Ngày soạn:…………………
Ngày dạy:……………………
HƯỚNG DẪN BÀI VIẾT SỐ 1
(HS làm ở nhà)
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo tiến độ chương trình lớp 10 học kì I.
- Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học; viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về một hiện tượng trong đời sống.
Nhận biết, thông hiểu vận dụng các đơn vị tri thức:
+ Kĩ năng viết văn biểu cảm
+ Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục ba phần, có liên kết về hình thức và nội dung.
- Thấy rõ hơn nữa trình độ làm văn của bản thân, từ đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết để các bài sau đạt kết quả tốt hơn.
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; năng lực sử dụng ngôn ngữ.
III.THIẾT LẬP MA TRẬN:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
MÔN NGỮ VĂN 10
Mức độ
Chủ đề |
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng cao |
Cộng |
Làm văn Nghị luận văn học Kiểu bài : Văn biểu cảm |
Kiểu bài văn biểu cảm . |
Lựa chọn phương pháp lập luận phù hợp với kiểu bài văn biểu cảm… |
-Kĩ năng: Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học kết hợp với phương pháp văn biểu cảm khi phát biểu cảm nghĩ chân thực của bản thân về đề tài :Cảm nghĩ trong những ngày đầu tiên bước vào trường trung học phổ thông Cảm xúc chân thành của bản thân người viết bài |
-Nội dung :Bày tỏ cảm xúc , suy nghĩ về những ngày đầu tiên ở ngôi trường THPT, sự thay đổi về môi trường, thầy cô, ấn tượng về ngày lẽ khai trường, sự thay đổi trong sinh hoạt học tập , chuyển biến tích cực trong nhận thức của bản thân , liên tưởng đến tình cảm, niềm tin gia đình dành cho bản thân HS , ước mơ cho tương lai. |
|
Số câu: 1 Tỉ lệ: 100% |
|
|
1 câu 10 điểm = 100 % |
1 câu 10 điểm |
|
Tổng cộng |
|
|
1 câu 10 điểm = 100 % |
100% |
ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
MÔN NGỮ VĂN 10
(CẢM NGHĨ VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG)
Thời gian: HS làm ở nhà
Đề : Cảm nghĩ của anh/chị về những ngày đầu tiên bước vào trường THPT Nguyễn Huệ.
-----------Hết-----------
Đáp án |
Điểm |
Đề : Cảm nghĩ những ngày đầu tiên bước vào trường THPT.
|
10 |
a. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn biểu cảm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Bài văn biểu cảm , có đủ ba phần có hình thức và nội dung - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng
|
|
b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, cần làm rõ được các ý chính sau: |
|
a. Mở bài - Giới thiệu và nêu cảm nghĩ chung về niềm vui, niềm hạnh phúc khi được trở thành một học sinh THPT. - Giới thiệu về ngôi trường mới và ấn tượng đầu tiên về ngôi trường . |
1,0 |
b. Thân bài: - Cảm xúc đầu tiên về ngôi trường + Khung cảnh trường (rộng rãi, khang trang, sạch sẽ, có nhiều bồn hoa, cây cảnh đẹp...). + Những khuôn mặt mới (thày cô, bạn bè - cảm giác xa lại nhưng lại có một sợi dây gắn bó gần gũi, vô hình). |
2,0 |
- Những cảm nghĩ liên quan đến ngôi trường mới : + Cảm nghĩ về buổi chào cờ đầu tiên : Lời thầy Hiệu trưởng (dõng dạc, nghiêm trang, đầy giục giã). Lời phát biểu cảm nghĩ của một học sinh mới (gây ra niềm xúc động chung ra sao?). + Cảm nghĩ về buổi học đầu tiên : Mới đầu còn đôi chút lạ lẫm, ngượng ngùng nhưng cả lớp hòa nhập nhanh và hào hứng như lúc còn là học sinh lớp 9; buổi học qua nhanh nhưng có nhiều ấn tượng. =>Sự thay đổi về môi trường, thầy cô, ấn tượng về ngày lẽ khai trường, sự thay đổi trong sinh hoạt học tập, chuyển biến tích cực trong nhận thức của bản thân |
4,0 |
- Những suy nghĩ , ước mơ tương lai : liên tưởng đến tình cảm, niềm tin gia đình dành cho bản thân HS , ước mơ cho tương lai |
1,0 |
- Ra sức trau rèn nghị lực cũng như sự bền lòng phấn đấu trong học tập và nỗ lực theo đuổi ước nguyện đẹp trong đời mình. |
1,0
|
c. Kết bài : Những cảm xúc đọng lại từ ngôi trường mới. - Cảm giác vui vẻ bâng khuâng - Trong lòng dấy lên một niềm tin yêu phơi phới vào tương lai. |
1,0 |
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ năng và kiến thức. |
|
BIỂU ĐIỂM:
- Điểm 9 - 10 : Đáp ứng tốt các yêu cầu của đề, bố cục sáng rõ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, cảm nhận độc đáo, sâu sắc, sáng tạo.
- Điểm 7- 8 : Đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đề, bố cục hợp lí, cảm nhận khá nhưng lập luận chưa sắc sảo, có một số lỗi về diễn đạt.
- Điểm 5- 6: Đáp ứng ở mức trung bình các yêu cầu của đề.
- Điểm 3 - 4 : Hiểu đề chưa thấu đáo, bài làm còn chung chung, diễn đạt thiếu trôi chảy
- Điểm 1- 2: Chưa hiểu đề, bài làm hoặc quá sơ sài, hoặc lan man, kiến thức thiếu chắc chắn, diễn đạt hạn chế.
- Điểm 0: Không làm bài, bỏ giấy trắng.