Giáo án Địa lí 10 Bài 30 (Kết nối tri thức 2024): Tổ chức lãnh thổ công nghiệp

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 10 Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: …………..

Ngày dạy:: …………….

Bài 30. TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

11. Về kiến thức, kĩ năng

- Trình bày được quan niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ công nghiệp.

- Phân biệt được và trò và đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, xác định và giải thích được sự phân bố các đối tượng địa lí.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học (tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hóa các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web, đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn),

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin cậy để cập nhật số liệu, tri thức, liên hệ được thự tế địa phương, đất nước,… để làm sáng tỏ hơn kiến thức địa lí, vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn phù hợp với trình độ học sinh và ứng xử phù hợp với môi trường sống..

3. Về phẩm chất

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học..

- Bồi dưỡng lòng say mê nghiên cứu khoa học.

- Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên, tình cảm yêu thương người lao động, thái độ tôn trọng các giá trị nhân văn khác nhau.

- Ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu: 

- Tranh ảnh, video,…về 1 số hình thức tổ chức LTCN.

- Bản đồ, lược đồ CN thế giới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: KT câu hỏi phần vận dụng ở tiết học trước.

3. Bài mới

3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu

- Huy động một số kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS về địa lí ngành CN.

- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.

b. Nội dung: HS tham gia trò chơi do GV điều khiển

c. Sản phẩm : Các từ ngữ, thuật ngữ liên quan ngành công nghiệp.

d. Tổ chức thực hiện

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV chia lớp thành 4 đội và cùng thi:

+ Đội 1-2: Kể tên các khu công nghiệp ở địa phương, trên phạm vi cả nước hoặc thế giới mà em biết.

+ Đội 3-4: Kể tên các trung tâm CN ở địa phương, trên phạm vi cả nước hoặc thế giới mà em biết.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:Trong thời gian 5 phút, các nhóm cùng viết tên các đối tượng ra giấy. 

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:Các nhóm báo cáo sản phẩm; nhóm 1- 2 sẽ so sánh với nhau; nhóm 3-4 so sánh với nhau. Nhóm nào kể được nhiều hơn, đúng hơn sẽ chiến thắng.

- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV tổng kết, dẫn dắt vào bài.

3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về quan niệm và vai trò của tổ chức lãnh thổ công nghiệp.

a. Mục tiêu

- Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức LTCN.

b. Nội dung

HS khai thác thông tin trong SGK.

c. Sản phẩm

- Quan niệm: Tổ chức LTCN là sự sắp xếp, bố trí các hình thức tổ chức LTCN để tạo nên các không gian LTCN các cấp khác nhau.

- Vai trò: 

+ Sử dụng hợp lí điều kiện phát triển CN nhằm đạt hiệu quả cao về Kt-XH và môi trường.

+ Phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước.

+ Thu hút nguồn lực từ bên ngoài.

d. Tổ chức thực hiện

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV sử dụng kĩ thuật “Tia chớp”, yêu cầu HS đọc SGK, trả lời câu hỏi:

+ Nêu quan niệm về tổ chức LTCN.

+ Tổ chức LTCN có vai trò gì với sự phát triển KT-XH?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc SGK, tìm câu trả lời.

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi, các HS khác nghe và bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV chuẩn kiến thức.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 4 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 29: Địa lí một số ngành công nghiệp

Giáo án Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp

Giáo án Bài 31: Tác động của công nghiệp đối với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai

Giáo án Bài 32: Thực hành: Viết báo cáo tìm hiểu về một vấn đề công nghiệp

Giáo án Bài 33: Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ

Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá