Giáo án Địa lí 10 Bài 26 (Kết nối tri thức 2024): Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa lí 10 Bài 26: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: ……….

Ngày dạy:: ………..

Bài 26. TỔ CHỨC LÃNH THỔ NÔNG NGHIỆP, MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TRONG TƯƠNG LAI (1 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, phân biệt được vai trò, đặc điểm một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp.

- Nêu được một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới.

- Phân tích được những định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải thích thực tế sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ở địa phương.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực đặc thù:

+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí, phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng, quá trình tự nhiên với các đối tượng kinh tế - xã hội.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học (sơ đồ, mô hình, tranh ảnh,…), khai thác internet phục vụ môn học.

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

- Trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phát triển nông nghiệp bền vững.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

2. Học liệu: Sơ đồ, tranh ảnh về một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp. Tranh, ảnh, video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

 

2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày tình hình phát triển ngành thủy sản trên TG.

3. Bài mới

3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu

- Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của học sinh  với kiến thức địa lí tổ chứclãnh thổ nông nghiệp, hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại với bài học.

- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh.

b. Nội dung : HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại

c. Sản phẩm

HS xem video về một số mô hình nông nghiệp hiện đại và đưa ra nhận xét.

d. Tổ chức thực hiện

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV cho HS xem 1 video ngắn về mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đai.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:HS xem video, nhận xét về mô hình, so sánh với nền nông nghiệp địa phương.

https://youtu.be/eTvh2EzsWyo  - Nền nông nghiệp Nhật Bản.

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho 1 số HS trình bày nhận xét.

- Bước 4: Kết luận, nhận định:GV dẫn dắt vào bài.

3.1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

a. Mục tiêu

Trình bày được quan niệm, vai trò của tổ chức LTNN; phân biệt được vai trò, đặc điểm của một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

b. Nội dung

- Trình bày khái niệm và vai trò của tổ chức LTNN.

- Phân biệt vai trò, đặc điểm của một số hình thức tổ chức LTNN.

c. Sản phẩm

- Quan niệm: Tổ chức LTNN là sự sắp xếp và phối hợp các đối tượng nông nghiệp trên một lãnh thổ cụ thể nhằm sử dụng hợp lí các tiềm năng tự nhiên, kinh tế, lao động để đem lại hiệu quả cao về các mặt KT, XH và MT.

- Vai trò:

+ Thúc đẩy CHM sản xuất nông nghiệp.

+ Góp phần sử dụng hợp lí, hiệu quả TNTN cũng như các các nguồn lực trên lãnh thổ, hạn chế tác động của tự nhiên đến nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường.

- Một số hình thức của tổ chức LTNN:

+ Trang trại:

+ Thể tổng hợp nông nghiệp:

+ Vùng nông nghiệp

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 4 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 26: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai.

Xem thêm các bài giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 25: Địa lí ngành lâm nghiệp và thủy sản

Giáo án Bài 26: Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp, một số vấn đề phát triển nông nghiệp hiện đại trên thế giới và định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai

Giáo án Bài 29: Địa lí một số ngành công nghiệp

Giáo án Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp

Giáo án Bài 31: Tác động của công nghiệp đối với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, định hướng phát triển công nghiệp trong tương lai

Để mua Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá