Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 7: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

VIẾT

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG

(Thời lượng: 3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Bài văn nghị luận về một vấn đề (câu tục ngữ, danh ngôn…) trong đời sống.

- Vấn đề và ý kiến trong bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

- Lí lẽ và dẫn chứng trong bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: 

+ Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động. Ghi chú bài giảng của giáo viên theo các ý chính. 

+ Nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: 

+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. 

+ Biết trách nhiệm, vai trò của mình trong nhóm ứng với công việc cụ thể. 

+ Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thức đẩy hoạt động chung; chia sẻ khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: 

+ Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. 

+ Đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề. 

* Năng lực đặc thù 

- Biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết.

- Đưa ra được lí lẽ và dẫn chứng trong bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

3. Về phẩm chất: 

- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

Máy tính, máy chiếu…

2. Học liệu

SGK, sách tham khảo, bảng kiểm…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình

Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

Sản phẩm: Suy nghĩ của HS

Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Hãy nêu ra một số câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong cuộc sống mà em đã từng đọc qua hoặc yêu thích. 

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS suy nghĩ, đưa ra đáp án.  

B3: Báo cáo, thảo luận 

HS khác nhận xét. 

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới:

Em đã được học kĩ năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ở bài hành trình tri thức. Trong bài học này, em tiếp tục sử dụng kĩ năng đó để viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về một câu tục ngữ hoặc một câu danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống. 

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (25’)

 

TÌM HIỂU CÁC BƯỚC ĐỐI VỚI BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT CÂU TỤC NGỮ HOẶC DANH NGÔN BÀN VỀ VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG

Mục tiêu: HS biết được

- Kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề (câu tục ngữ, danh ngôn…) trong đời sống.

- Vấn đề và ý kiến trong bài văn nghị luận về một vấn đề (câu tục ngữ, danh ngôn…) trong đời sống.

- Lí lẽ và dẫn chứng trong bài văn nghị luận về một vấn đề (câu tục ngữ, danh ngôn…) trong đời sống.

Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi, tự tìm hiểu về các yêu cầu trong các bước làm bài. Yêu cầu HS giải thích nội dung của các yêu cầu ấy. 

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm cần đạt

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV cho HS thảo luận cặp đôi (5’): Đọc và trao đổi, tìm hiểu các bước được gợi ý trong SGK. 

- GV cho các nhóm HS lần lượt thuyết trình về các bước làm bài. GV có thể yêu cầu HS lấy ví dụ (nếu cần thiết).   

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ. 

B3: Báo cáo, thảo luận

- HS báo cáo kết quả theo yêu cầu của GV.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). 

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, tổng hợp lại kiến thức. 

I. Quy trình viết

Nội dung trang 37, 38, 39 SGK 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 4 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 7: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Giáo án Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Giáo án Ôn tập trang 41

Giáo án Bài 8: Nét đẹp văn hoá Việt

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá