Giáo án Bài 11: Phép trừ trong phạm vi 10 | Kết nối tri thức Toán lớp 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 1 Bài 11: Phép trừ trong phạm vi 10 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Môn học: Toán

Ngày dạy: ....../....../......

Lớp: .............

CHỦ ĐỀ 3: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10

BÀI 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (6 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

YCCĐ 1. Nhận biết được ý nghĩa của Phép trừ.

- YCCĐ 2. Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10.

- YCCĐ 3. Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính trừ.

2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ 4. Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản liên quan đến phép trừ (giải quyết một tình huống cụ thể trong cuộc sống).

- YCCĐ 5. Giao tiếp diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính câu trả lời cho bài toán, ...

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC     

         - GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 1.

Tìm các bài toán, tình huống liên quan đến phép trừ,...

          - HS: Xúc xắc để tổ chức trò chơi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TIẾT 1

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)

 Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới.

 Phương pháp (PP): Trò chơi

Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp

- GV hướng dẫn cho “Ô cửa bí mật” tìm những phép đúng sau mỗi ô cửa.

 

 

- GV dẫn dắt vào bài mới.

- Cả lớp thực hiện

Câu 1: 4+ 4 = 8

Câu 2:  3 + 6 = 9

Câu 3: 5 = 3 + 2

- Lắng nghe, thực hiện

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)

MT:  YCCĐ 1, 2, 3, 4

PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.

HTTC:  cá nhân, nhóm, cả lớp.

Bớt đi còn lại mấy?

a) GV nêu bài toán: “Có 6 quả cam, bớt 1 quả còn lại mấy quả cam?”.

- HS đếm số quả cam còn lại là 5 quả.

- 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả, hay nói 6 bớt 1 là 5, 6 trừ 1 là 5, 6 – 1 = 5, dấu  -  là dấu trừ

- GV đọc phép tính 6 – 1 = 5 là sáu trừ một bằng năm.

b)  HS tự trả lời câu hỏi như câu a, HS tự trả lời “5 quả bóng, bay mất 2 quả bóng, còn lại 3 quả bóng”, rồi nêu được phép tính: 5  - 2 = 3.

- GV kết luận, tuyên dương

 

- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời.

- HS nhắc lại: 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả, hay nói 6 bớt 1 là 5, 6 trừ 1 là 5, 6 – 1 = 5, dấu  “-”  là dấu trừ.

 

 

- Quan sát, thực hiện

 

 

 

- Lắng nghe

3. Hoạt động luyện tập thực hành (20-25 phút)

MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5

PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.

HTTC: Ca nhân, nhóm, cả lớp.

* Bài 1. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

a) HS quan sát tranh nêu  phép tính trừ

 8 - 3 = 5 rồi nêu số thích hợp vào ô

Trên cây còn 5 quả đã hái đi mấy quả?

- Yêu cầu HS làm bài.

- HS nêu kết quả

- GV cùng HS nhận xét

b) Tương tự như câu a, HS nêu được phép trừ: 10 - 7 = 3, rồi nêu số thích hợp trong ô.

 

- Quan sát, lắng nghe, nhắc lại y/c bài

 

 

- Trên cây còn lại 5 quả đã hái đi 3 quả

- Chia sẻ trước lớp

 

- Lắng nghe thực hiện

* Bài 2. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- HD HS quan sát hình vẽ.

- Dấu gạch đi có nghĩa là trừ đi.

- Yêu cầu HS  từ hình vẽ tìm ra kết quả phép tính thích hợp, HS nêu phép tính tìm được

- GV cùng HS nhận xét

 

 

- Nhắc lại y/c

- HS quan sát, lắng nghe thảo luận

- Thảo luận nhóm đôi

- Chia sẻ cách làm

 

- Lắng nghe

4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)

- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ?

- Em thích nhất điều gì trong tiết học ?

- HS chia sẻ trước lớp

 

- HS chia sẻ

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

- …………………………

- …………………………

- …………………………

     

 

TIẾT 2. LUYỆN TẬP

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)

MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài đã học.

PP: Trò chơi

HTTC: Cả lớp

- Tổ chức trò chơi: “Còn lại mấy”, thực hiện chơi qua các phép tính đã học.

- GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài.

- Cả lớp cùng chơi

 

- Lắng nghe

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)

MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5

PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành, vận dụng.

HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi.

Tách ra còn lại mấy?

a)   Yêu cầu HS quan sát tranh

- 9 bông hoa gồm cả (nhóm) hoa màu đỏ và (nhóm) hoa màu vàng, biết hoa màu vàng có 3 bông, hoa màu đỏ có mấy bông?

- GV hình thành phép tính:  9 - 3 = 6

- GV đọc phép tính.

b) GV cho HS khám phá như câu a.

- GV kết luận, tuyên dương

 

- HS quan sát, thực hiện

- HS thảo luận nhóm

 

 

 

- HS quan sát, lắng nghe

- HS nhắc lại

- HS quan sát, lắng nghe, thực hiện

- Lắng nghe

3. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút)

MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5

PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành, vận dụng.

HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi.

*Bài 1. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- Hd HS quan sát tranh, Vậy có mấy sóc bông? Mấy con gấu bông? và hình thành phép tính

6 – 2 = 4. HS nêu kết quả

- GV cùng HS nhận xét

 

- HS nhắc lại y/c của bài

- HS quan sát tìm số

 

- HS chia sẻ, nhận xét bạn

 

- HS lắng nghe

 * Bài 3. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- HDHS cách viết phép cộng phù hợp với tình huống

- Quan sat từ hình vẽ ở SGK rồi nêu phép tính phù hợp, yêu cầu HS làm bài

- HS nêu kết quả

- GV cùng HS nhận xét

 

- HS nhắc lại y/c của bài

- HS thảo luận quan sát  và đếm

 

- HS thảo luận

- HS thực hiện

- HS chia sẻ

- HS lắng nghe nhận xét bạn

Bài 2. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- Hd HS quan sát tranh, và hình thành phép tính 8 – 4 = 4

- Có 4 con thỏ ở chuồng b

- GV cùng HS nhận xét.

 

- HS nhắc lại y/c của bài

- HS quan sát thảo luận

 

- HS chia sẻ

- HS nhận xét bạn

* Bài 3. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- HD HS dựa vào tách số tìm phép trừ tương ứng

- HS nêu thực hiện

- GV cùng HS nhận xét

 

- HS quan sát, thực hiện

- HS trả lời

 

- HS chia sẻ

- Nhận xét, lắng nghe

* Bài 4. Số ?

- Nêu yêu cầu bài tập

- HD HS có 10 con chim, 3 con bay đi còn mấy con ở trên cành?

- Yêu cầu HS  hình thành phép tính

- HS nêu kết quả

- GV cùng HS nhận xét

 

- HS nhắc lại y/c của bài

- HS quan sát, thảo luận, trả lời

 

- HS thực hiện

- HS chia sẻ

- Nhận xét, lắng nghe

4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)

 - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ?

 - Em thích nhất điều gì trong tiết học ?

- Thực hiện phép trừ một số đồ vật quen thuộc cùng người thân.

- Biết các phép trừ trong phạm vi 10

- HS lắng nghe, thực hiện

 

- Thực hiện cùng người thân

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 1 Kết nối tri thức Bài 11: Phép trừ trong phạm vi 10.

Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá