Gieo ngày mới trang 18, 19, 20 Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 | Chân trời sáng tạo

16.7 K

Trả lời các câu hỏi bài Đọc: Gieo ngày mới trang 18, 19, 20 Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

Tiếng Việt lớp 4 Gieo ngày mới trang 18, 19, 20

* Nội dung chính Gieo ngày mới:

Bài thơ nói về hoạt động của thiên nhiên, con người khi bắt đầu một ngày mới.

* Khởi động

Câu hỏi trang 18 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người trong gia đình em bắt đầu như thế nào?

Trả lời:

Ngày mới của mỗi người trong gia đình em:

- Bố dậy sớm ra thăm vườn sau đó ngồi đọc báo.

- Mẹ nấu đồ ăn sáng và dọn dẹp nhà cửa.

- Em chuẩn bị quần áo và soạn sách để đi học.

* Khám phá và luyện tập

Đọc

1. Đọc bài thơ

Gieo ngày mới

Sáng sớm dắt trâu ra đồng

Cha mong kịp ngày gieo hạt

Mẹ bắc gầu tát bên sông

Đợi gặt mùa vàng ấm áp.

Từng nét phấn trên bục giảng

Gieo thành bao ước mơ xanh

Chồi non mỗi ngày vươn lớn

Cô gieo hoa trái ngọt lành.

Heo may gió mùa trở lạnh

Bà gom từng giọt nắng hồng

Dệt làm chiếc khăn thật ấm

Cháu quàng qua suốt ngày đông.

Bầu trời gieo mưa rồi nắng

Cho gió hong những đám mây

Cho cả trời sao lấp lánh

Đêm đêm ru giấc ngủ say.

Em biết thương bà, thương mẹ

Yêu cô, yêu cả bầu trời

−A, em sẽ gieo ngày mới

Giòn tan bằng một chuỗi cười!

(Ngọc Hà)

Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4

Câu 1 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Ngày mới của mỗi người bắt đầu bằng việc gì?

Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4

Trả lời:

- Cha dắt trâu ra đồng

- Mẹ bắc gầu tát nước ở bên sông

- Cô giáo đang dạy học trên bục giảng

- Bà ngồi dệt khăn

Câu 2 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Mỗi hình ảnh dưới đây gợi ra điều gì?

Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4

Trả lời:

- Mùa vàng ấm áp: những cánh đồng lúa được mùa sau những ngày lao động vất vả của cha mẹ.

- Ước mơ xanh: những ước mơ, những khát khao, hi vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của lũ học trò.

- Chồi non vươn lớn: sự trưởng thành và phát triển không ngừng sau những ngày học tập và giảng dạy.

- Hoa trái ngọt lành: thành quả tốt đẹp của cô trò sau những năm tháng nỗ lực.

Câu 3 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em thích hình ảnh nào trong khổ thơ 4? Vì sao?

Trả lời:

- Em thích nhất hình ảnh “Em biết thương bà, thương mẹ/ Yêu cô, yêu cả bầu trời”

- Vì: Qua hình ảnh này chúng ta có thể gửi gắm tình cảm đến những người thân yêu - những người đã miệt mài ngày đêm, chăm sóc, dạy dỗ chúng ta nên người, luôn dành cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất mà không quản khó khăn, vất vả.

Câu 4 trang 19 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ có gì đặc biệt? Vì sao?

Trả lời:

Cách gieo ngày mới của bạn nhỏ đặc biệt là vì bạn nhỏ không gieo những thứ to lớn, cao sang mà chỉ muốn gieo ngày mới bằng những tiếng cười thân thuộc. Đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là nghe thấy tiếng cười của những người thân yêu.

* Học thuộc lòng ba khổ thơ em thích.

2. Đọc mở rộng:

a. Tìm đọc một truyện viết về:

Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4

b. Ghi chép những ý tưởng hoặc chi tiết quan trọng vào Nhật kí đọc sách.

Gieo ngày mới lớp 4 (trang 18, 19, 20) | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 4

c. Cùng bạn chia sẻ:

- Truyện đã đọc.

- Nhật kí đọc sách.

- Tình cảm, suy nghĩ hoặc cách ứng xử của em nếu gặp tình huống tương tự tình huống của nhân vật trong truyện.

Trả lời:

a. HS tìm đọc một số truyện đã gợi ý như Đi tìm việc tốt, Các em nhỏ và cụ già, Cậu bé thông minh, Gọi bưởi,…

b. Tham khảo

- Truyện Người ăn xin

+ Nhân vật: Ông lão ăn xin và cậu bé

+ Tình huống: Ông lão đói rét trong một ngày trời lạnh nhưng trong người cậu bé không có một xu nào để có thể giúp đỡ ông.

+ Cách giải quyết: Cậu bé đã nắm lấy bàn tay ông và xin lỗi vì cậu bé không có đồng nào trong người.

c.

- Truyện đã đọc: Người ăn xin

- Nhật kí đọc sách: nhân vật, tình huống, cách giải quyết.

- Tình cảm, suy nghĩ hoặc cách ứng xử của em nếu gặp tình huống tương tự tình huống của nhân vật trong truyện:

+ Em cảm thấy sót thương cho ông lão vì tuổi đã cao nhưng không có con cái bên cạnh, trời lạnh rét lại không có đồ ăn.

+ Em cũng sẽ giống cậu bé: đến an ủi ông lão và xin lỗi ông vì đã không mang tiền. Nếu ngày mai ông vẫn ở đây sẽ mang qua biếu ông chút đồ ăn.

Đánh giá

5

1 đánh giá

1