Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 8 Luyện tập chung trang 40 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Giáo án Toán 8 Luyện tập chung trang 40
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về:
– Nhận biết được hằng đẳng thức.
– Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ (hiệu hai bình phương, bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, lập phương của một tổng, lập phương của một hiệu, tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương).
– Vận dụng được bảy hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh, rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ;
+ Khai triển, rút gọn biểu thức;
+ Tính nhanh giá trị của biểu thức;
+ Viết biểu thức dưới dạng tích;
...
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS gợi mở lại kiến thức đã học ở Bài 6, Bài 7 và Bài 8.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được trò chơi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu trò chơi “Ai viết nhanh”, yêu cầu HS hoàn thành trò chơi để củng cố lại kiến thức.
– Cách chơi:
+ Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử 1 bạn làm đội trưởng.
+ Các thành viên của đội, mỗi thành viên viết một vế của một trong bảy hằng đẳng thức đáng nhớ vào một ô (mỗi thành viên viết một vế khác nhau), cứ như vậy cho đến khi các thành viên trong tổ điền hết 14 ô trống.
+ Đội viên cuối cùng (đội trưởng) sẽ nối các ô trống lại với nhau để được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
+ Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
+ Bắt đầu tính thời gian khi giáo viên ra hiệu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nhớ lại kiến thức cũ, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS của nhóm khác nhận xét, bổ sung.
® Sản phẩm dự kiến:
Bước 4. Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn hóa kiến thức, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học “Luyện tập chung”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phân tích Ví dụ.
a) Mục tiêu:
– HS mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
– Rèn luyện kĩ năng tính toán, rút gọn biểu thức và vận dụng được hẳng đẳng thức vào giải quyết bài toán thực tế.
b) Nội dung:
– HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, hiểu ví dụ được giới thiệu, biết cách trình bày bài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1. + GV có thể yêu cầu HS chỉ ra hằng đẳng thức xuất hiện trong biểu thức, từ đó viết biểu thức về dạng khai triển hay dạng tích. + GV mời 2 HS lên bảng trình bày. Các HS khác tự thực hiện vào vở sau đó nhận xét, bổ sung bài bạn. GV chữa bài, đánh giá và chốt đáp án. + GV lưu ý cho HS về phương pháp làm ý b, nên sử dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương. – GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành Ví dụ 2. GV mời 2 HS lên bảng trình bày. Các HS khác tự thực hiện vào vở sau đó nhận xét, bổ sung bài bạn. GV chữa bài, đánh giá và chốt đáp án. – GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 3. + GV có thể giải thích các thuật ngữ trong bài cho HS như “lãi kép”, “lãi suất” , “kì hạn”, ... + GV hướng dẫn HS để tính được số tiền mẹ của Mai nhận được sau 3 năm khi lãi suất là thì ta thay giá trị vào biểu thức S. + GV dẫn dắt HS nhận biết ở biểu thức S có xuất hiện hằng đẳng thức lập phương của một tổng, từ đó dẫn đến khai triển hằng đẳng thức này để khai triển S thành đa thức và xác định bậc của đa thức đó. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ – HS đọc bài, suy nghĩ câu trả lời, thảo luận với các bạn. Bước 3. Báo cáo, thảo luận: – HS giơ tay phát biểu. – Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. |
Ví dụ 1: SGK – tr40.
Ví dụ 2: SGK – tr40.
Ví dụ 3: SGK – tr40, 41.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức Luyện tập chung trang 40.
Để mua Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương
Giáo án Luyện tập chung trang 40, 41
Giáo án Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử
Giáo án Luyện tập chung trang 45, 46