Giáo án Ôn tập giữa học kì 1 lớp 3 - Cánh diều

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Ôn tập giữa học kì 1 sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Ôn tập giữa học kì 1

TIẾT 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS. HS đọc trôi chảy, đạt tốc độ 60 - 65 tiếng phút, thuộc lòng các khổ hay dùng hay đã HTL trong nửa đầu học kì I.

- Ôn luyện về bảng chữ và tên chủ. HS biết sắp xếp các tên riêng theo thứ tự trong bảng chữ cái.

2. Năng lực

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Trả lời được câu hỏi trong bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động trong nhóm.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu trường, lớp qua bài đọc. Góp phần bồi dưỡng tình yêu với văn học.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài đọc.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

* GV: - Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết YC đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).

- 20 mảnh bìa ghi 10 tên trong BT 2; mỗi tên ghi vào 2 mảnh bìa. Một số viên nam châm,

* HS: SGK, vở, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động

- Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS vào bài học

- Cách tiến hành:

- GV cho HS hát bài “Cô và mẹ”

- GV nhận xét, khen và hỏi:

+ Chúng ta đã học những chủ đề nào?

GV giới thiệu ở các tuần trước các em đã được chia sẻ và đọc rất nhiều bài đọc ở các tuần học trước, hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau ôn tập lại các bài đọc xem các em có đọc đúng tốc độ chưa, đã ngừng nghỉ sau các dâu câu, giữa các cụm từ và hiểu nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về nội dung của bài tập đọc.

- HS - GV Nhận xét, tuyên dương.

– Kết nối bài học.- Giới thiệu bài lại các bài tập đọc đã học – Ghi tên bài lên bảng.

- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của tiết học.

- HS hát và kết hợp động tác…

 

- HS trả lời.

 

 

- Chào năm học mới.

- Em đã lớn.

- Niềm vui của em.

- Mái ấm gia đình,

 

 

 

- HS lắng nghe.

 

- Đọc thầm.

2. HĐ Luyện tập – thực hành

Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng

*Mục tiêu:

– Kiểm tra HS đọc thông các đoạn hoặc bài Tập đọc có độ dài khoảng 60 - 65 tiếng trong các văn bản đã học ở 8 tuần đầu hoặc văn bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 60 – 65 tiếng phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

– Kiểm tra HTL các khổ thơ hoặc bài thơ cần thuộc trong 8 tuần đầu học kì I: Mùa

thu của em, Thả diều, Hai bàn tay em, Quạt cho là ngủ,...

– GV kiểm tra khoảng 20% số HS trong lớp. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Kiểm tra Đọc:

+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu. về chỗ chuẩn bị 2 phút.

+ HS đọc đoạn, bài văn (không nhất thiết phải đọc hết); trả lời CH đọc hiểu.

- GV theo dõi, sửa sai cho HS.

+ GV nhận xét, Tuyên dương, chấm điểm. Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

- Từng em lên bốc thăm và chuẩn bị bài đọc của mình.

- HS lên đọc bài theo yêu cầu trong phiếu.

- HS lắng nghe. Nhận xét.

Hoạt động 2: Sắp xếp tên riêng theo thứ tự chữ cái:

* Mục tiêu: HS sắp xếp đúng các tên riêng theo chúng thứ tự trong bảng chữ cái.

 * Cách tiến hành:

-GV gọi HS nêu yêu cầu:

 

- HS làm bài tập. Gv theo dõi, giúp đỡ.

 

 

- GV gắn các tên riêng thành 2 cột, mỗi cột 10 tênkho theo trật tự. Hs lên Sắp xếp các tên riêng theo chúng thứ tự trong bảng chữ cái.

GV – Lớp nhận xét - tuyên dương.

Đáp án: Chiến, Cường, Khánh, Kiên, Nam, Nga, Nghĩa, Thanh, Trung, Tùng

- HS nêu yêu cầu BT 2 trong SGK – Sắp xếp các tên riêng theo chúng thứ tự trong bảng chữ cái.

- HS làm việc cá nhân (tự đọc đề và hoàn thành BT).

- 2 tổ báo cáo kết quả bằng cách thể tiếp sức (HS trong tổ nhóm tiếp nối nhau lên bảng, gắn các tên riêng theo đúng TT trong bảng chữ cái).

3. Vận dụng

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- GV nhận xét tiết học.

- Nhắc những HS kiểm tra đọc thành tiếng chưa đạt chuẩn bị để kiểm tra lại vào tiết sau.

 

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

...............................................

...............................................

       

 

TIẾT 2

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Tiếp tục đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS.(như tiết 1)

- Đọc hiểu bài thơ “Ngày em vào Đội.” HS đọc trôi chảy, hiểu nội dung bài đọc.

- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ là lời dặn dò của chị với em, thể hiện niềm tự hào và tin tưởng của người chị về sự trưởng thành của em trong ngày em vào Đội.

- Ôn luyện về từ ngữ chỉ đặc điểm.

- Ôn luyện về hình ảnh so sánh trong câu.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ. Góp phần bồi dưỡng tình yêu với văn học.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua bài thơ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: +Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc và 1 CH đọc hiểu; phiếu viết YC đọc thuộc lòng (tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng).

- HS: SGK, vở, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động

- Mục tiêu: Tạo tâm thể tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

- Cách tiến hành:

- Gv cho HS nhắc lại kiến thức thú vị đã được học ở  các chủ điểm trước.

 

 

- Kết nối bài học.- Ghi tên bài lên bảng.

- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của tiết học.

- Chào năm học mới.

- Em đã lớn.

- Niềm vui của em.

- Mái ấm gia đình,

- HS lắng nghe.

- Đọc thầm.

2. HĐ Luyện tập – thực hành

Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng

Mục tiêu:

- Kiểm tra HS đọc thông các đoạn hoặc bài Tập đọc có độ dài khoảng 60– 65 tiếng trong các văn bản đã học ở 8 tuần đầu trong học kì I hoặc văn bản ngoài SGK. Phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 60 – 65 tiếng phút. Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Kiểm tra HTL các khổ thơ hoặc bài thơ  trong 8 tuần đầu.

- GV kiểm tra khoảng 20% số HS trong lớp. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, HTL của HS.

- GV kiểm tra bổ sung những HS đọc chưa đạt ở tiết trước.

Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Kiểm tra Đọc:

+ Từng HS lên bốc thăm để chọn đoạn, bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, kèm CH đọc hiểu, về chỗ chuẩn bị 2 phút.

+ HS đọc đoạn, bài văn (không nhất thiết phải đọc hết); trả lời CH đọc hiểu.

- GV theo dõi, sửa sai cho HS.

+ GV nhận xét, Tuyên dương, chấm điểm. Những HS đọc chưa đạt sẽ ôn luyện tiếp để kiểm tra lại.

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

- Từng em lên bốc thăm và chuẩn bị bài đọc của mình.

- HS lên đọc bài theo yêu cầu trong phiếu.

- HS lắng nghe. Nhận xét.

Hoạt động 2: Đọc hiểu và luyện tập.

* Mục tiêu: - Đọc thành tiếng bài thơ “Ngày em vào Đội".Trả lời được các câu hỏi trong bài.  Hiểu ý nghĩa nội dung bài thơ.

-  Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ. Ngắt nhịp thơ đúng sau mỗi dòng thơ; nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, chỉ hành động.

- Ôn luyện về từ ngữ chỉ đặc điểm.

- Ôn luyện về hình ảnh so sánh trong câu.

* Cách tiến hành:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 24 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Ôn tập giữa học kì 1.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Ba con búp bê

Giáo án Ôn tập giữa học kì 1

Giáo án Bảy sắc cầu vồng

Giáo án Bận

Giáo án Chia sẻ niềm vui

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá