Giáo án bài Tiếng đàn | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Tiếng đàn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Tiếng đàn

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

 - Chia sẻ được với bạn về một âm thanh em thích; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.

- Đọc trôi chảy bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu , đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi tiếng đàn trong trẻo , hồn nhiên, đáng yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thanh bình.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Yêu cuộc sống và những giá trị tinh thần mà nghệ thuật mang lại,…

- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài học.

- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV:

+ SGK, tranh ảnh buổi biểu diễn đàn vi ô lông.

+ Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến khẽ rung động.

+ Tệp ghi một số âm thanh ( Nếu có).

- HS: SGK, SBT

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, vấn đáp,…

 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ : Chia sẻ về một âm thanh em thích ( tiếng chim hót, tiếng hát, tiếng thác đổ, tiếng mưa rơi, tiếng gà gáy, tiếng gió thổi)- GV khơi gợi HS nói về những âm thanh em thích , không lệ thuộc vào hình ảnh gợi ý:

- Âm thanh ấy là gì?

- Âm thanh ấy phát ra như thế nào?

- Âm thanh ấy gợi cho em cảm xúc gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

- Gọi 1-2 nhóm trình bày trước lớp.

 

- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa và nội dung khởi động: Nêu phỏng đoán về nội dung bài đọc.

- GV nhận xét, giới thiệu bài mới “ Tiếng đàn”

- HS thảo luận nhóm đôi , trả lời theo gợi ý của GV.

+ Em từng nghe thấy tiếng hát của mẹ. Tiếng hát nghe thật dịu dàng và ấm áp. Tiếng hát của mẹ giúp em cảm thấy thật vui vẻ và thoải mái biết bao.

+ Em nghe thấy tiếng chim hót mỗi buổi sáng. Tiếng chim hót líu lo líu lo làm bừng cả một buổi sớm mai. Mỗi lần nghe tiếng chim hót em lại cảm thấy thật vui thích và tràn đầy năng lượng.

+….

- Đại diện HS trình bày

-HS nêu phỏng đoán về nội dung bài đọc.

 

- HS lắng nghe .

B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)

B.1 Hoạt động Đọc (20 phút)

1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (10 phút)

a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân.

a. Đọc mẫu

- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong sáng , vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ âm thanh của tiếng đàn( trong trẻo); hoạt động, cảm xúc ( kéo thử , khẽ chạm,…), vẻ đẹp của Thủy, của cảnh vật xung quanh ( trắng trẻo, ửng hồng, êm ái, mát rượi, lướt nhanh,..).

b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ

- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.Tìm những từ ngữ khó đọc:

+ vi ô lông, trắng trẻo, ắc sê, trong trẻo, mát rượi,...

+ Giải nghĩa một số từ khó: vi ô lông ( còn gọi là vĩ cầm , một loại đàn bốn dây),...

c. Luyện đọc đoạn

- Chia đoạn: GV yêu cầu HS đọc lại bài và chia đoạn bài đọc.

- Luyện đọc câu dài:

- GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ một số câu dài:

 + Khi ắc sê /vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn /thì như có phép lạ/, những âm thanh trong trẻo /vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng//. Vầng trán cô bé/ hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng/, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động//. 

- Gọi một số em đọc lại câu văn.

- Luyện đọc từng đoạn:

+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước lớp 2 đoạn văn.

d. Luyện đọc cả bài:

- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...

* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt động tiếp theo.

 

 

-HS lắng nghe GV đọc mẫu kết hợp theo dõi SGK.

 

 

 

-HS đọc nối tiếp câu trong nhóm, luyện đọc từ khó và giải nghĩa từ.

 

 

 

 

- Chia làm 2 đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến khẽ rung động.

+ Đoạn 2: Đoạn còn lại.

 

 

 

- HS luyện đọc lại câu dài.

 

 

 

-HS đọc trong nhóm và trước lớp.

 

-HS đọc, nhận xét.

2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)

a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi tiếng đàn trong trẻo , hồn nhiên, đáng yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thanh bình.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, KT khăn trải bàn,…

- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .

-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và nhóm nhỏ trả lời câu hỏi 1-5 trong SHS:

Thuỷ làm những gì trước khi vào phòng thi?

 


Tiếng đàn của Thuỷ được tả bằng hình ảnh nào?

 

 


Tìm câu văn cho thấy Thuỷ rất tập trung khi kéo đàn.

 

 

 

 


Khung cảnh bên ngoài gian phòng có gì đẹp?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


+ Theo em, bức tranh thiên nhiên đẹp hơn nhờ điều gì? Vì sao?




 

- GV nhận xét , chốt câu trả lời.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra nội dung bài thơ trên.

- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:

Ca ngợi tiếng đàn trong trẻo , hồn nhiên, đáng yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thanh bình.

-HS đọc bài đọc thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:

 

+ Thuỷ nhận cây đàn vi ô lông, lên dây và kéo thử vài nốtnhạc.
Tiếng đàn của Thủy được miêu tả: âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian.

+ Câu văn: Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động. 

+ Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gặp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. 

+ Theo em, bức tranh thiên nhiên đẹp hơn nhờ có tiếng đàn của Thủy. Vì nhờ tiếng đàn trong veo đó đánh thức cảnh vật thiên nhiên, làm cho mọi hoạt động trở nên sinh động và đầy sức sống. 

Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 4.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Nghệ nhân Bát Tràng

Giáo án Bài 4: Tiếng đàn

Giáo án Bài 1: Cuộc chạy đua trong rừng

Giáo án Bài 2: Cô gái nhỏ hóa “kình ngư”

Giáo án Bài 3: Chơi bóng với bố

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá