Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 10: Lắng nghe trái tim mình sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
ĐỢI MẸ
- Vũ Quần Phương-
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Năng lực
1.1 Năng lực đặc thù
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ.
- Nhận biết thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Hiểu được cảm xúc của bản thân và cảm xúc của người khác.
2. Bảng mô tả năng lực và phẩm chất cần hình thành cho học sinh.
Giải thích các kí tự viết tắt cột MÃ HÓA:
- Đ: Đọc (1,2,3,4,5: Mức độ).
- N: Nghe – nói (1,2: mức độ)
- V: Viết (1,2: mức độ)
- GT-HT: Giao tiếp – hợp tác.
- GQVĐ: Giải quyết vấn đề.
- TN: trách nhiệm.
- NA: Nhân ái.
- YN: Yêu nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- PP truyết trình giải thích ngắn gọn về thể loại thơ, kiểu bài biểu cảm về con người.
- PP hợp tác, đàm thoại gợi mở để học sinh tranh luận, chia sẻ ý kiến; tổ chức cho HS thực hành, vận dụng kiến thức kĩ năng
2. Phương tiện dạy học
- SGK, SGV
- Một số tranh ảnh liên qua đến bài học
- Phiếu học tập
- Sơ đồ, biểu bảng
- Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu tham khảo
- Định hướng HS phân tích, cắt nghĩa và khái quát bằng phương pháp đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm, câu hỏi nêu vấn đề.
- Tổ chức HS tự bộc lộ, tự nhận thức bằng các hoạt động liên hệ.
- Phiếu học tập:
Phiếu học tập
2. Học sinh.
- Đọc văn bản theo hướng dẫn Chuẩn bị đọc trong sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài theo câu hỏi trong SGK
3. Bảng tham chiếu các mức độ cần đạt.
IV. CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG BÀI HỌC.
1. Câu hỏi: Hiểu biết giá trị tình cảm qia đình: cách gieo vần, ngắt nhịp, từ ngữ, hình ảnh…
2. Bài tập: - Vẽ tranh, hát
3. Rubric:
V. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
MỘT CON MÈO NẰM NGỦ TRÊN NGỰC TÔI (Anh Ngọc)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Đặc điểm hình thức của thể loại thơ; một số nét độc đáo nghệ thuật khác như từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ…; tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ thơ; thông điệp của văn bản.
2. Về năng lực:
Năng lực đặc thù
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được một số nét độc đáo của bài thơ về hình ảnh, ngôn từ, biện pháp nghệ thuật.
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ thơ.
- Hiểu được thông điệp của văn bản thơ.
Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học.
3. Về phẩm chất:
- Bồi đắp lòng nhân ái: Biết yêu thương gắn bó với vạn vật muôn loài dù là nhỏ bé; biết lắng nghe và trân trọng những cảm xúc của trái tim mình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học
- SGK, SGV.
- Máy chiếu, máy tính.
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
Học liệu
- Vidieo bài hát “Thương con mèo”....
Văn bản đọc kết nối chủ điểm: LỜI TRÁI TIM
Mục tiêu bài học
Về kiến thức
- Vận dụng kỹ năng đọc để hiểu nội dung văn bản.
- Liên hệ kết nối với văn bản Đợi mẹ, Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi để hiểu hơn về chủ điểm Lắng nghe trái tim mình.
2. Về năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực đặc thù
- HS biết đọc phân vai.
- Dựa vào văn bản có thể trả lời câu hỏi ngắn gọn.
- Tự tin bộc lộ suy nghĩ của mình.
3. Về phẩm chất:
Nhân ái, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học
- Máy tính, máy chiếu hoặc TV có kết nối, bảng phụ, phấn/ bút lông.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Phiếu bài tập.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động mở đầu.
Mục tiêu
Kích hoạt kiến thực nền.
Giúp học sinh hình dung ra chủ đề của bài.
Sản phẩm
Câu trả lời của học sinh.
Nội dung
Gv cho Hs xem video và đặt ra câu hỏi, học sinh trả lời.
Tổ chức thực hiện
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV trình chiếu video về Tạo động lực: Không bao giờ bỏ cuộc: https://www.youtube.com/watch?v=Ar6Hjp7GtCE
GV đặt ra câu hỏi: Em hãy lắng nghe đoạn video sau và lắng nghe trái tim mình có cảm xúc gì?
* Thực hiện nhiệm vụ:
-HS lắng nghe và trả lời cá nhân câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận: 2,3 HS trình bày cảm xúc của mình.
* Kết luận, nhận định.
GV góp ý câu trả lời của HS, khuyến khích HS mạnh dạn bộc lộ cảm xúc của mình.....
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 58 trang, trên đây trình bày tóm tắt 7 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 10: Lắng nghe trái tim mình.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 10: Lắng nghe trái tim mình
Giáo án Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/