Giáo án Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 5:

 TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN

(Văn bản thông tin)

Văn bản 1: CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN

Thời lượng: 3 tiết

I. MỤC TIÊU 

1. Về kiến thức

Đặc điểm văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; 

Mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; vai trò các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Cước chú và tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo;

2. Năng lực 

1.1. Năng lực đặc thù

-   Năng lực tự chủ và tự học: tự nghiên cứu bài ở nhà; tìm đọc các văn bản thông tin; hoàn thành các phiếu học tập; chia sẻ, thảo luận, đánh giá qua các hoạt động nhóm.

-  Năng lực giải quyết vấn đề: phối hợp, vận dụng những kinh nghiệm của bản thân, kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống trong học tập.

1.2. Năng lực chung

-  Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.

-  Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

-  Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.

-   Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.

1.3. Phẩmchất

Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, học hỏi những phương pháp mới để phát triển bản thân.

Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm học tập phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • SGK, SGV

  • Tranh, ảnh liên quan đến bài học.

  • Máy tính, ti vi. 

  • Phiếu học tập.  

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1. Xác định vấn đề/chuẩn bị đọc (10 phút)

Mục tiêu

Kết nối tri thức, dẫn dắt học sinh nhận biết mục tiêu văn bản.

Tạo hứng khởi cho cho sinh trước khi vào bài mới.

2. Nội dung

Gợi nhắc tri thức về văn bản thông tin

3. Sản phẩm

Hs nắm được sơ bộ đặc điểm VBTT.

4. Tổ chức thực hiện

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

  • Yêu cầu hs ghép nối dữ kiện có trong phần tri thức Ngữ văn

Giáo án Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? (Chân trời sáng tạo) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

 

B2. Thực hiện nhiệm vụ

HS trả lời câu hỏi.

B3. Báo cáo thảo luận

Hs chia sẻ với nhau về những hiểu biết của mình khi đọc xong tri thức ngữ văn

B4. Kết luận, nhận định

- GV nhắc lại tri thức về văn bản thông tin.

- GV cho học sinh xem video về ý nghĩa của việc đọc sách, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển bản thân 

https://www.youtube.com/watch?v=mcbnSpX9r3Q

- GV giới thiệu văn bản 1. 

Các em thân mến, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, … có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thẩm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa nào? 

HĐ 2. Hình thành kiến thức mới 

a. Mục tiêu: Giúp HS

- Có nhận thức khái quát về văn bản. 

b. Nội dung

Đọc và trả lời câu hỏi theo dõi.

Tổ chức thực hiện

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

GV hướng dẫn cho hs đọc bài 

B2. Thực hiện nhiêm vụ

Hs thực hiện cá nhân, đọc bài, theo hướng dẫn của giáo viên.

B3. Báo cáo thảo luận

HS chia sẻ với bạn bè hoặc người thân về những cảm nhận của mình sau khi đọc xong văn bản

B4. Kết luận, nhận định

Gv kết luận trên bài giảng.

II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

  1. Cấu trúc văn bản thông tin

a. Mục tiêu

Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. 

b. Nội dung

HS tìm hiểu thông tin cơ bản, thông tin chi tiết, cước chú, tài liệu tham khảo của văn bản.

Tổ chức thực hiện

Dự kiến sản phẩm

B1. Chuyển giao nhiệm vụ

Gv tổ chức cho hs trả lời các câu hỏi.

? Em hãy nhận xét về thông tin cơ bản của văn bản? 

? Nhận xét về nhan đề, sa-pô của văn bản?

? Vb này liệt kê mấy phương pháp giúp đọc sách tốt hơn?

B2. Thực hiện nhiêm vụ

Hs thực hiện cá nhân. 

B3. Báo cáo thảo luận

Hs ghi vào trong vở  và chia sẻ câu trả lời với các bạn khác, đánh giá, nhận xét những ý kiến, chia sẻ của các bạn khác.

B4. Kết luận, nhận định

Gv kết luận trên bài giảng 

a. Thông tin cơ bản

Nhan đề: ngắn gọn, là kiểu câu hỏi, thể hiện nội dung chính của văn bản.

Sa-pô ngắn gọn gồm 2 câu văn, giới thiệu tóm tắt nội dung của văn bản là làm theo lời khuyên và hướng dẫn của tác giả Adam Khoo để có thể đọc nhanh hơn và nắm bắt thông tin hiệu quả hơn.

b. Thông tin chi tiết

- 6 đề mục nếu 6 phương pháp đọc sách

- Hinh ảnh minh hoạ1, 2,3 ở mục 2 và 3, số liệu ở mục 6

- Cước chú ở chân trang giải thích nhan đề văn bản, giải thích sự khác biệt giữa đọc thầm và đọc bằng mắt.

- Tài liệu tham khảo ở cuối văn bản trích 6 nguồn tài liệu.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân

Giáo án Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Giáo án Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học

Giáo án Bài học từ cây cau

Giáo án Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá