Em hãy xác định nguyên nhân phát sinh tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên trong các trường hợp sau

415

Với giải Luyện tập 2 trang 15 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 1: Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường tự nhiên

Luyện tập 2 trang 15 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy xác định nguyên nhân phát sinh tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên trong các trường hợp sau:

a. Số lượng cá thể tê tê Java có xu hướng giảm mạnh trong thời gian gần đây và được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

b. Mực nước biển của nhiều tỉnh ven biển nước ta có dấu hiệu dâng cao, thu hẹp diện tích đất sinh sống của người dân khu vực và phát sinh nhiều cơn bão, lũ hơn trước.

c. Khu vực đồi núi gần các mỏ khoáng sản thường xuất hiện hiện tượng sạt lở và lũ quét, ảnh hưởng đến đời sống người dân và quá trình khai thác của nhiều nhà máy.

d. Sự xuất hiện của các cao ốc, toà nhà, cơ sở hạ tầng giao thông và mật độ lưu thông xe máy đã khiến tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn khá phổ biến hiện nay ở các đô thị.

e. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chặt phá rừng và khai thác các bãi biển hoang sơ để xây dựng nên những khu nghỉ dưỡng cao cấp, kéo theo đó là sự suy giảm đa dạng sinh học nghiêm trọng.

Lời giải:

Nguyên nhân phát sinh tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên trong các trường hợp:

- Trường hợp a.

+ Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm từ tự nhiên của người dân tăng cao.

+ Một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.

- Trường hợp b. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (mực nước biển tăng; gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: bão, lũ lụt,..)

- Trường hợp c. Công nghệ khai thác khoáng sản còn lạc hậu.

- Trường hợp d. Áp lực gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa.

- Trường hợp e. Ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học của các chủ thể kinh tế chưa cao.

Đánh giá

0

0 đánh giá