Giáo án Vật Lí 10 Bài 17 (Kết nối tri thức 2024): Trọng lực và lực căng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 17: Trọng lực và lực căng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 10 Bài 17: Trọng lực và lực căng

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm, công thức tính, đặc điểm của trọng lực, lực căng dây.

- Biểu diễn được trọng lực, lực căng dây trên hình vẽ

- Phân biệt được trọng lực và trọng lượng

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

- Năng lực thực nghiệm.

- Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.

- Năng lực hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù môn học

- Giải thích được hiện tượng các vật bị rơi về phía trái đất.

- Đề xuất được thí nghiệm xác định trọng lượng và khối lượng của một vật, cách xác định trọng tâm của một vật phẳng mỏng.

- Thảo luận nhóm để thiết kế được phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết.

- Tiến hành thí nghiệm xác định độ lớn của trọng lực, khối lượng; thu thập dữ liệu và rút ra được kết luận từ kết quả thí nghiệm.

3. Phẩm chất

- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.

- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Video, hình ảnh về trọng lực và lực căng dây

https://youtu.be/dBrECz2plow: Trọng lực

- Sợi dây, quả nặng, lực kế

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống học tập

a. Mục tiêu: Từ một tình huống thực tế học sinh nhận biết được có sự xuất hiện của trọng lực và lực căng dây.

b. Nội dung: Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi:

1. Tại sao buông tay một vật, nó lại rơi xuống đất?

2. Vì sao khi treo vật vào một sợi dây thì vật lại không bị rơi xuống? Đã có những lực nào tác dụng lên vật?

c. Sản phẩm: Học sinh trả lời câu hỏi vào trong vở.

d. Tổ chức thực hiện:

- Giao nhiệm vụ:

Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi như trong phần nội dung của hoạt động.

- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận, trả lời câu hỏi, ghi vào vở.

- Báo cáo thảo luận: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.

1. Khi buông tay một vật, nó rơi về mặt đất là vì có lực hút của trái đất tác dụng lên vật.

2. Một vật treo bằng một sợi dây mà không bị rơi vì ngoài lực hút của trái đất lúc này còn xuất hiện lực kéo của sợi dây tác dụng lên vật.

Các học sinh khác nhận xét.

- Kết luận nhận định.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 17.

Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 16: Định luật 3 Newton

Giáo án Bài 17: Trọng lực và lực căng

Giáo án Bài 18: Lực ma sát

Giáo án Bài 19: Lực cản và lực nâng

Giáo án Bài 20: Một số ví dụ về cách giải các bài toán thuộc phần động lực học

Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá