Giải Chuyên đề KTPL 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Thực hành nghiên cứu về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng do tác động của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên | Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11

1.5 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2: Thực hành nghiên cứu về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng do tác động của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm Chuyên đề học tập KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 2: Thực hành nghiên cứu về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng do tác động của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên

1. Học liệu, thiết bị học tập

- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế và pháp luật 11.

- Bài báo, hình ảnh, thông tin thu thập về một số trường hợp cuộc sống của con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên.

- Máy tính có kết nối Internet.

- Sổ tay, bút viết, giấy A0,....

Lưu ý: Có thể linh hoạt lựa chọn học liệu, thiết bị học tập phù hợp.

2. Tiến trình thực hành

Hoạt động 1. Xác định nội dung, lựa chọn trường hợp cụ thể để nghiên cứu

- Tạo nhóm từ 4 đến 6 thành viên. Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận và xác định những nội dung cần tìm hiểu, nghiên cứu.

- Sau khi xác định được nội dung, nhóm tiếp tục xác định trường hợp cuộc sống của con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên ở địa phương sinh sống hoặc các trường hợp điển hình ở Việt Nam.

Hoạt động 2. Tìm kiếm, xử lí thông tin liên quan đến trường hợp nghiên cứu

- Các thành viên trong nhóm đọc, nghiên cứu và tìm kiếm thông tin về trường hợp nghiên cứu đã xác định trên mạng xã hội, bài báo, hình ảnh, thông tin thu thập được.

- Nhóm tổng hợp, khái quát các thông tin về trường hợp đã tìm kiếm được.

Hoạt động 3. Phân tích các khía cạnh cuộc sống của con người bị ảnh hưởng do sự tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên

- Các nhóm thảo luận và phân tích các khía cạnh cuộc sống của con người bị ảnh hưởng do sự tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên từ các thông tin về trường hợp đã tìm hiểu, nghiên cứu được.

- Những vấn đề cần phân tích gồm:

+ Xác định sự tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên và môi trường sống của con người ở khu vực bị tác động.

+ Xác định nguyên nhân phát sinh những tác động tiêu cực đó từ những thông tin tìm kiếm được.

+ Xác định những hậu quả về kinh tế, chất lượng cuộc sống, các vấn đề an sinh xã hội của người dân do sự tác động tiêu cực nêu trên.

- Các nhóm hệ thống thông tin phân tích được bằng sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh,... để phục vụ cho việc bình luận dữ liệu.

Hoạt động 4. Bình luận về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên

- Dựa trên các dữ liệu, thông tin đã hệ thống, các nhóm tiếp tục thảo luận để bình luận và đề xuất giải pháp khắc phục dựa trên các dữ liệu, thông tin này

 - Những vấn đề cần bình luận gồm:

+ So sánh cuộc sống của con người trước và sau khi bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên.

+ Nêu ý kiến, cảm nhận của bản thân sau khi phân tích, so sánh về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên.

+ Đề xuất giải pháp khắc phục dựa trên các dữ liệu, thông tin đã phân tích, so sánh.

Hoạt động 5. Thuyết trình về kết quả của bài tập nghiên cứu trường hợp

- Sau khi đã bình luận về bài tập nghiên cứu trường hợp trên, các nhóm lựa chọn hình thức thuyết trình và trình bày trước lớp về kết quả nghiên cứu.

Hoạt động 6. Đánh giá, nhận xét

- Trong khi nhóm thuyết trình, các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi, trao đổi và bình luận về kết quả bài tập nghiên cứu của nhóm thuyết trình.

- Tổ chức bình chọn và chấm điểm cho bài tập nghiên cứu của các nhóm về cả mặt nội dung lẫn hình thức theo các tiêu chí gợi ý sau:

Thang điểm: 1 = Kém; 2 = Yếu; 3 = Khá; 4 =Tốt; 5 = Xuất sắc

Tiêu chí

Yêu cầu

Điểm

Nội dung

1

Nội dung rõ ràng, phản ánh đúng trường hợp cuộc sống của con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên.

1

2

3

4

5

2

 Nội dung có sự liên kết với kiến thức đã học về tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên và cuộc sống con người.

1

2

3

4

5

3

Đề xuất được giải pháp khắc phục dựa trên các dữ liệu, thông tin đã phân tích, so sánh trong trường hợp.

1

2

3

4

5

4

Có liên hệ với thực tiễn.

1

2

3

4

5

Trình bày

5

Giọng nói rõ ràng, âm lượng vừa phải, đủ nghe.

1

2

3

4

5

6

Tốc độ trình bày vừa phải, hợp lí.

1

2

3

4

5

7

Thể hiện được cảm hứng, sự tự tin, nhiệt tình khi thuyết trình.

1

2

3

4

5

8

Phân bố thời gian hợp lí.

1

2

3

4

5

Sử dụng

công nghệ

9

Phông chữ, màu chữ, cỡ chữ hợp lí.

1

2

3

4

5

10

Hiệu ứng hình ảnh dễ nhìn, dễ đọc.

1

2

3

4

5

Tổng số mục đạt điểm

 

 

 

 

 

Điểm trung bình ………………. (Cộng tổng điểm chia cho 10 nếu hoạt động trình bày sử dụng công nghệ, chia cho 8 nếu hoạt động trình bày không sử dụng công nghệ).

Hoạt động 7. Chia sẻ cảm nhận và đúc kết bài học

- Các nhóm/ cá nhân chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trong quá trình chuẩn bị, thực hiện và trình bày về bài tập nghiên cứu.

- Các nhóm/ cá nhân chia sẻ về bài học đúc kết được qua việc thực hiện bài tập nghiên cứu trường hợp về cuộc sống con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên.

3. Bài báo cáo (tham khảo)

- Đề tài: Ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người

- Hình thức thể hiện: Infographic

Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Thực hành nghiên cứu về trường hợp cuộc sống con người bị ảnh hưởng do tác động của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên

Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Kinh tế Pháp luật lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá