Giải SGK Tin học 10 Bài 13 (Kết nối tri thức): Bổ sung các đối tượng đồ họa

11.1 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 10 Bài 13 từ đó học tốt môn Tin 10.

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa

Khởi động trang 69 Tin học lớp 10: Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 1)Phương pháp giải:

Quan sát Hình 13.1

Trả lời:

Các đối tượng có trong hình vẽ: lớp hạt màu đen, nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ.

Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ: nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ và lớp hạt màu đen ở trên.

1. Các đối tượng hình khối

Hoạt động 1 trang 69 Tin học 10: Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 2)Phương pháp giải:

Quan sát Hình 13.2 và thảo luận

Dựa vào Bảng các thuộc tính cơ bản của một số hình có sẵn để tìm cách vẽ

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 3)Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 4)Trả lời:

- Các đối tượng ngôi sao, đa giác trên đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ.

- Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình như hình vẽ 13.2.

Câu hỏi trang 70 Tin học 10: Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?

Phương pháp giải:

Thuộc tính Rounded: độ cong tại các đỉnh của hình

Trả lời:

Cần thay đổi tham số Rounded để tạo độ cong tại các đỉnh của hình.

2. Thiết lập màu tô, màu vẽ và tô màu cho đối tượng

Hoạt động 2 trang 70 Tin học 10: Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 5)Phương pháp giải:

Quan sát Hình 13.3

Trả lời:

Các hình có màu tô và màu vẽ khác nhau

Câu hỏi 1 trang 71 Tin học 10: Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stoke?

A. Fill

B. Stroke paint

C. Stroke style

D. Cả A và B

Phương pháp giải:

Fill: chọn kiểu tô cho màu tô

Stroke paint: chọn kiểu tô cho màu vẽ

Stroke Style: thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ mỏng dày của nét

Trả lời:

Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang trong hộp thoại Fill and Stoke:

C. Stroke style

Câu hỏi 2 trang 71 Tin học 10: Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 7)Phương pháp giải:

Nháy vào biểu tượng cây bút Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 6) phía dưới của hộp thoại Fill and Stroke để thay đổi thông số của gradient.

Trả lời:

Đáp án B

3. Các phép ghép đối tượng đồ họa

Hoạt động 3 trang 71 Tin học 10: Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 8)Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.

Phương pháp giải:

Có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau

Trả lời:

Xếp như sau:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 9)Câu hỏi trang 72 Tin học 10: Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 10)Phương pháp giải:

Các phép ghép được sử dụng để ghép và cắt hình gồm: hợp, hiệu, giao, hiệu đối xứng, chia, cắt của hai hay nhiều đối tượng đơn.

Trả lời:

- Phép ghép hình: Phép hợp, phép cắt

- Các bước thực hiện:

+ Chọn công cụ Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 11) trên hộp công cụ, vẽ hình tròn

+ Tạo bản sao của hình (Ctrl + D), quay hình và di chuyển vào vị trí phù hợp

+ Cắt hình (Ctrl + Alt + I) lớp dưới bởi giao điểm ở viền với hình lớp trên. Kết quả thu được hình mới không màu.

Luyện tập (trang 74)

Luyện tập 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình tròn.

Gợi ý: Tùy chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao

Phương pháp giải:

Tùy chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao

Trả lời:

- Vẽ hình ngôi sao và chỉnh thông số như sau, sau đó tô màu:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 12)- Sau đó vẽ hình tròn ở giữa và tô màu vàng.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 13)Luyện tập 2 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ như Hình 13.15.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để luyện tập vẽ

Trả lời:

- Vẽ hình vuông: Ctrl + Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 14)

- Vẽ hai nửa hình bán nguyệt tương ứng:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 15)- Ghép thành hình trái tim, tô màu đỏ.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 16)- Vẽ thân cây:

+ Vẽ hình chữ nhật và hai hình tròn giống nhau.

+ Chọn hình chữ nhật và một hình tròn, rồi chọn lệnh Path/Difference. Tiếp tục chọn hình vừa được tạo với hình tròn còn lại, rồi chọn lệnh Path/ Difference.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 17)- Di chuyển ghép thành hình theo yêu cầu:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 18)Luyện tập 3 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).

Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 19) để vẽ dây.

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 20)Phương pháp giải:

Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 21) để vẽ dây

Trả lời:

- Bước 1: Vẽ 3 hình tròn có màu vẽ trong suốt, màu tô của hình tròn theo ba màu Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 22) và màu tô của hình bầu dục nhỏ là màu trắng.

- Bước 2: Vẽ 3 hình chữ nhật nhỏ và tô màu đen làm nút thắt bóng.

- Bước 3: Sử dụng công cụ Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 23) để vẽ các đường dự do làm dây bóng

- Bước 4: Có thể trang trí và chỉnh thêm màu cho phù hợp hơn tuỳ sức sáng tạo

Vận dụng (trang 74)

Vận dụng 1 trang 74 Tin học 10: Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để vẽ

Trả lời:

- Vẽ nửa hình tròn, tô màu xanh

- Vẽ lên trên nửa hình tròn to một nửa hình tròn nhỏ hơn và tô màu đỏ cho nó

- Vẽ các hạt dưa hình bầu dục màu đen, trang trí thêm nét để giống hình vẽ

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 24)

Vận dụng 2 trang 74 Tin học 10: Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để vẽ

Trả lời:

Vẽ hình hộp chữ nhật bằng cách ghép các hình sau:

Tin học 10 Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa | Kết nối tri thức (ảnh 25)

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

Đánh giá

0

0 đánh giá