Giáo án Tóm tắt ý chính do người khác trình bày (Chân trời sáng tạo) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 4: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

NÓI VÀ NGHE:

TÓM TẮT NỘI DUNG TRÌNH BÀY CỦA NGƯỜI KHÁC

(2 tiết)

 

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: 

  • Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết lắng nghe bài phát biểu cảm nghĩ của người khác và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các bài phát biểu cảm nghĩ của bạn.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

b. Năng lực đặc thù:

- Biết ghi lại các ý cốt lõi, nội dung cơ bản, tóm lược các ý dưới dạng cụm từ.

- Biết cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác hoặc tài liệu.

2. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: ghi chép lại những nội dung của cuộc trao đổi. 

- Trách nhiệm: biết lắng nghe, đánh giá, trân trọng ý kiến người khác, trình bày, chia sẻ suy nghĩ của bản thân. 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV, máy tính; video.

- Bảng kiểm kĩ năng tóm tắt ý chính bài văn biểu cảm do người khác trình bày.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

  1. HOẠT ĐỘNG 1 KHỞI ĐỘNG: (5 phút)

  1. Mục tiêu: 

  • Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

  • Kích hoạt được những hiểu biết nền liên quan đến kĩ năng tóm tắt nội dung trình bày của người khác.

b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Em đã từng tóm tắt lại nội dung một cuộc nói chuyện, một cuộc họp hoặc một bài văn nào?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay, chúng ta sẽ thực hành nói và nghe về chủ đề Tóm tắt nội dung trình bày của người khác.

2. HOẠT ĐỘNG 2 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. (50 phút)

Hoạt động 1: Chuẩn bị bài nói. (10 phút)

a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.

b. Nội dung: 

- GV đưa ra tình huống để yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ tóm tắt, nhắc lại vai trò của người nói và người nghe để thực hiện một bài tóm tắt.

- HS trả lời câu hỏi, chuẩn bị nội dung nói và luyện nói trước ở nhà.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. 

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV nêu rõ yêu cầu HS xác định mục đích nói, bám sát mục đích nói và đối tượng nghe;

- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói;

- GV hướng dẫn HS luyện nói (luyện tóm tắt) theo cặp, nhóm, góp ý cho nhau về nội dung, cách nói;

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS báo cáo kết quả hoạt động;

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

-  Ghi lên bảng.

1. Chuẩn bị bài nói và các bước tiến hành:

Tình huống: Em hãy vận dụng kĩ năng tóm tắt ý chính do người khác trình bày (về đoạn văn) để tóm tắt được ý chính bài văn biểu cảm do bạn mình trình bày.

Trong vai trò người nói:

Trình bày bài văn biểu cảm về con người, sự việc.

Trong vai trò người nghe:

Bước 1: Lắng nghe và ghi tóm tắt.

- Lắng nghe nội dung trình bày: cần nghe hết câu, hết ý để hiểu rõ điều người trình bày muốn nói.

- Ghi chép tóm tắt nội dung trình bày:

+ Căn cứ trên thực tế ý kiến của người phát biểu để ghi tóm tắt.

+ Tóm lược các ý chính dưới dạng từ, cụm từ.

- Dùng các kí hiệu như các số thứ tự, gạch đầu dòng,... để thể hiện tính hệ thống của các ý kiến.

Bước 2: Đọc lại và chỉnh sửa.

- Đọc lại phần ghi tóm tắt và chỉnh sửa các sai sót (nếu có).

- Xác định với người nói về nội dung em vừa tóm tắt. Trao đổi lại những ý kiến em chưa hiểu rõ hoặc có quan điểm khác.

 

Hoạt động 2: Thực hành (30 phút)

a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói, tóm tắt.

b. Nội dung: HS theo dõi bài phát biểu cảm nghĩ của bạn, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. 

d. Tổ chức thực hiện:

 

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

  • Trình chiếu phiếu đánh giá tóm tắt theo các tiêu chí.

  • Yêu cầu HS tóm tắt nội dung mà các bạn trong nhóm 1 đã trình bày.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

GV hướng dẫn HS tóm tắt theo phiếu tiêu chí.

HS xem lại phần tóm tắt đã đúng với yêu cầu hay chưa.

Bước 3: Thảo luận, báo cáo GV

  • Yêu cầu HS trình bày phần tóm tắt trước lớp.

HS: Đại diện trình bày, các em còn lại theo dõi và lắng nghe, nhận xét theo phiếu đánh giá tiêu chí. 

Bước 4: Kết luận, nhận định (GV).

- Nhận xét chung về ý thức tham gia hoạt động tóm tắt của HS.

- Hoàn thành bảng:  Tiêu chí đánh giá bài tóm tắt nội dung trình bày của người khác.

- GV dùng Bảng kiểm đánh giá thái độ, hành vi của học sinh khi làm việc nhóm.

- GV dùng Bảng kiểm đánh giá thái độ, hành vi của học sinh nghe tóm tắt.

Sản phẩm

  • HS trình bày phần tóm tắt trước lớp.

  • Yêu cầu tóm tắt:

+ Ngắn gọn, khoa học, rõ ràng.

+ Nội dung bám sát ý kiến trình bày của nhóm 1.

+ Tóm lược được các ý chính dưới dạng từ, cụm từ, kí hiệu, hình vẽ….

+ Nói to, rõ ràng, mạch lạc.

  + Giọng điệu, nhịp điệu, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.

- Hoàn thành bảng:  Tiêu chí đánh giá bài tóm tắt nội dung trình bày của người khác.


MỞ BÀI

  • Giới thiệu cảm xúc của người viết về đối tượng (sự việc): …………

  • Cảm xúc đó được biểu hiện như thế nào/ gắn với sự việc, sự kiện      gì:.......

THÂN BÀI

– Cảm xúc về đối tượng, sự việc: ……………….

KẾT BÀI

– Khẳng định lại cảm xúc: ….……………………

– Rút ra điều đáng nhớ đối với bản thân: ...……………

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 4: Tóm tắt ý chính do người khác trình bày.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc

Giáo án Tóm tắt ý chính do người khác trình bày

Giáo án Ôn tập trang 95

Giáo án Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân

Giáo án Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá