Văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? - A-đam Khu - Nội dung, tác giả, tác phẩm

3.1 K

Tài liệu tác giả tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? lớp 7.

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? - Ngữ văn lớp 7

I. Tác giả A-đam Khu

 (ảnh 1)

1. Tiểu sử

- A-đam Khu (1974), tên đầy đủ là Adam Khoo Yean Ann

- Anh là triệu phú trẻ nhất ở Singapore với khối tài sản ròng trị giá hơn 1.3 tỉ USD, được xếp hạng trong số 25 người giàu nhất ở Singapore dưới 40 tuổi năm 2008

2. Sự nghiệp

- Ở tuổi 21, A-đam Khu hợp tác với ba người bạn ở Đại học Quốc gia Singapore đồng sáng lập một công ty quản lý sự kiện, Curoul Entertainment

- Ở tuổi 24, trở thành huấn luyện viên tại SuperTeen, thực hiện các khóa học cho các tổ chức lớn

- Anh bắt đầu huấn luyện các đại lý bảo hiểm và quản lý tiếp thị hàng đầu về các phương pháp để tăng doanh số

- Anh hiện là giám đốc điều hành của Adcom (S) Pte Ltd, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Event Gurus Pte Ltd, và Đồng sáng lập & Chủ tịch điều hành của Adam Khoo Learning Technologies Group Pte Ltd.

- Adam Khoo cũng là tác giả của 11 cuốn sách trong đó có cuốn sách bán chạy nhất ‘Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!‘, ‘Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh‘ và ‘Bí quyết tay trắng thành triệu phú".

II. Tìm hiểu tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

1. Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- In trong Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!

- Vài nét về tác phẩm Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! (I Am Gifted, So Are You!): là quyển sách bán chạy nhất của A-đam Khu viết về những phương pháp học tập tiên tiến. Tác giả chia sẻ những phương pháp và kỹ năng mà anh đã áp dụng từ năm 13 tuổi trên con đường đi đến thành công trong học vấn và cuộc sống.

b. Thể loại

Văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? thuộc thể loại văn bản thông tin

c. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? là thuyết minh

2. Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Văn bản giới thiệu những quy tắc, cách thức mới của hoạt động đọc để giúp chúng ta có thể đọc nhanh hơn

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

- Ngôn từ dễ hiểu

- Cách triển khai ý kiến, luận điểm rõ ràng, chặt chẽ

- Kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ giúp người đọc dễ dàng theo dõi

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

1. Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường

- Tác giả hướng dẫn chúng ta: dùng một cây bút chì làm “vật dẫn mắt” qua từng câu văn khi đọc

- Tác dụng của cách này: 

+ Giúp chúng ta tập trung hơn vào việc đọc

+ Điều khiển tốc độ mắt của ta

→ Cần di chuyển bút chì nhanh hơn tốc độ đọc bình thường của mình để rèn luyện tốc độ đọc

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

2. Tìm kiếm những ý chính và các từ khóa

- Chúng ta cần “tìm kiếm những từ khóa quan trọng” khi đọc

- Lướt qua những từ “không chính yếu”

→ Hiểu được điều này sẽ giúp ích cho tiến trình nắm bắt thông tin

3. Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5-7 chữ một lúc

- Cần mở rộng tầm mắt như “chụp đồng thời cả một nhóm 5-7 chữ”

- Không nên đọc dò từng chữ

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

→ Cần thường xuyên luyện tập để cải thiện tốc độ đọc

4. Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc để bạn có một không gian riêng

- Có thể “nghe nhạc không lời” có nhịp độ nhanh:

- Giải thích:

+ Vì chúng ta có khuynh hướng đọc sách nhanh để bắt kịp tốc độ nhạc 

 + Tiếng nhạc có thể lấp đi các tiếng động làm xao nhãng ta, dập tắt giọng đọc thầm bên trong đang kìm hãm tốc độ đọc bằng mắt của ta

→ Sau vài lần luyện tập, ta sẽ đọc nhanh hơn mà không cần nhạc

5. Đọc phần tóm tắt cuối chương trước

- Nên đọc tóm tắt cuối chương trước khi quay lại đọc từ đầu chương:

- Lí do:

+ Đọc cuối chương sẽ giúp ta nắm được nội dung chính của chương (Cuối chương hay có tóm tắt ý chính, các câu hỏi kiểm tra về chương)

+  Não cũng biết những thông tin cần thiết nào mà ta cần tìm hiểu trong sách

- Đọc lướt đề mục chính và phụ trong chương trước khi đọc chi tiết

6. Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn

- Tác giả đã so sánh việc thử thách khả năng đọc của mình như việc các vận động viên buộc vật nặng vào chân để rèn luyện cơ bắp.

- Cụ thể:

+ Ta cần di chuyển bút chì nhanh hơn để rèn luyện tốc độ đọc

→ Cần thực hành việc này nhiều lần để đạt kết quả tốt nhất

IV. Đọc tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Học xong cấp Tiểu học, em đã biết cách đọc văn bản nhưng có thể tốc độ đọc còn chậm, nắm bắt thông tin chưa hiệu quả. Để thực hiện hoạt động này tốt hơn, em hãy làm theo lời khuyên và hướng dẫn dưới đây của tác giả A-đam Khu.

1. Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường

Khi không có vật gì đi trước dẫn đường, mắt bạn có khuynh hướng nhảy nhót khắp trang giấy làm3.  chậm việc đọc sách của bạn. Do đó, bất kì khi nào bạn đọc sách, hãy dùng một cây bút chì làm vật dẫn mắt bạn quan từng câu văn.

Cách này giúp bạn tập trung hơn vào việc đọc. Một lí do khác của việc dùng bút chì là để điều khiển tốc độ đọc của mắt bạn. Điều này tương tự như việc bạn cần một người khác chỉ đạo tốc độ trong môn đua thuyền vậy. Dịch chuyển bút chì nhanh hơn tốc độ đọc bình thường của bạn một chút giúp rèn luyện mắt bạn đuổi theo bút và quen dần cới tốc độ đọc nhanh hơn.

2. Tìm kiếm những ý chính và các từ khóa

Khi đọc sách, bạn cần lướt qua những từ không chính yếu và tìm kiếm những từ khóa quan trọng. Cùng lúc đó, tìm kiếm các ý chính trong mỗi đoạn văn bản. Thông thường, mỗi đoạn văn đều có một sy chính duy nhất được hỗ trợ bởi nhiều ý phụ. Hiểu được điều này sẽ giúp ích cho tiến trình nắm bắt thông tin của bạn.

3. Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5 – 7 chữ một lúc

Khi đọc sách, muốn đọc nhanh bạn không nên để mắt đọc dò từng chữ. Trái lại hãy cố gắng mở rộng tầm mắt đọc như “chụp” đồng thời cả một nhóm 5 – 7 chữ. Thường xuyên luyện tập điều này, tầm mắt của bạn sẽ mở rộng dần. Nhờ thế, tốc độ đọc sẽ nhanh hơn và việc nắm thông tin hiện quả hơn.

4. Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng

Khi đọc sách, bạn có thể nghe nhạc không lời có nhịp độ nhanh để rèn luyện cho não nhạc vừa đọc sách ở những nơi cần giữ yên tĩnh cho người xung quanh như trong thư viện và mắt bạn đọc nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tại nghe nếu bạn muốn vừa nghe. Sau vài lần luyện tập, bạn sẽ phát hiện rằng bạn đọc nhanh hơn mà không cần bật nhạc. Sự yên lặng không phải lúc nào cũng làm tăng sự tập trung của bạn, trái có lúc khiến não bạn đi thơ thẩn ở những nơi khác. Một lí do khác của việc đọc sách trong tiếng nhạc dồn dập là nhằm mục đích lấp đi các tiếng động làm xao nhãng khác (như tiếng người nói chuyện, tiếng ti-vi vọng vào từ phòng khách,...) và dập tắt giọng đọc thầm bên trong đang kìm hãm tốc độ đọc bằng mắt của bạn.

5. Đọc phần tóm tắt cuối chương trước

Một kĩ năng đọc sách khác mà đa số học sinh không nhận ra đó là bao đọc phần tóm tắt cuối chương trước khi quay lại đọc từ đầu chương. Tại sao? Bởi vì ở cuối chương lúc nào cũng có vài đoạn văn tóm lại ý chính, hoặc trong nhiều trường hợp là có cả các câu hỏi kiểm tra về chương đó. Khi bạn đọc phần cuối chương trước, bạn sẽ có một khái niệm chung về nội dung chính của chương. Đồng thời, não của bạn cũng biết được những thông tin cần thiết nào mà bạn cần tìm hiểu trong chương sách. Và bạn sẽ đọc sách một cách hết sức hiệu quả để nắm bắt những thông tin ấy.

Hơn nữa, bạn nên luôn luôn đọc lướt qua những đề mục chính và phụ trong chương sách trước khi bắt đầu đọc từng chữ chi tiết. Việc đọc lướt này sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm trí và đọc hiệu quả hơn.

6. Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn

Bạn đã từng thấy các vận động viên chạy đua tập luyện như thế nào chưa? Họ buộc các vật nặng vào chân trong lúc chạy. Đây là cách rèn luyện cơ bắp thêm mạnh mẽ, nhưng nó tạo ra cảm giác cực kì nặng nề khó chịu khi luyện tập. Tuy nhiên, khi họ tháo bỏ những vật nặng đó ra, họ bỗng cảm thấy nhẹ nhàng bay bổng và có thể chạy rất nhanh.

Bạn có thể dùng một kĩ thuật tương tự để rèn luyện việc đọc hiệu quả. Khi bạn tập đọc hiệu quả, di chuyển bút chì nhanh để thúc đẩy mắt bạn phải đọc ở một tốc độ mà bạn thấy khó chịu. Ví dụ, nếu bạn chỉ đang đọc được 100 chữ/ phút, bạn phải ép mình đọc được 300 – 400 chữ/ phút. Nếu bạn cảm thấy không nắm kịp thông tin hoặc không thoải mái, không sao cả. Mục đích của việc này là làm bạn quá tải và làm căng hệ thống thần kinh của bạn. Sau nhiều lần thử thách như thế, năng lực não bộ của bạn sẽ được nâng cao rõ rệt. Xin nhắc lại rằng bạn phải thực hành việc này thật nhiều lần để đạt kết quả tốt nhất.

(In trong Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! Người dịch: Trần Đăng Khoa – Uông Xuân Vy,

NXB Phụ nữ, TGM BOOKS, 2012)

Xem thêm các bài tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tác giả - tác phẩm: Mùa phơi sân trước

Tác giả - tác phẩm: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Tác giả - tác phẩm: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học

Tác giả - tác phẩm: Bài học từ cây cau

Tác giả - tác phẩm: Phòng tránh đuối nước

Đánh giá

3.7

3 đánh giá

2
1