Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 46: Phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH THÔNG THƯỜNG CHO VẬT NUÔI
I. MỤC TIÊU
Hiểu được nguyên nhân gây bệnh, cách phòng trị bệnh ở vật nuôi.
Có những hiểu biết về cách phòng trị bệnh cho vật nuôi
Có ý thức trong việc bảo vệ phòng bệnh cho vật nuôi
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
Giáo viên:
Sơ đồ 14 SGK phóng to, Bảng con
Học sinh:
Xem bài trước 46.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
- Chăn nuôi vật nuôi non phải chú ý đến những vấn đề gì?
- Hãy cho biết mục đích và biện pháp của chăn nuôi đực giống
- Nuôi dưỡng vật nuôi tái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? Tại sao?
Giới thiệu bài mới: (1phút)
Các em thường được nghe về những loại bệnh (kể ra ). Vậy bệnh là gì? Những thiệt hại do bệnh gây ra ra sao và người ta đã làm gì để phòng trị bệnh? Để hiểu rõ hơn về bệnh và cách phòng trị bệnh, ta vào bài mới
Vào bài mới:
a/ Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
-Gio vin trình chiếu một số hình ảnh vật nuơi bị bệnh, một số cu hỏi v cu trả lời( chiếu lai 1 đến lai 9) Con vật bị bệnh thường có những đặc điểm gì khác so với vật nuôi khỏe mạnh ? + Nếu như chúng ta không chữa trị kịp thời thì vật nuôi sẽ như thế nào ? + Vật nuôi bị bệnh thì ảnh hưởng như thế nào trong chăn nuôi ?
+ Vậy bệnh là gì? Hãy nêu 1 số ví dụ về bệnh.
_ Giáo viên nhận xét cho hs kết luận. |
à Bỏ ăn, nằm im, phân loãng, mệt mỏi .
à Gầy yếu, sụt cân hoặc có thể chết nếu không chữa trị kịp thời . à Vật nuôi bị bệnh thì hạn chế khả năng thích nghi , làm giảm khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi. à Bệnh là sự rối loạn các chức năng sinh lí trong cơ thể do tác động các yếu tố gây bệnh. Cho ví dụ. _ Học sinh kết luận. |
I.Khái niệm về bệnh Vật nuôi bị bệnh khi có sự rối loạn các chức năng sinh lí trong cơ thể do tác động của các yếu tố gây bệnh .
|
a/ Phương pháp : Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động :
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
_ Gio vin trình chiếu cho học sinh quan st một số hình ảnh vật nuơi bị bệnh do những nguyn nhn no( chiếu từ lai 10 đến lai 15) -Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ _ Chia thành 3 nhóm tiến hành thảo luận . + Có mấy nguyên nhân sinh ra bệnh ?
+ Nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài gồm những yếu tố nào?
+ Cho ví dụ về nguyên nhân bên trong gây bệnh. + Lấy ví dụ về nguyên nhân bên ngoài gây bệnh cho vật nuôi: - Về cơ học?
- Về hóa học?
-Về sinh học ?
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi .
+ Dựa vào đâu mà người ta chia thành bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm ?
+ Hãy nêu một vài ví dụ về bệnh truyền nhiễm và bệnh không truyền nhiễm? _ Giáo viên sửa chữa, bổ sung. -Gio vin trình chiếu một số hình ảnh vật nuơi bị bệnh( từ lai 16 đến lai 20) |
_ Học sinh quan sát và thảo luận _ Cử đại diện trả lời nhóm và bổ sung. à Có 2 nguyên nhân gây bệnh: nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài à Nguyên nhân bên trong là những yếu tố di truyền . _ Nguyên nhân bên ngoài liên quan đến: + Môi trường sống + Hóa học + Cơ học + Sinh học + Lý học à Bệnh bạch tạng , dị tật bẩm sinh… à Dẫm đinh, té ngã, húc nhau chảy máu …
à Ngộ độc thức ăn, nước uống . à Do giun sán kí sinh hay vi khuẩn, vi rus xâm nhập gây bệnh . _ Học sinh đọc và trả lời: à Bệnh truyền nhiễm: Do các vi sinh vật gây ra lây lan nhanh thành dịch gây tổn thất nghiêm trọng do chết hàng loạt vật nuôi. à Bệnh không truyền nhiễm : không do VSV gây ra , không lây lan , không làm chết nhiều vật nuôi à Học sinh suy nghĩ cho ví dụ
_ Học sinh lắng nghe, kết luận. |
II.Nguyên nhân sinh ra bệnh . - Bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài - Bệnh có 2 loại : + Bệnh truyền nhiễm . + Bệnh không truyền nhiễm .
|
a/ Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề:
b/ Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
_ Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục 3, SGK và tìm ra các biện pháp đúng. -Gio vin trình chiếu một số hình ảnh cch phịng bệnh cho vật nuơi( chiếu từ lai 21 đến lai 25)
+ Tại sao lại không được bán hoặc mổ thịt vật nuôi ốm? + Tất cả các biện pháp còn lại chỉ thực hiện một biện pháp được không ? _ Giáo viên tóm tắt ý, hs kết luận. |
_ Học sinh đọc phần thông tin và đánh dấu.Tất cả các biện pháp đều đúng trừ biện pháp bán mổ thịt vật nuôi ốm. à Vì sẽ lây bệnh
à Không vì tất cả các biện pháp có mối liên hệ với nhau . _ Học sinh kết luận. |
III. Phòng trị bệnh cho vật nuôi . Phải thực hiện đúng, đủ các biện pháp, kỉ thuật trong nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi. |
4.1. Tổng kết- Củng cố vá: (5phút)
- Gio vin trình chiếu bi tập cho học sinh thảo luận v hồn thnh bi tập( chiếu từ lai 26 )
- Học sinh đọc phần ghi nhớ.
- Em cho biết thế nào là vật nuôi bị bệnh? Những nguyên nhân nào gay bệnh cho vật nuôi?
Chọn câu trả lời đúng:
Bệnh nào là bệnh truyền nhiễm:
Đáp án: c
4.2 Hướng dẫn học tập - dặn dò: (1phút)
Gio vin trình chiếu lai dặn dị lai 27.
Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
Dặn dò: về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 47. Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi.