện.10’ 1. Mục tiêu:Nắm được khái niệm, cấu tạo, phân loại, nguyên lý làm việc của công tắc điện . 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm, 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên nêu các câu hỏi: ?Quan sát H51.1,em hãy cho biết trong TH nào bóng đèn sáng hoặc tắt?Tại sao? ?Công tắc điện gồm những bộ phận chính nào.Hãy nêu cấu tạo,chức năng của các bộ phận đó. GV cho HS quan sát H51.1và yêu cầu HS phân loại công tắc điện dựa trên H51.3. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động nhóm - Giáo viên treo tranh vẽ H51.1,H51.1 - Dự kiến sản phẩm: + TH a đèn sáng + Gồm vỏ;cực động và cực tĩnh. Vỏ thường làm bằng nhựa. Cực động và cực tĩnh thường làm bằng đồng: Cực động được liên kết với núm đóng-Cắt.Cực tĩnh được lắp trên thân,có vít để cố định đầu dây dẫn điện của mạng điện. Phân loại Dựa vào số cực, Dựa vào thao tác đóng cắt *Báo cáo kết quả - Trình bày vào phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng -GV tổ chức cho HS làm bài tập điền vào chỗ trống để từ đó rút ra nguyên lí làm việc và vị trí lắp đặt công tắc. Hoạt động 2:Tìm hiểu về cầu dao(10’) 1. Mục tiêu:Nắm đựơc khái niệm, cấu tạo,phân loại của cầu dao. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : ? Cầu dao có cấu tạo ntn. ?Người ta chia cầu dao làm mấy loại. ?Vỏ của cầu dao thường được làm bằng gì. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hoạt động cá nhân tìm hiểu các câu hỏi. - Giáo viên: GV giới thiệu KN về cầu dao:là loại thiết bị đóng-cắt dòng điện bằng tay đơn giản nhất,được dùng để đóng-cắt đồng thời cả dây pha và dây trung tính của mạng điện công suất nhỏ. -GV giới thiệu thêm:Do giá thành rẻ nên hiện nay những mạng điện trong nhà đơn giản thường lắp cầu dao để đóng cắt toàn bộ mạng điện. Còn muốn an toàn hơn người ta dùng aptomat. -GV cho HS quan sát H51.4 và mẫu vật cầu dao. - Dự kiến sản phẩm: Cấu tạo: -Gồm 3 bộ phận chính:vỏ,các cực động,các cực tĩnh. Phân loại:Dựa vào số cực được chia thành:cầu dao 1 cực,2 cực,3 cực,….Dựa vào sử dụng,cầu dao được chia thành:1 pha,3 pha,….. *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 3:Tìm hiểu về ổ điện (7’) 1. Mục tiêu:Nắm được công dụng và cấu tạo của ổđiện 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm - Hoạt động chung cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên : Hãy quan sát và cho biết ổ điện có cấu tạo gồm mấy bộ phận chính.Đó là những bộ phận nào. ?Các bộ phận của ổ điện được làm bằng vật liệu gì. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời. - Giáo viên yêu cầu HS quan sát H51.6 và mẫu vật ổ điện. - Dự kiến sản phẩm Cấu tạo:gồm 2 bộ phận chính: +Vỏ:Làm bằng sứ,nhựa. +Cực tiếp điện:làm bằng đồng *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 4:Tìm hiểu về phích cắm điện.(5’) 1. Mục tiêu:Nắm được công dụng và phân loại phích cắm điện. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên ? Hãy cho biết phích cắm điện có công dụng gì. ? Phích cắm điện có cấu tạo gồm các bộ phận nào.Các bộ phận đó được làm bằng vật liệu gì. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời câu hỏi - Giáo viên: -GV giới thiệu:phích cắm điện gồm nhiều loại:tháo được ,không tháo được; loại chốt cắm tròn,chốt cắm dẹt,..... Khi sử dụng lưu ý phải chọn loại phích cắm phù hợp với ổ điện cả về loại chốt và số liệu kĩ thuật. - Dự kiến sản phẩm: Công dụng: Dùng cắm vào ổ điện,lấy điện cung cấp cho các đồ dùng điện. -Phân loại:có nhiều loại phích cắm điện: tháo được ,không tháo được; loại chốt cắm tròn,chốt cắm dẹt,..... *Báo cáo kết quả - Trả lời miệng *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng |
I/Thiết bị đóng-Cắt mạch điện. 1.Công tắc điện.
a.Khái niệm: -Là thiết bị điện dùng để đóng-Cắt mạch điện.
b.Cấu tạo: *Gồm vỏ;cực động và cực tĩnh. -Vỏ thường làm bằng nhựa. -Cực động và cực tĩnh thường làm bằng đồng: Cực động được liên kết với núm đóng-Cắt.Cực tĩnh được lắp trên thân,có vít để cố định đầu dây dẫn điện của mạng điện.
c.Phân loại: -Dựa vào số cực có:công tắc điện 2 cực,công tắc điện 3 cực,... -Dựa vào thao tác đóng cắt có công tắc bật,công tắc bấm,công tắc xoay,…
d.Nguyên lí làm việc. -Khi đóng công tắc,cực động tiếp xúc với cực tĩnh làm kín mạch.Khi cắt cong tắc,cực động tách khỏi cực tĩnh làm hở mạch điện. -Công tắc thường được lắp trên dây pha,nối tiếp với phụ tải,sau
2. Cầu dao a.KN: -Là loại thiết bị đóng-cắt dòng điện bằng tay đơn giản nhất thường dùng cho mạng điện công suất nhỏ.
b.Cấu tạo: -Gồm 3 bộ phận chính:vỏ,các cực động,các cực tĩnh.
c.Phân loại: -Dựa vào số cực được chia thành:cầu dao 1 cực,2 cực,3 cực,…. -Dựa vào sử dụng,cầu dao được chia thành:1 pha,3 pha,…..
II/Thiết bị lấy điện.
1.Ổ điện: -Công dụng:là thiết bị lấy điện cho các đồ dùng điện.
-Cấu tạo:gồm 2 bộ phận chính: +Vỏ:Làm bằng sứ,nhựa. +Cực tiếp điện:làm bằng đồng.
2.Phích cắm điện: -Công dụng: Dùng cắm vào ổ điện,lấy điện cung cấp cho các đồ dùng điện. -Phân loại:có nhiều loại phích cắm điện: tháo được ,không tháo được; loại chốt cắm tròn,chốt cắm dẹt,..... |
A. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : 5’
-Mục tiêu: Củng cố kiến thức về an toàn điện thông qua bài tập.
- Nhiệm vụ: Học sinh làm bài tập.
- Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động cặp đôi vào vở bài tập.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên :
?Trên vỏ của 1 công tắc điện có ghi:220V-10A.Hãy giải thích ý nghĩa của số liệu đó.
-GV cho HS hoàn thành bài tập điền bảng 51.1.
?Tại sao tay nắm của cầu dao lại được bọc gỗ,nhựa hoặc sứ.
?Trên vỏ của 1 cầu dao ghi: 250V-15A.Hãy giải thích ý nghĩa của số liệu kĩ thuật đó.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi
- Giáo viênnhận xét
- Dự kiến sản phẩm
Bảng 5.11 : Phân loại công tắc điện :
A |
B |
1. Công tắc điện |
|
2.Công tắc bấm |
|
3. Công tắc xoay |
|
4. Công tắc giật |
|
*Báo cáo kết quả
- Trả lời vào bảng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 2’
1. Mục tiêu:Nắm được các liên quan đến thực tế của các thiết bị vừa nghiên cứu.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động
- Phiếu học tập.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu HS Quan sát chiếc phích cắm quạt ở lớp . So sánh cấu tạo thực tế so với lý thuyết .
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh quan sát
- Giáo viên theo dõi hoạt động của HS
*Báo cáo kết quả
-Trả lời miệng
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 1’
1. Mục tiêu:Chốt kiến thức và giao nhiệm vụ về nhà
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Tại sao hiện nay hầu hết các gia đình không còn sử dụng cầu dao để đóng cắt điện nữa mà nó được thay thế bởi thiết bị nào? Ghi vào vở và chia sẻ với cả lớp.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinhvề nhà thực hiện
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Rút kinh nghiệm