Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 4: Cơ chế thị trường sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Kinh tế Pháp luật 10 Bài 4: Cơ chế thị trường
I. MỤC TIÊU
a) Kiến thức
Nêu được khái niệm cơ chế thị trường, ưu, nhược điểm của cơ chế thị trường.
Khái niệm giá cả thị trường, các chức năng cơ bản của giá cả thị trường
b. Về năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về cơ chế thị trường.
+ Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thảo luận nhóm, khảo sát và viết báo cáo khảo sát về tình hình giá cả một loại hàng hoá trên thị trường ở địa phương.
+ Giải quyết vấn đê' và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến cơ chế thị trường.
- Năng lực đặc thù:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh có thái độ, hành vi, việc làm phù hợp khi tham gia vào các quan hệ thị trường, chủ động thích ứng với những yêu cầu, đòi hỏi của cơ chế thị trường.
Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Có nhận thức đúng đắn về cơ chế thị trường, tích cực, chủ động, tham gia một cách có hiệu quả vào thị trường.
c) Về phẩm chất
Chăm chỉ: Thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt các diễn biến của thị trường để có những cách ứng xử, hành vi viêu dùng hợp lý
Trách nhiệm: Tôn trọng tác động khách quen của cơ chế thị trường, phê phán những hành vi không đúng khi tham gia vào thị trường
Yêu nước, tin tưởng vào đường lỗi phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập tư liệu báo chí, thông tin, clip.
- Các hình ảnh, video, về thị trường, các bài viết nói về các chức năng cơ bản của thị trường, hình ảnh phù hợp với các loại thị trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động: mở đầu
a) Mục tiêu. Nhận biết được mối quan hệ qua lại giữa các yếu tố cơ bản của thị trường
b) Nội dung. Học sinh cùng nhau xem vi deo nói về bản tin thị trường giá cả hàng hóa trong nước và trả lời câu hỏi.
Em hãy cho biết trong bản tin trên, tình hình sản xuất, tiêu dùng, giả cả thị trường được phản ánh như thế nào?
c) Sản phẩm.
- Chỉ ra được mối quan hệ qua lại giữa các nhân tố của thị trường như là: hàng hóa, tiền tệ, người mua, người bán
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV cho học sinh xem vi deo. Sau thời gian lắng nghe học sinh làm việc cá nhân, yêu cầu học sinh tìm nội dung liên quan đến câu hỏi phía trên. Ghi câu trả lời vào vở
Sau thời gian làm việc cá nhân, học sinh trao đổi cặp đôi với các bạn xung quanh để cùng nhau hoàn thiện câu trả lời
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh cùng nhau xem vi deo.
- Học sinh làm việc cá nhân: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra.
- Làm việc cặp đôi để hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị báo cáo
- Trong quá trình hs làm việc, giáo viên theo dõi, phát hiện các hs chưa tìm được câu trả lời để kịp thời hỗ trợ học sinh tìm được các hoạt động của nền kinh tế
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi một số học sinh đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình về nội dung trên ( 2 – 3 HS)
- Gọi một số học sinh nhận xét kết quả.
- Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Khi tham gia vào thị trường các chủ thể kinh tế cần quan tâm đến những yếu tố nào?, vì sao
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét bài trả lời của một số học sinh đã được yêu cầu trình bày
- Giáo viên chốt kiến thức theo một số nội dung đã đề cập ở phần sản phẩm
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội
Gv nhấn mạnh:
Quan sát hoạt động sôi động trên thị trường, chúng ta thấy dường như các chủ thể kinh tế hoàn toàn được tự do mua, bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ nhưng thực ra họ đang bị chi phối bởi những quy tắc chung trong các mối quan hệ cạnh tranh, cung - cầu, giá cả,... giống như một bàn tay vô hình đang điều tiết toàn bộ hoạt động của nền kinh tế. Đó chính là cơ chế thị trường.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu khái niệm cơ chế thị trường
a) Mục tiêu. Học sinh hiểu được khái niệm thị trường
b) Nội dung. Học sinh cùng nhau làm việc theo nhóm, đọc thông tin trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi sau
a) Em hãy kể tên các chủ thể kinh tế có liên quan trong trường hợp nêu trên Các chủ thể đó có ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào trên thị trường?
b) Theo em, lưa chọn của các chủ thể kinh tế chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào? Khi có sự thay đổi các lựa chon của các chủ thể kinh tế yếu tố gì của thị trường sẽ thay đổi theo
c) Sản phẩm.
- HS chỉ ra được các chủ thể kinh tế trong nội dung đưa ra
* Các chủ thể kinh tế có liên quan trong trường hợp nêu bên: người tiêu dùng cá basa, người tiêu dùng các loại thủy sản khác, người nuôi cá basa
* Các chủ thể ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào trên thị trường là:
- Điều kiện sản xuất bất lợi, sản lượng cá giảm làm giá cá Basa trên thị trường tăng cao -> nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuyển dân sang dùng sản phẩm thuỷ sản khác để thay thế -> Giá cả giảm, lợi nhuận thấp khiến người nuôi cá Basa cân nhắc chuyên vốn sang sản xuất sản phẩm khác.
- Giá cá Basa giảm dần -> người tiêu dùng quay trở lại mua sản phẩm.
=> Theo thời gian, tác động qua lại giữa các chủ thể kinh tế đã tự phát xác định giá cả sản phẩm cá Basa ở mỗi thời điểm trên thị trường.
b) Lựa chọn của các chủ thể kinh tế chịu ảnh hưởng của những yếu tố là:
- Điều kiện sản xuất.
- Năng lực sản xuất.
- Sự thay đổi của khối lượng, cơ cấu sản xuất sản phẩm.
- Giá cả của sản phẩm.
=> Khi có sự thay đổi các lựa chọn của các chủ thể kinh tế, yếu tố như giá cả, khối lượng, cơ cấu sản xuất, tiêu dùng của thị trường sẽ thay đổi theo.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Dự kiến sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV cho học sinh làm việc theo nhóm, chia lớp thành 4 nhóm - Các nhóm cùng nhau tìm hiểu thông tin sách giáo khoa đưa ra và trả lời các câu hỏi a) Em hãy kể tên các chủ thể kinh tế có liên quan trong trường hợp nêu trên Các chủ thể đó có ảnh hưởng lẫn nhau như thế nào trên thị trường? b) Theo em, lưa chọn của các chủ thể kinh tế chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào? Khi có sự thay đổi các lựa chon của các chủ thể kinh tế yếu tố gì của thị trường sẽ thay đổi theo Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh thực hiện chia nhóm theo yêu cầu của giáo viên - Các nhóm phân công nhiệm vụ, đọc và thảo luận về thông tin đưa ra - Thống nhất nội dung trả lời của nhóm mình, phân công thành viên báo cáo kết quả nếu được yêu cầu Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên gọi đại diện 2 nhóm trình bày kết quả 2 nhóm còn lại có nhiệm vụ bổ sung và nhận xét để hoàn thiện nội dung - Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận chung: Cơ chế thị trường điều chỉnh các chủ thể kinh tế như thế nào Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên nhận xét phần trả lời của học sinh - Giáo viên chốt kiến thức theo một số nội dung đã đề cập ở phần sản phẩm - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật sự tác động qua lại giữa các chủ thể kinh tế sẽ góp phần hình thành nên giá cả, số lượng hàng hóa và dịch vụ. Sự tác động nà được gọi là cơ chế thị trường |
1. Khái niệm cơ chế thị trường Cơ chế thị trường là cách thức vận hành của nền kinh tế, trong đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại với nhau để phân bổ các nguồn lực, hình thành giá cả, xác định khối lượng và cơ cấu sản xuất, tiêu dùng tuân theo yêu cần của các quy luật kinh tế
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KTPL 10 Cánh diều Bài 4.
Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây