Văn bản Công nghệ AI của hiện tại và tương lai - Nội dung, tác giả, tác phẩm

5.7 K

Tài liệu tác giả tác phẩm Công nghệ AI của hiện tại và tương lai Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai lớp 11.

Tác giả tác phẩm: Công nghệ AI của hiện tại và tương lai - Ngữ văn 11

I. Tìm hiểu tác phẩm Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

1. Thể loại: Văn bản nghị luận

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm được trích từ trang web của bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 9/9/2021, (https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20614/cong-nghe-ai-cua-hien-tai-và-tuong-lai.aspx)

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Công nghệ AI của hiện tại và tương lai có phương thức biểu đạt là Nghị luận

4. Tóm tắt bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

         Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất trên thế giới hiện nay. Công nghệ AI có vai trò lớn trong việc hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ, nó là chìa khóa để tiến đến cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề quản lí và điều hành. Ngoài ra công nghệ AI giúp hỗ trợ nhận diện khuôn mặt – một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định…  Ngoài ra công nghệ AI còn hỗ trợ ngành Vận tải, tạo ra các ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô; giúp tự lái xe an toàn và xử lí thông minh.

5. Bố cục bài Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Gồm 2 phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “phát triển trong tương lai” - Giới thiệu về công nghệ AI. 

+ Phần 2: Tiếp đến “xử lí kịp thời” - Ứng dụng công nghệ AI vào các lĩnh vực trong cuộc sống.

6. Giá trị nội dung

Văn bản đề cập đến vai trò của AI đối với cuộc sống và thế giới con người trong hiện tại và tương lai.

7. Giá trị nghệ thuật

-  Sử dụng vốn từ ngữ, sự hiểu biết sâu rộng đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của văn bản nghị luận. 

- Hệ thống lí lẽ, dẫn chứng chặt chẽ, có sức thuyết phục cao.

II. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

1. Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng

Công nghệ AI của hiện tại và tương lai - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo

- Luận đề: Sự phát triển công nghệ AI của hiện tại và tương lai.

- Luận điểm:

Luận điểm 1: Giới thiệu sự phát triển của công nghệ AI.

+ “Công nghệ AI là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay…chính phủ”. 

+ “Theo dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trí tuệ nhân tạo ngày càng được phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.”

+ … 

Luận điểm 2: Ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực đời sống.  

+ “Điển hình là việc ứng dụng AI vào hệ thống chatbot (trả lời tự động) và trợ lí ảo tại các trung tâm hành chính.”

+ “Nhận diện khuôn mặt bằng công nghệ AI thuộc một nhánh của thị giác máy tính, mà thị giác máy tính tốt hơn rất nhiều so với mắt thường của con người.”

+ … 

2Những thách thức và thuận lợi của công nghệ AI

* Sự phát triển của AI mang đến những thuận lợi và thách thức cho con người: 

- Thuận lợi:

+ Hỗ trợ con người trong việc xử lí các thông tin và dữ liệu lớn với tốc độ cao.

+ Giảm thiểu tối đa rủi ro trong công việc. 

+ …

- Thách thức: 

+ Công nghệ thông minh ngày càng phát triển, nếu con người không nỗ lực để có thể sáng tạo và phát triển thì sẽ bị đào thải bởi chính thứ con người tạo ra. 

+ …

* Để thích nghi với hoàn cảnh ấy, người trẻ cần:

- Chuẩn bị tốt hành trang tri thức và kĩ năng cuộc sống.

- Không ngừng học hỏi và thách thức chính mình.

- … 

III. Đọc tác phẩm Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Công nghệ AI (Artificial Intelligence) là công nghệ được quan tâm phát triển bậc nhất hiện nay, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nhận diện khuôn mặt, xử lí giọng nói, kĩ thuật ước tính đám đông,... đến các hệ thống an ninh, bảo mật hay hệ thống pháp luật, chính phủ.

Theo dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo ngày càng được phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. AI là công nghệ sử dụng kĩ thuật số có khả năng thực hiện những nhiệm vụ mà bình thường phải cần tới trí thông minh của con người. Đặc trưng của công nghệ AI là năng lực “tự học” của máy tính, có thể tự phán đoán, phân tích trước các dữ liệu mới mà không cần sự hỗ trợ của con người, đồng thời có khả năng xử lí dữ liệu với số lượng rất lớn ở tốc độ cao. Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự thích nghi, tự học và tự phát triển, tụ đưa ra các lập luận để giải quyết vấn đề, có thể giao tiếp như con người,... Từ những dự đoán về ứng dụng công nghệ AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, khỏi nghiệp và chính phủ có thể định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai.

Hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể là chìa khoá để tiến tới việc cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề hiện nay về quản lí và điều hành của các cơ quan quản lí nhà nước các cấp. Điển hình là việc ứng dụng AI vào hệ thống chatbot (trả lời tự động) và trợ lí ảo tại các trung tâm hành chính. Điều này cho phép người dân truy vấn thông tin và nhận được câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả cũng như hạn chế tình trạng xếp hàng, chờ đợi như trước kia.

Hỗ trợ nhận diện khuôn mặt

Nhận diện khuôn mặt bằng AI là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc tính gương mặt, máy tính tự động xác định, nhận diện một người nào đó từ một bức ảnh kĩ thuật số hoặc một khung hình trong video. Nhận diện khuôn mặt bằng công nghệ AI thuộc một nhánh của thị giác máy tính, mà thị giác máy tính tốt hơn rất nhiều so với mắt thường của con người. Một trong những cách xác định là dựa vào những điểm nút của khuôn mặt. Hiện nay, ứng dụng này được tích hợp tại nhiều nơi với các hệ thống giám sát như tại cổng chấm công của công ty, các hệ thống giám sát tại sân bay, ga tàu, nơi công cộng; nhận diện khuôn mặt trong hệ thống an ninh quốc gia, trong hệ thống bảo an ngân hàng, toà nhà,...

Hỗ trợ ngành Vận tải

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô. Sự ứng dụng này góp phần mang lại lợi ích kinh tế cao hơn nhờ khả năng cắt giảm chi phí cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Xe tự lái sẽ an toàn và xử lí thông minh các tình huống vì chúng được tích họp nhiều tính năng tự động, các bộ cảm biến xung quanh xe luôn được phát tín hiệu phủ đủ rộng và đủ xa, giúp phát hiện nhanh chóng các chướng ngại vật, các máy quay nhận dạng các tín hiệu ảnh để phân tích, xử lí kịp thời.

(Trích từ trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 9/9/2021, https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20614/cong-nghe-ai-cua-hien-tai-va-tuong-lai.aspx)

Xem thêm các bài tóm tắt Tác giả, tác phẩm Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tác giả - tác phẩm: Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI

Tác giả - tác phẩm: Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Tác giả - tác phẩm: Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”

Tác giả - tác phẩm: Lời tiễn dặn

Tác giả - tác phẩm: Tú Uyên gặp Giáng Kiều

Tác giả - tác phẩm: Người ngồi đợi trước hiên nhà

Đánh giá

0

0 đánh giá