a. Biến đổi khí hậu có thể làm cho một bộ phận dân cư phải di cư tìm nơi kiếm sống

222

Với giải Luyện tập 1 trang 19 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 2: Sự cần thiết và biện pháp giải quyết vấn đề tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 2: Sự cần thiết và biện pháp giải quyết vấn đề tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên

Luyện tập 1 trang 19 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cho biết các ý kiến sau đúng hay sai. Vì sao?

a. Biến đổi khí hậu có thể làm cho một bộ phận dân cư phải di cư tìm nơi kiếm sống.

b. Nước thải cũng là nguồn tài nguyên nước quan trọng cần được xử lí, khai thác.

c. Bảo vệ môi trường chính là đảm bảo sự công bằng giữa các nhóm người trong cùng thế hệ và công bằng giữa các thế hệ trong việc sử dụng các nguồn lực từ tự nhiên.

d. Để bắt kịp với các quốc gia có nền kinh tế phát triển, các nước đang phát triển có thể thực hiện tăng trưởng trước, làm sạch môi trường sau.

Lời giải:

- Ý kiến a) Đồng tình. Vì: biến đổi khí hậu gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống của con người, ví dụ như:

+ Tình trạng nước biển dâng khiến cho diện tích canh tác và cư trú bị suy giảm (ở nhiều vùng ven biển, tình trạng sạt lở, sụt lún diễn ra nghiêm trọng, khiến người dân thiệt hại về tài sản, bị đe dọa về sức khỏe, thậm chí là tính mạng).

+ Các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: bão, lũ lụt, hạn hán,… cũng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh kế của người dân.

- Ý kiến b) Đồng tình. Vì: nước thải là nguồn nước đã qua sử dụng, có chứa các vật chất gây ô nhiễm xâm nhập vào môi trường nước. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình xử lí bằng công nghệ, loại bỏ các chất độc hại, nguồn nước này vẫn có thể tái sử dụng vào một số mục đích, ví dụ như: tưới cây; cọ rửa, vệ sinh các tòa nhà,…

- Ý kiến c) Đồng tình. Vì: bảo vệ môi trường không chỉ có ý nghĩa trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của con người ở thời điểm hiện tại, mà còn đồng thời bảo đảm sự phát triển của các thế hệ tương lai.

- Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: tăng trưởng kinh tế cần phải đi đôi với bảo vệ môi trường, khai thác và sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đánh giá

0

0 đánh giá