Giải Lịch sử 10 trang 52 Cánh diều

1.1 K

Với Giải Lịch sử 10 trang 52 Cánh diều chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch sử 10 trang 52 Cánh diều

Câu hỏi trang 52 Lịch Sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình từ 7.10 đến 7.13, hãy nêu thành tựu và ý nghĩa của các thành tựu văn minh Phục hưng.

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 11)Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 12)Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 13)

Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức mục 2.2 Bài 7 SGK.

Bước 2: Xác định những thành tựu của văn minh thời Phục hưng.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

Những thành tựu nổi bật của văn minh thời Phục hưng:

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 14)Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 15)

Ý nghĩa:

Tất cả những thành tựu đạt được của văn minh thời Phục hưng là một bước tiến lớn trong lịch sử văn minh ở Tây Âu. Đó là tinh thần nhân văn và tiến bộ trong tư tưởng và văn học, là sự sáng tạo và phát minh trong khoa học với những ý tưởng đi trước thời đại, là chủ nghĩa hiện thực trong nghệ thuật.

Luyện tập và vận dụng (trang 52)

Luyện tập 1 trang 52 Lịch Sử 10: Hãy vẽ sơ đồ tư duy thể hiện cơ sở hình thành, thành tựu và ý nghĩa của văn minh Hy Lạp và La Mã thời cổ đại, văn minh thời Phục hưng.

Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức mục bài 7 SGK.

Bước 2: Xác định cơ sở hình thành, thành tựu và ý nghĩa của các văn minh phương Đông.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

Sơ đồ tư duy văn minh Hy Lạp và La Mã thời cổ đại:

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 16)

Sơ đồ tư duy văn minh thời Phục hưng

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 17)

 

Vận dụng 2 trang 52 Lịch Sử 10: Đóng vai là hướng dẫn viên du lịch, hãy giới thiệu một thành tựu của nền văn minh Hy Lạp và La Mã (hoặc văn minh thời Phục hưng).

Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức bài 7 SGK.

Bước 2: Xác định những thành tựu của văn minh Hy Lạp, La Mã và văn minh thời Phục hưng.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

Bức tranh nàng Mona Lisa:

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 18)

Đây là một bức chân dung nổi tiếng mà gần như ai trong chúng ta đã một lần nghe qua, bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên một tấm gỗ dương bởi bàn tay tài hoa của Leona đờ Vanhxi trong thời kì Phục hưng vào thế kỉ 16. Hiện nay tác phẩm này đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre tại Pa-ri (Pháp).Người phụ nữ trong bức tranh mặc trang phục thời trang của Florence, ngồi khoanh tay thanh lịch và tao nhã trong khung cảnh do Da Vinci tưởng tượng. Cô nhìn thẳng vào khán giả với một nụ cười nhẹ cùng với đôi mắt sâu thẳm. Nhà phê bình nghệ thuật Vasari đã mô tả đây là nụ cười bí ẩn “phi nhân thế”. Mona Lisa đại diện cho vẻ đẹp điển hình của một người phụ nữ thanh lịch và trang nghiêm, với sự khôn ngoan, tự tin.

Vận dụng 3 trang 52 Lịch sử 10: Tại sao nói phong trào Văn hóa Phục hưng đã sản sinh ra “những người khổng lồ”?

Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức bài 7 SGK.

Bước 2: Tìm hiểu về phong trào Văn hóa Phục hưng.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

Quan điểm con người thời kỳ Phục hưng chính là hướng tới sự toàn diện, có thể nói những con người ở thời kỳ này cố gắng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những cuộc cách mạng toàn diện tạo ra những con người toàn năng, không ít người thời kỳ này rất đa tài. Tư tưởng tiến bộ khiến cho phong trào đạt được nhiều thành tựu to lớn bởi những vĩ nhân toàn tài. Phục Hưng là một phong trào văn hóa đã ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống trí thức châu Âu trong thời sơ kỳ hiện đại. Bắt đầu ở Ý, lan ra khắp châu Âu vào thế kỉ 16, ảnh hưởng của nó hiện diện trong mọi lĩnh vực và các khía cạnh khác của đời sống tinh thần.

Xem thêm lời giải sách bài tập Lịch sử 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giải Lịch sử 10 trang 46

 
Đánh giá

0

0 đánh giá