Giáo án Chuyện cơm hến (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 1: Bầy chim chìa vôi sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Tiết 4,5: Văn bản 2: 

CHUYỆN CƠM HẾN

Hoàng Phủ Ngọc Tường

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Năng lực: 

       - HS nhận biết được chất trữ tình, cái tôi tác giả, ngôn ngữ cùa VB: Tính trữ tình thể hiện ở tình yêu của tác giả đối vâi món ăn dân dã của quê hương, lòng tự hào về truyền thống văn hoá của quê hương. 

       - HS nhận biết được chủ đề, thông điệp của VB: Bài tản văn chọn một món ăn bình dân của Huế như là điểm tựa để bàn về văn hoá và việc giữ gìn bản sắc văn hoá trong cộng đổng cư dân. Đây là nét đẹp riêng của văn hoá Huế, của người Huế.

2. Phẩm chất:

Thêm yêu quý cảnh sắc, con người của quê hương, đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên

     - Máy tính, máy chiếu

     - Giáo án; ppt; 

     - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

     - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

     - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Học sinh: 

      - SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

      - Hoàn thành các câu hỏi, phiếu học tập cô giáo giao.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)

a. Mục tiêu: Định hướng học sinh vào nội dung bài học.

b. Nội dung: HS trao đổi nhóm về nội dung được nêu trong SHS: 

c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: 

- HS trao đổi nhóm về từng nội dung được nêu trong SHS: 

1. Hiểu biết về những nét riêng trong phong cách ẩm thực ở những nơi mà mình biết; 

2. Nói về một món ăn đặc sản ở quê mình.

- GV có thể cho HS xem một đoạn phim ngắn hoặc một đoạn vi-lốc giới thiệu món ăn, cách chế biến món ăn mang đậm nét văn hoá địa phương (hiện nay trên in-tơ-nét, những vi-lốc dạng này rất được yêu thích). Từ đó, GV gợi ý HS kể tên, giới thiệu món ăn đặc sản quê mình.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện cá nhân, huy động kiến thức từ hoạt động ở tiết học trước.

Bước 3. Thảo luận, báo cáo

HS trả lời 

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV dẫn vào bài mới, HS tiếp nhận thông tin bài học.


1. Hiểu biết về những nét riêng trong phong cách ẩm thực ở những nơi mà mình biết; 

2. Nói về một món ăn đặc sản ở quê mình.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (khoảng 30 phút)

Hoạt động: Hình thành kiến thức mới

I. Giới thiệu tác giả, văn bản.

1. Tác giả:

a, Mục tiêu: Giúp học sinh nêu được những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường và văn bản “ Chuyện cơm hến”

b, Nội dung: 

- Giáo viên hương dẫn học sinh đọc văn bản và đặt câu hỏi 

- Học sinh đọc, quan sát sách giáo khoa và tìm thông tin để trả lời câu hỏi của giáo viên

c, Sản phẩm: là câu trả lời của học sinh.

d, Tổ chức thực hiện 

Hoạt động của thầy và trò


B1: Chuyển giao nhiệm vụ (giáo viên): 

Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và trả lời câu hỏi 

?. Những hiểu biết của emvề tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường

B2: Thực hiện nhiệm vụ 

GV hướng dẫn học sinh đọc và tìm thông tin 

HS quan sát sách giáo khoa

B3: Báo cáo thảo luận 

- GV yêu cầu HS trả lời 

- HS trả lời câu hỏi của GV

B4: Kết luận nhận định (GV)

Nhận xét câu trả lời của HS và chốt kiến thức lên màn hình  

Sản phẩm dự kiến


Giáo án Chuyện cơm hến (Kết nối tri thức) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)


- Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937 quê Quảng Trị, sống và làm việc nhiều năm ở Huế 

- Sáng tác của ông toát lên cảm hứng ngợi ca vẻ đẹp của đất nước, con người trên khắp mọi miền tổ quốc đặc biệt là Huế

- Một số tác phẩm chính: Ai đã dặt tên cho dòng sông, Huế- Di tích và con người,... 

  1. Văn bản

a, Mục tiêu: Giúp HS:

Biết được những nét chung của văn bản (thể loại, phương thức biểu đạt,...)

b, Nội dung: 

- GV sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi, thảo luận nhóm bàn 

- HS suy nghĩ cá nhân để trả lời, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ

c, Sản phẩm: Câu trả lời và phiếu học tập đã hoàn thành của HS 

d, Tổ chức thực hiện:

Phiếu học tập số 1:

- Văn bản “Chuyện cơm hến” thuộc thể loại gì?

 Dựa vào đâu mà em nhận ra điều đó? 

- Phương thức biểu đạt?

- Bố cục?

Hoạt động của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Hướng dẫn cách đọc và yêu cầu HS đọc 

- Chia nhóm lớp, giao nhiệm vụ bằng phiếu học tập 

a, Đọc và tìm hiểu chú thích 

- HS đọc theo hướng dẫn 

b, Tìm hiểu văn bản

- Văn bản thuộc thể loại tản văn vì nó có lối viết tạt ngang tạt dọc (giống như đang nói chuyện phiếm). Trong văn bản nói về món cơm hến trong cuộc sống đời thường của người Huế từ đó nhà văn liên tưởng đến nhiều chuyện khác qua đó bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân mình 

- Phương thức biểu đạt: Thuyết minh, biểu cảm 

- Bố cục 2 phần: Phần 1: Nét riêng trong khẩu vị của người Huế

Phần 2: Đặc điểm của cơm hến và ý nghĩa của nó

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 1: Bầy chim chìa vôi.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt

Giáo án Chuyện cơm hến

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 116

Giáo án Hội lồng tồng

Giáo án Nói và nghe: Trình bày ý kiến về vấn đề văn hoá truyền thống trong xã hội hiện đại

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá