Giáo án Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống (Cánh diều 2024) | Giáo án Ngữ văn 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 8 Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN

Viết bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- HS bước đầu biết cách viết văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết đoạn văn.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, nghiêm túc, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Trong cuộc sống hiện nay, khi nào em cần viết một đơn kiến nghị?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Có rất nhiều vấn đề diễn ra trong đời sống như vấn đề gây mất trật tự an ninh nơi công cộng, đề nghị các cấp chính quyền giải quyết các vấn đề môi trường, đời sống sinh hoạt,…. Vậy làm thế nào để chúng ta trình bày các vấn đề một cách lo-gic, rành mạch. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Định hướng

a. Mục tiêu: Nhận biết được yêu cầu đối với văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc phần Định hướng (trang 77/SGK) và trả lời câu hỏi:

+ Văn bản kiến nghị (đơn kiến nghị) là gì?

+ Nêu một số trường hợp trong đời sống mà em cần viết đơn này.

+ Khi viết đơn kiến nghị, em cần lưu ý những gì?

- GV tiếp tục cho HS quan sát bản Đơn kiến nghị mẫu (trang 78/SGK) và trả lời câu hỏi: Một đơn kiến nghị đầy đủ thông tin cần bao gồm những gì?

Giáo án Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống (Cánh diều 2023) | Giáo án Ngữ văn 8 (ảnh 1)

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe câu hỏi và hoàn thành yêu cầu

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- GV mời đại diện HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe và nhận xét, góp ý, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.

1. Tìm hiểu chung

a. Khái niệm

- Văn bản kiến nghị là một văn bản trình bày ý kiến nguyện vọng của cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để nêu lên ý kiến đề xuất của em hoặc tập thể.

- Một số trường hợp cần viết:

+ Tập thể lớp đề nghị cô giáo về việc tổ chức đi xem phim liên quan đến tác phẩm học trong nhà trường.

+ Gia đình kiến nghị với Ủy ban nhân dân giải quyết việc một công trường xây dựng làm tắc hết đường cống,…

b. Những lưu ý khi viết văn bản kiến nghị

- Tìm hiểu tình huống khi nào phải kiến nghị.

- Văn bản cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và rõ ràng theo một số mục quy định sẵn.

- Những thông tin quan trọng bắt buộc cần có trong đơn:

+ Ai kiến nghị? Kiến nghị với ai?

+ Kiến nghị việc gì? Kiến nghị để làm gì?

+ Thời gian và nới làm kiến nghị?,...

 

Hoạt động 2: Thực hành

a. Mục tiêu: Nắm rõ được yêu cầu khi làm một văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 2 nhóm HS, yêu cầu thực hành làm bài tập (trang 79/SGK):

+ Nhóm 1: đề số 1.

+ Nhóm 2: đề số 2.

- GV hướng dẫn HS đọc kĩ 3 bước trong SGK đã hướng dẫn.

- GV hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu từng bước:

+ Chuẩn bị

+ Viết

+ Kiểm tra và chỉnh sửa

- GV yêu cầu HS thực hành viết đơn kiến nghị

- Sau khi viết xong, GV hướng dẫn HS đổi bài cho nhau theo cặp đôi để chấm và nhận xét theo mẫu phiếu GV phát sẵn (Hồ sơ dạy học).

- GV nhận xét, tổng kết tiết học.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.

2. Thực hành

Bài tập:

(1) Có một bộ phim rất hay; liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị cô giáo (thầy giáo) chủ nhiệm và nhà trường tổ chức cho lớp (hoặc các lớp cùng khối 8) đi xem phim đó.

(2) Trong khu vực gia đình em ở, có một địa điểm kinh doanh karaoke nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật, gây ồn ào, thậm chí nhiều lần để xảy ra xô xát,…ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cả khu vực. Em hãy giúp các gia đình trong khu vực viết một văn bản kiến nghị gửi công an hoặc Ủy ban nhân dân địa phương để nêu ý kiến và kiến nghị giải quyết tình trạng đó.

- Chuẩn bị:

+ Xác định sự việc, tình huống viết kiến nghị.

+ Thu thập thông tin liên quan đến sự việc, tình huống ấy.

- Viết

- Kiểm tra và chỉnh sửa

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

Giáo án Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

Giáo án Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

Giáo án Đổi tên cho xã

Giáo án Cái kính

Để mua Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá