Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 46: Phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Tổng số tiết thực hiện chủ đề: 2 tiết.
+ Nội dung tiết 1: Tìm hiểu về khái niệm bệnh và nguyên nhân gậy bệnh cho vật nuôi
+ Nội dung tiết 2: Tìm hiểu về các phương pháp phòng bệnh cho vật nuôi
(Tùy từng lớp giáo viên có thể cân đối thời lượng các tiết cho phù hợp để hoàn thành các nội dung trên)
STT |
Tên bài Tiết |
PPCT cũ |
PPCT mới |
1 |
48 |
Phòng trị bệnh cho vật nuôi. |
Chủ đề: phòng trị bệnh cho vật nuôi |
3 |
49 |
Phòng trị bệnh cho vật nuôi. |
II. Mục tiêu chủ đề:
a, Kiến thức:
b. Kĩ năng:
- Giao tiếp : Phản hồi/ lắng nghe tích cực trình bày suy nghĩ, ý tưởng giao tiếp, hợp tác khi làm việc nhóm
- Làm chủ bản thân : Đảm nhận trách nhiệm trước nhóm về công việc được giao ; quản lí thời gian khi trình bày kết quả làm việc trước nhóm và tập thể lớp.
III. Thái độ:
- Năng lực chuyên biệt: Sử dụng hình vẽ, tranh ảnh.
a) Mục tiêu tiết 1:
- Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát tìm tòi
b) Mục tiêu tiết 2:
1. Phương tiện:
IV. Các nội dung chính của chủ đề theo tiết:
Tiết 1:
Tiết 2:
BƯỚC 2: Biên soạn câu hỏi/bài tập:
* Biên soạn câu hỏi/ bài tập theo hướng:
- Xây dựng, xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao)
- Mỗi loại câu hỏi/ bài tập sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất nào của học sinh trong dạy học.
* Cụ thể:
Tiết 1:
TT |
Câu hỏi/ bài tập |
Mức độ |
Năng lực, phẩm chất |
1 |
|
Thông hiểu |
Trình bày quan điểm. |
2 |
|
Vận dụng |
Giải quyết vấn đề. |
3 |
|
Nhận biết |
Phát hiện kiến thức. |
4 |
|
Thông hiểu |
Phân tích, giải thích |
5 |
|
Nhận biết |
Phân tích trình bày. |
6 |
|
Nhận biết |
Giải quyết vấn đề. |
7 |
|
Nhận biết |
Phân tích trình bày. |
8 |
|
Thông hiểu |
Giải quyết vấn đề. |
9 |
|
Nhận biết |
Phát hiện kiến thức |
10 |
|
Vận dụng |
Giải quyết vấn đề. |
Tiết 2:
TT |
Câu hỏi/ bài tập |
Mức độ |
Năng lực, phẩm chất |
1 |
|
Nhận biết |
Phát hiện kiến thức |
2 |
|
Vận dụng |
Phân tích, giải thích |
3 |
|
Nhận biết |
Phát hiện kiến thức |
4 |
|
Thông hiểu |
Phân tích, giải thích |
5 |
|
Thông hiểu |
Phân tích, giải thích |
6 |
|
Thông hiểu |
Giải quyết vấn đề |
7 |
|
Nhận biết |
Phát hiện kiến thức |
8 |
|
Nhận biết |
Nhớ được kiến thức |
9 |
|
Thông hiểu |
Phân tích |
10 |
|
Vận dụng |
Phân tích, giải thích. |
11 |
|
Vận dụng |
Tổng hợp, giải thích trình bày quan điểm.. |
BƯỚC 3: Thiết kế tiến trình dạy học.
|
I. Mục tiêu.
- HS biết bệnh là gì, nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi.
- Những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng trình bày sơ đồ
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
- Có ý thức phòng trị bệnh cho vật nuôi
II. Chuẩn bị.
- Bảng phụ, phiếu học tập
- Kẻ sơ đồ 14 SGK trang 122 vào vở bài tập.
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
1.Ổn định tổ chức lớp (1 phút )
Sỹ số lớp
Hoạt động 1 (13 phút) |
1. Khái niệm bệnh và nguyên nhân sinh ra bệnh. a. Khái niệm bệnh. |
GV? Hãy kể tên một số bệnh thường gặp ở vật nuôi? HS: Lợn: Tai xanh, lở mồm long móng. Gà: Cúm gia cầm,… GV? Khi nào thì nói vật nuôi bị bệnh? Và gây ra hậu quả gì? HS: Trả lời, lớp bổ sung |
|
GV: Nhận xét kết luận |
- Vật nuôi bị bệnh khi có sự rối loạn chức năng sinh lý trong cơ thể do sự tác động của các yếu tố gây bệnh. - Hậu quả: Làm giảm khả năng thích nghi, giảm khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi. |
|
b. Nguyên nhân |
GV: Yêu cầu HS quan sát nghiên cứu sơ đồ 14 SGK HS: Nghiên cứu sơ đồ GV? Em hãy trình bày hiểu biết của em về sơ đồ 14 SGK HS: Trình bày GV: Yêu cầu HS kết luận |
|
HS: Kết luận |
- Yếu tố bên trong (di truyền) - Yếu tố bên ngoài (môi trường sống) + Cơ học (chấn thương) + Lý học (nhiệt độ cao,…) + Hoá học (ngộ độc) + Sinh học (ký sinh trùng, vi sinh vật) |
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. HS: Nghiên cứu thông tin GV? Giữa bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm bệnh nào nguy hiểm hơn? Tại sao? HS: Giải thích bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hơn vì lây lan nhanh làm tổn thất nghiêm trọng cho vật nuôi |
|
Hoạt động 2 (6 phút) GV: Treo bảng phụ nội dung bài tập mục III SGK. Gọi 1 ¸ 2 HS lên làm. HS: Nghiên cứu thông tin lên đánh dấu (x) vào bảng phụ GV: Nhận xét, kết luận |
2. Phòng trị bệnh cho vật nuôi - Bảng phụ: + Chăm sóc + Tiêm phòng đầy đủ vắc xin + Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng + Vệ sinh môi trường sạch sẽ + Khi có triệu trứng bệnh báo ngay cho cán bộ thú y đến khám và điều trị. |
Nêu các cách phòng bệnh cho vật nuôi? Liên hệ ở gia đình và địa phương.
- Học và trả lời câu hỏi trong SGK
- Chuẩn bị: