Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 1 Bài 11: Phép trừ trong phạm vi 10 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 1. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Môn học: Toán
Ngày dạy: ....../....../......
Lớp: .............
CHỦ ĐỀ 3: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
BÀI 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (6 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1. Nhận biết được ý nghĩa của Phép trừ.
- YCCĐ 2. Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10.
- YCCĐ 3. Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính trừ.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 4. Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản liên quan đến phép trừ (giải quyết một tình huống cụ thể trong cuộc sống).
- YCCĐ 5. Giao tiếp diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính câu trả lời cho bài toán, ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 1.
Tìm các bài toán, tình huống liên quan đến phép trừ,...
- HS: Xúc xắc để tổ chức trò chơi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp |
||
- GV hướng dẫn cho “Ô cửa bí mật” tìm những phép đúng sau mỗi ô cửa.
- GV dẫn dắt vào bài mới. |
- Cả lớp thực hiện Câu 1: 4+ 4 = 8 Câu 2: 3 + 6 = 9 Câu 3: 5 = 3 + 2 - Lắng nghe, thực hiện |
|
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: cá nhân, nhóm, cả lớp. |
||
Bớt đi còn lại mấy? a) GV nêu bài toán: “Có 6 quả cam, bớt 1 quả còn lại mấy quả cam?”. - HS đếm số quả cam còn lại là 5 quả. - 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả, hay nói 6 bớt 1 là 5, 6 trừ 1 là 5, 6 – 1 = 5, dấu - là dấu trừ - GV đọc phép tính 6 – 1 = 5 là sáu trừ một bằng năm. b) HS tự trả lời câu hỏi như câu a, HS tự trả lời “5 quả bóng, bay mất 2 quả bóng, còn lại 3 quả bóng”, rồi nêu được phép tính: 5 - 2 = 3. - GV kết luận, tuyên dương |
- Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời. - HS nhắc lại: 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả, hay nói 6 bớt 1 là 5, 6 trừ 1 là 5, 6 – 1 = 5, dấu “-” là dấu trừ.
- Quan sát, thực hiện
- Lắng nghe |
|
3. Hoạt động luyện tập thực hành (20-25 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Ca nhân, nhóm, cả lớp. |
||
* Bài 1. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập a) HS quan sát tranh nêu phép tính trừ 8 - 3 = 5 rồi nêu số thích hợp vào ô Trên cây còn 5 quả đã hái đi mấy quả? - Yêu cầu HS làm bài. - HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét b) Tương tự như câu a, HS nêu được phép trừ: 10 - 7 = 3, rồi nêu số thích hợp trong ô. |
- Quan sát, lắng nghe, nhắc lại y/c bài
- Trên cây còn lại 5 quả đã hái đi 3 quả - Chia sẻ trước lớp
- Lắng nghe thực hiện |
|
* Bài 2. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - HD HS quan sát hình vẽ. - Dấu gạch đi có nghĩa là trừ đi. - Yêu cầu HS từ hình vẽ tìm ra kết quả phép tính thích hợp, HS nêu phép tính tìm được - GV cùng HS nhận xét
|
- Nhắc lại y/c - HS quan sát, lắng nghe thảo luận - Thảo luận nhóm đôi - Chia sẻ cách làm
- Lắng nghe |
|
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) |
||
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học ? |
- HS chia sẻ trước lớp
- HS chia sẻ |
|
IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - ………………………… - ………………………… - ………………………… |
||
TIẾT 2. LUYỆN TẬP
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) MT: Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại bài đã học. PP: Trò chơi HTTC: Cả lớp |
|
- Tổ chức trò chơi: “Còn lại mấy”, thực hiện chơi qua các phép tính đã học. - GV nhận xét, tuyên dương dẫn dắt vào bài. |
- Cả lớp cùng chơi
- Lắng nghe |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi. |
|
Tách ra còn lại mấy? a) Yêu cầu HS quan sát tranh - 9 bông hoa gồm cả (nhóm) hoa màu đỏ và (nhóm) hoa màu vàng, biết hoa màu vàng có 3 bông, hoa màu đỏ có mấy bông? - GV hình thành phép tính: 9 - 3 = 6 - GV đọc phép tính. b) GV cho HS khám phá như câu a. - GV kết luận, tuyên dương |
- HS quan sát, thực hiện - HS thảo luận nhóm
- HS quan sát, lắng nghe - HS nhắc lại - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe |
3. Hoạt động luyện tập thực hành (25-30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Vấn đáp, thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi. |
|
*Bài 1. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - Hd HS quan sát tranh, Vậy có mấy sóc bông? Mấy con gấu bông? và hình thành phép tính 6 – 2 = 4. HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét |
- HS nhắc lại y/c của bài - HS quan sát tìm số
- HS chia sẻ, nhận xét bạn
- HS lắng nghe |
* Bài 3. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - HDHS cách viết phép cộng phù hợp với tình huống - Quan sat từ hình vẽ ở SGK rồi nêu phép tính phù hợp, yêu cầu HS làm bài - HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét |
- HS nhắc lại y/c của bài - HS thảo luận quan sát và đếm
- HS thảo luận - HS thực hiện - HS chia sẻ - HS lắng nghe nhận xét bạn |
Bài 2. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - Hd HS quan sát tranh, và hình thành phép tính 8 – 4 = 4 - Có 4 con thỏ ở chuồng b - GV cùng HS nhận xét. |
- HS nhắc lại y/c của bài - HS quan sát thảo luận
- HS chia sẻ - HS nhận xét bạn |
* Bài 3. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - HD HS dựa vào tách số tìm phép trừ tương ứng - HS nêu thực hiện - GV cùng HS nhận xét |
- HS quan sát, thực hiện - HS trả lời
- HS chia sẻ - Nhận xét, lắng nghe |
* Bài 4. Số ? - Nêu yêu cầu bài tập - HD HS có 10 con chim, 3 con bay đi còn mấy con ở trên cành? - Yêu cầu HS hình thành phép tính - HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét |
- HS nhắc lại y/c của bài - HS quan sát, thảo luận, trả lời
- HS thực hiện - HS chia sẻ - Nhận xét, lắng nghe |
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) |
|
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học ? - Thực hiện phép trừ một số đồ vật quen thuộc cùng người thân. |
- Biết các phép trừ trong phạm vi 10 - HS lắng nghe, thực hiện
- Thực hiện cùng người thân |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 1 Kết nối tri thức Bài 11: Phép trừ trong phạm vi 10.
Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Toán lớp 1 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây