Giáo án bài Nghệ nhân Bát Tràng | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 3: Nghệ nhân Bát Tràng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 3: Nghệ nhân Bát Tràng

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Chia sẻ được về một nghề hoặc làng nghề truyền thống mà em biết.

- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.

- Hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc đáo.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Yêu quê hương đất nước qua các giá trị văn hóa của dân tộc, các làng nghề,…

- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài học.

- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV:

      + Tranh ảnh, video clip ghi lại hình ảnh nghệ nhân Bát Tràng tạo hình, trang trí,…sản phẩm gốm hoặc cảnh làm việc của nghệ nhân các làng nghề truyền thống ở địa phương( nếu có)

     + Bảng phụ ghi đoạn từ “ Bút nghiêng lất phất … đến nghệ nhân Bát Tràng

    - HS:

           + SGK, các bài báo có bài văn về một môn nghệ thuật.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Hoạt động khởi động: (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm, quan sát trả lời…

-GV cho HS xem tranh ảnh, video clip cảnh làm việc của nghệ nhân các làng nghề truyền thống ở địa phương. Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ về một nghề hay làng nghề truyền thống mà em biết.

- Mời các nhóm trình bày .

- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc tên bài, nêu phỏng đoán về nội dung bài đọc

 

-GV nhận xét và giới thiệu vào bài mới “ Nghệ nhân Bát Tràng”

-HS thảo luận nhóm chia sẻ với nhau.

 

 

- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.

- HS quan sát tranh và trả lời

+ Nói về các nghề và làng nghề truyền thống.

B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (24 phút)

B.1 Hoạt động Đọc (... phút)

1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)

a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân.

a. Đọc mẫu

 - GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: Giọng đọc trong sáng, vui tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động của bạn nhỏ và vẻ đẹp của cảnh vật được trang trí trên những sản phẩm gốm; hai dòng thơ cuối đọc chậm lại.

b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ

- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.

Yêu cầu HS đọc thành tiếng câu, đoạn , bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp kết hợp hướng dẫn:

+ Cách đọc một số từ ngữ khó: bỗng, bay lá, bay la, lũy tre, tròn trĩnh,..

Giải nghĩa của một số từ ngữ khó:

  -  Chao:đưa qua đưa lại, khi nghiêng bên này khi nghiêng bên kia; /Tây hồ: Chỉ Hồ tây, còn gọi là hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm, Đoản Hồ, là hồ nước tự nhiên lớn nhất nằm ở nội thành Thủ đô Hà Nội, thuộc quân Tây Hồ;/ hoa văn: hình trang trí được vẽ, chạm, khắc trên các  đồ vật;

 - GV giải thích thêm từ “ em” trong bài thơ ( nhân vật “ em” hàm ý chỉ người vẽ hoa văn trên sản phẩm gốm Bát Tràng trẻ tuổi).

c. Luyện đọc đoạn

- Chia đoạn: 2 đoạn

+ Đoạn 1: 6 câu thơ đầu

+ Đoạn 2: 4 câu còn lại.

- Luyện đọc câu dài:

 + Cách ngắt nhịp một số dòng thơ:

       Bút nghiêng / lất phất hạt mưa/

Bút chao/ gợn nước Tây Hồ lăn tăn//

             Hài hòa/ đường nét hoa văn/

Dáng em, /dáng của/, nghệ nhân Bát Tràng.//

- Luyện đọc từng đoạn:

+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước lớp 2 đoạn thơ.

d. Luyện đọc cả bài:

- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...

* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt động tiếp theo.

 

 

-HS lắng nghe GV đọc mẫu kết hợp theo dõi SGK.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS luyện đọc thành tiếng theo nhóm .

 

 

 

-HS Đọc trước lớp.

 

 

 

-HS nghe GV giải nghĩa.

 

 

 

 

-HS theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS đọc trong nhóm và trước lớp.

 

-HS đọc, nhận xét.

2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)

a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc đáo.

b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân, vấn đáp,…

- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .

- Yêu cầu thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ trả lời các câu hỏi:

1. Hai dòng thơ đầu nói lên điều gì?

2. Mỗi hoa văn sau được tả bằng những từ ngữ nào?

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Nghệ nhân Bát Tràng (ảnh 1)

3. Những dòng thơ nào cho thấy nhân vật em sử dụng bút vẽ rất khéo?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét , chốt câu trả lời.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra nội dung bài thơ trên.

- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:

Ca ngợi đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân Bát Tràng đã làm ra những sản phẩm gốm độc đáo.

-Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn trả lời câu hỏi 4.

+ Vì sao tác giả thấy nhân vật em giống nghệ nhân Bát Tràng?

 

 

 

-GV cùng HS chốt câu trả lời .

 

 

-HS đọc bài đọc thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:

Hai dòng thơ đầu nói lên rằng: khi bé cầm bút vẽ trên tay thì đất cao lanh từ đơn điệu, không có gì đặc sắc bổng giống như nở hoa nhiều hình dạng bắt mắt. 

Mỗi hoa văn sau được tả bằng những từ ngữ:

Cánh cò: bay lả bay la

Trái mơ: tròn trĩnh

Quả bòng: đong đưa

Nhân vật “ em” sử dụng bút vẽ rất khéo:

Bút nghiêng lất phất hạt mưa 

Bút chao gợn nước Tây Hồ lăn tăn

 

- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.

 

 

 

 

-Đại diện HS trả lời , nhận xét

+ Tác giả thấy nhân vật em giống nghệ nhân Bát Tràng vì: đường nét hoa văn em vẽ rất hài hòa, dáng của em như dáng nghệ nhân Bát Tràng. 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Bài 3.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Quảng cáo

Giáo án Bài 3: Nghệ nhân Bát Tràng

Giáo án Bài 4: Tiếng đàn

Giáo án Bài 1: Cuộc chạy đua trong rừng

Giáo án Bài 2: Cô gái nhỏ hóa “kình ngư”

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá