Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 8 Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 4: BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận diện được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
2. Kĩ năng:
- Đọc được bản vẽ vật thể có hình dạng hình hộp chữ nhật, lăng trụ đều, hình chóp đều.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê, hứng thú với môn học.
- Vận dụng kiến thức đã học để tìm tòi nhận dạng vật thể trong cuộc sống
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa. Tranh hình 4.1, 4.3, 4.5 (SGK/15,16,17)
- Mô hình của hình hộp chữ nhật, hình chóp đều, lăng trụ đều, vật thật 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, vở BT, thước kẻ, bút chì, tẩy, tìm hiểu trước nội dung bài học.
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học
+ Gợi mở - vấn đáp
+ PPDH quan sát trực quan
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số lớp:........................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hình chiếu? Em hãy cho biết tên gọi và vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ như thế nào?
3. Bài mới
Giới thiệu bài học
Khối đa diện là một khối được bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng được các khối đa diện thường gặp và đọc được bản vẽ vật thể có dạng các khối đa diện. Chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay:“ Bản vẽ các khối đa diện “
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khối đa diện GV: Treo tranh hình 4.1(SGK/15). Yêu cầu HS quan sát và nhận xét ? Các khối hình học được bao bởi các hình gì? HS: Quan sát và suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV nhận xét và giải thích thêm: Các hình chữ nhật, hình tam giác... gọi là các đa giác phẳng GV: Kết luận
Hoạt động 2 Tìm hiểu về hình hộp chữ nhật và bản vẽ của hình hộp chữ nhật GV: Cho HS quan sát hình 4.2 và kèm theo vật thật HS: Quan sát vật thật kết hợp với hình vẽ ? Hãy cho biết khối đa diện đó được bao bởi các hình gì? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Nhận xét kết luận về hình hộp chữ nhật ?*Vậy em hãy cho biết các cạnh và các mặt của hình hộp có đặc điểm gì? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Nhận xét kết luận GV: Đặt hình hộp chữ nhật song song với người quan sát trong mô hình ba mặt phẳng chiếu. Yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi: - Khi chiếu hình hộp chữ nhật lên mặt phẳng chiếu đứng thì hình chiếu đứng là hình gì? - Hình chiếu đó thể hiện mặt nào của hình hộp chữ nhật? - Kích thước của hình chiếu phản ánh kích thước nào của hình hộp chữ nhật? Với hai hình chiếu còn lại trả lời những câu hỏi tương tự? GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 3 bàn/1 nhóm trong 3 phút HS: Hoạt động theo nhóm trả lời. Các nhóm nhận xét chéo nhau GV: Nhận xét, KL các hình chiếu có hình dạng là hình chữ nhật và thể hiện chiều cao, chiều rộng, chiều dài của hình hộp chữ nhật ?* Em hãy lên bảng vẽ 3 hình chiếu Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập 1/SGK-16 Đọc câu hỏi và gọi HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. HS: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi Hoàn thiện nội dung bảng 4.1/SGK-16 GV: Kết luận Hoạt động 3 : Tìm hiểu hình lăng trụ đều GV: Yêu cầu HS xem tranh và mô hình Hãy cho biết khối đa diện được bao bởi các hình nào? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Nhận xét, trả lời câu hỏi GV: Hình chiếu của hình lăng trụ có hình dạng và kích thước như thế nào? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Gọi 1HS đọc nội dung bài tập SGK/17 HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi và hoàn thiện nội dung bảng 4.2(SGK/17) GV: Nhận xét, kết luận
Hoạt động 3 : Tìm hiểu hình chóp đều GV: Đưa vật thật là hình chóp đều và yêu cầu HS quan sát trả lời câu hỏi Hãy cho biết khối đa diện được bao bởi các hình gì? GV: Treo bảng phụ bảng 4.3(SGK/17) GV: Gọi 1HS đọc nội dung bài tập SGK/17 HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi và hoàn thiện nội dung bảng 4.3(SGK/17) HS lên bảng hoàn thiện nội dung của bài GV: Nhận xét, kết luận
|
I. Khối đa diện Khối đa diện được bao bởi các hình đa giác phẳng
II. Hình hộp chữ nhật 1.Thế nào là hình hộp chữ nhật? Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật
2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật - Hình chiếu đứng có dạng hình chữ nhật, thể hiện chiều dài và chiều cao hình chữ nhật - Hình chiếu bằng là thể hiện chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật - Hình chiếu cạnh thể hiện chiều rộng và chiều cao
Bảng 4.1
III. Hình lăng trụ đều 1. Thế nào là hình lăng trụ đều Hình lăng trụ đều là hình bao bởi 2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều Bảng 4.2(SGK/17)
IV. Hình chóp đều 1.Thế nào là hình chóp đều Là hình được bao bao bởi mặt đáy là một hình đa giác đều và các mặt bên là các hình tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh. 2.Hình chiếu của hình chóp đều Bảng 4.3(SGK/17)
|
4. Củng cố
- Dựa vào các phần đã học trên hãy cho biết các khối đa diện được xác định bằng kích thước nào? (kích thước đáy và chiều cao)
- Gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ SGK
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK/18. Làm bài tập (SGK/19) vào vở bài tập (Giấy A4)
- Chuẩn bị giấy A4 , đồ dùng (thước kẻ, bút chì, tẩy...) bài 5 để thực hành
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................