Giáo án bài Cuộc chạy đua trong rừng | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Cuộc chạy đua trong rừng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 4: Cuộc chạy đua trong rừng

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

a. Năng lực chung:

  - Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia hoạt động nhóm

  - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

  - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

b. Năng lực đặc thù

  - Kể được tên và nói về một môn thể thao; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.

  - Đọc   trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ  nghĩa ; bước đầu đọc  phân biệt được lời các nhân vật  và lời người dẫn chuyện với giọng  phù hợp; trả lời được  các câu hỏi  tìm hiểu  bài.

  -Hiểu được nội dung bài đọc: Kể về cuộc chạy đua của ngựa  con và lời khuyên cần cẩn thận,  chu đáo, không được chủ quan khi làm bất  cứ việc  gì, cho dù là việc nhó nhất .

2. Phẩm chất

  - Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu trường, yêu lớp

  - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn

  - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

 -Sách  tiếng Việt 3, tập 2

-Tranh ảnh, video clip về  một s môn thể  thao, hoat động thể  thao, dụng cụ thể thao.

       -Thẻ từ, bảng phụ hoặc máy chiếu ( màn hình tương tác ) ghi các từ khó, câu dài , đọan từ:  Ngựa  con thích lắm..... đến nhất định sẽ thắng mà !

2. Học sinh 

       -Sách tiếng Việt 3, tập 2

       -Sách có truyện về thể  thao,  phiếu đọc sách ghi chép về truyện đã đọc

       -Dụng cụ học tập

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm

 

c.Cách tiến hành :

-HS nghe GV giói thiệu  tên chủ điểm , từ đó nêu cách hiểu hoặc  suy nghĩ về  tên chủ điểm Niềm vui thể thao.

-GV cho HS  xem tranh hoặc video clip các môn thể thao ở trường  (nếu có),

-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức theo nhóm để kể tên, nói về các môn the thao em biết.

GV cho HS quan sát tranh minh hoa bài đọc , liên hệ với nội dung khởi động, nêu phỏng đoán về  nội dung bài đọc.

–GV giới thiệu bài mới,  ghi tên bài đọc : Cuộc chạy đua trong rừng 

-HS chú ý lắng nghe

 

-HS  xem tranh hoặc video clip

 

-HS thực hiện trò chơi

 

-HS đọc  tên bài đọc

 

-HS nhắc lại tên bài

B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (28 phút)

B.1 Hoạt động Đọc (... phút)

1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)

a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.

b.Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .

c.Cách tiến hành :

a. Đọc mẫu

- GV đọc mẫu toàn bài. (giọng người dẫn chuyện vui, thay đổi theo diễn biến câu chuyện , nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện thái độ của ngựa con, sự hào hứng của muôn thú, không khí của cuộc đua, giọng người cha ôn tồn , trìu mến; giọng ngựa con tự tin, pha vẻ ngúng nguẩy,    giọng hổ :rõ, vang )

b. Luyện đọc từ, câu

-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu 

 -GV nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.

- GV yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài,

-Gạch dưới những âm vần dễ lẫn:  vòng nguyệt quế, sửa soạn, chải chuốt, hươu, sốt ruột, tập tễnh,…

c. Luyện đọc đoạn

Chia đoạn:

-GV hỏi:  Bài văn này chia làm mấy đoạn ?

-GV kết luận : Bài văn được chia làm 4 đoạn

Đoạn 1: Ngày mai ......nhà vô địch.

Đoạn 2 : Ngựa cha........sẽ thắng mà .

Đoạn 3 : Cuộc thi đã đến ......xuất phát

Đoạn 4 : Tiếng hô ......nhỏ nhất

- Luyện đọc câu dài,

-GV yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn tìm câu văn dài:

-GV hướng dẫn  HS  ngắt , nghỉ hơi; bảng phụ ghi câu văn dài

-GV đọc mẫu ( hoặc HS )   nghe HS đọc và sửa sai

           Hình ảnh chú hiện lên/ vi b đồ nâu tuyệt đẹp,/ với cái bờm dài/ được chải chuốt/ ra dáng mt nhà vô địch.//

        Bỗng/ chú có cảm giác/ vướng vướng  chân và giật mình thảng thốt:/ mt cái móng lung lay/ rồi ri hẳn ra.//

          Ngựa con/ rút ra được bài học quý giá:/ đng bao gi ch quan,/ cho dù/ đó/ là việc nhó nhất./

 …………………………

 

- Luyện đọc từng đoạn:

-GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn  nhóm 4( 4’)

-GV tổ chức cho HS  đọc tiếp sức

-GV nêu tiêu chí nhận xét

-GV  nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi  HS

 

d. Luyện đọc cả bài:

-GV yêu cầu  vài HS đọc luân phiên cả bài...

-GV  nhận xét , sửa sai, động viên, khen ngợi  HS

 

 

-HS tập trung lắng nghe

 

 

- HS đọc nối tiếp từng câu  trong trước lớp

- HS đọc từ khó

 

                

 

-HS đọc thầm , chia đoạn

 

 

-HS nhận xét, bổ sung

 

 

 

 

 

 

-Lớp tự đọc nhẫm từng đoạn, nêu và tự ngắt nghỉ hơi câu văn dài

 

-HS đọc lại cho đúng theo GV

 

 

-HS đọc

 

 

 

-HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 4HS

 

-Các nhóm  đọc trước lớp

 

-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét

-Lớp vỗ tay khen bạn đọc tốt

 

-HS lắng nghe bạn đọc và nhận xét

2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)

a.Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các câu hỏi có trong nội dung bài.

b.Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm, cá nhân ,  …

c.Cách tiến hành:

 

-GV yêu cầu 1 HS đọc to đoạn 1 ,

-GV nêu:

     Ngựa con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt huế.

  Vậy các em hiểu vòng nguyệt huế là gì ? ( SHS)

Câu 1 : Ngựa con làm gì trước khi tham gia cuộc chạy?

-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại

 

-Hỏi : Các em hiểu chải chuốt nghĩa là gì nào?

-GV chốt : Chải chuốt là sửa sang, tô điểm công phu, cầu kì cho hình thc bên ngoài

 

-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 , trả lời câu hỏi 2

Câu 2 Ngựa cha nói gì với con?              

-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại

 

- Hỏi : Các em hiểu móng là gì ? (SHS)

-GV nêu : Trong khi ngựa cha nói thì Ngựa con mắt không rời bóng mình dưới nước , ngúng nguẩy đáp:  

        Vậy các em hiểu ngúng nguẩy nghĩa là gì ? (Ngúng nguẩy là vùng vằng, tỏ ra giận dỗi, không vừa lòng.)

 

-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 , trả lời câu hỏi 3

Câu 3: Những vận động viên nào tham gia cuộc chạy cùng ngựa con?

-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại

-GV nêu: Thỏ trắng, thỏ xám thận trọng ngấm ngía các đối thủ.

       Vậy em hiểu đối thủ là gì ? ( SHS)

-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4 , trả lời câu hỏi 4

Câu 4: Vì sao ngựa con thua cuộc?

-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại

 

 

 

 

-GV nêu : Ngựa con bước vào vạch   xuất phát ,Tiếng hô “Bắt đầu” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động.

         Vậy các em hiểu vận động viên là gì ? (SHS)

-GV nêu thêm : Các vận động viên rần rần chuyển động là Các vận động viên rầm rầm chuyển động.

 

-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (  2 phút) để trả lời câu hỏi 5

Câu 5: Theo em, sau cuộc đua, ngựa con sẽ nói gì với cha? Vì sao?

-GV chốt ý đúng , gọi HS nêu lại

 

Hỏi : Các em hiểu chủ quan là gì nào ? ( ch quan là  nhn thc không xuất phát từ thực tế mà xuất phát từ ý thức của bản thân)

        Các em hiểu ân hận là gì ? ( băn khoăn, day dứt và tự trách mình đã xảy ra việc không hay)

 

-Gọi 1HS đọc  bài

-GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc

-GV kêt luận nội dung bài đọc: Kể về cuộc chạy đua của ngựa  con và lời khuyên cần cẩn thận,  chu đáo, không được chủ quan khi làm bất  cứ việc  gì, cho dù là việc nhó nhất .

 

-HS đọc thầm từng đoạn , trả lời các  câu hỏi

 

 

-HS trả lời

 

 1 : Trước khi tham gia cuộc chạy, Ngựa con  sửa soạn không biết chán, mãi mê soi bóng dưới dòng suối trong veo , hiện lên bộ lông nâu tuyệt đẹp với cái bờm dài chải  chuốt .

 

-1 HS đọc câu hỏi 2

-HS trả lời

Ngựa cha nói với con là

-Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng . Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.

-HS trả lời

 

 

3. Những vận động viên tham gia cuộc chạy cùng ngựa con là chị em nhà hươu, thỏ trắng, thỏ xám

 

 

 

-1 HS đọc câu hỏi 4, HS trả lời

 

4 .Ngựa con thua cuộc vì không chăm sóc  bộ móng cẩn thận, nên trong khi đang chạy một chiếc móng lung lay rồi rời hẳn ra, khiến ngựa con bị gai nhọn đâm vào chân đau điếng, chú đành phải bỏ cuộc . 

-HS trả lời

 

 

-HS trao đổi nhóm đôi , trình bày trước lớp

-HS nhận xét, bổ sung

Ví dụ : Con sẽ  không bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất .

     Vì ngựa con ân hận ,  không làm theo lời cha.

-HS trả lời

 

-1 HS đọc cả bài , lớp đọc thầm , suy nghĩ nêu lên nội dung bài đọc

 

-HS trả lời, nhận xét, bổ sung

 

 

- Vài HS đọc nội dung bài

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 4.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Tiếng đàn

Giáo án Bài 1: Cuộc chạy đua trong rừng

Giáo án Bài 2: Cô gái nhỏ hóa “kình ngư”

Giáo án Bài 3: Chơi bóng với bố

Giáo án Bài 4: Ngọn lửa Ô – lim - pích

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá