Giáo án Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 9: Trao đổi về một vấn đề sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 9

NÓI VÀ NGHE

 TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ

Môn học: Ngữ văn; Lớp: 7B1

Thời gian thực hiện: … tiết

I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)

1. Về kiến thức: 

- HS phân biệt được văn viết với văn nói chú ý đến các yếu tố phi ngôn ngữ (phong cách, giọng điệu, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt…).

- Biết lựa chọn vấn đề cần thảo luận.

- Tìm hiểu thu thập thông tin về vấn đề cần thảo luận.

- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài văn nghị luận.

2. Về năng lực: 

- HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài nói; tiếp tục rèn luyện và phát triển kĩ năng nói và nghe trao đổi ý kiến về một vấn đề.

- HS có khả năng nắm bắt được thông tin bài nói của người khác.

- HS biết trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

- HS tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp, biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt (ngôn ngữ hình thể).

3. Về phẩm chất: 

- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS.

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

                    1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề 

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập.

b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Hợp sức” và  yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV: Tìm những câu ca dao tục ngữ chủ đề tình cảm gia đình. Câu hỏi này nhằm tạo không khí và dẫn dắt hs vào bài học.

  Giáo án Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Hợp sức” 

 Luật chơi: 

Chia lớp thành hai nhóm. Lấy tinh thần xung phong 2 đội chơi, mỗi đội 5 bạn. Thi đọc những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tình cảm gia đình.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.

- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh chơi trò chơi “Hợp sức”.

-Trả lời câu hỏi theo yêu cầu.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

GV nhận xét và giới thiệu bài học:

Những câu ca dao, tục ngữ thành ngữ đã giúp chúng ta gợi nhớ về tình cảm gia đình, tình ruột thịt thân thương. Tình cảm đối với mỗi người thân của chúng ta thật trân quý, chúng ta đôi khi ngại bày tỏ tình cảm, cảm xúc với những người thân nhất của mình. Tình cảm, cảm xúc đối với những người thân được tác giả Huỳnh Như Phương thể hiện qua văn bản “Người ngồi đợi trước hiên nhà”. Bài văn biểu cảm về nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương của chúng ta cần thảo luận, cần sự sẻ chia để thấu hiểu. Vậy làm thế nào để trở thành người nói hấp dẫn, người nghe tích cực chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay.

 

 

 

   2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 

a. Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở hoạt động khởi động.

 b. Nội dung: HS tìm hiểu các yêu cầu khi nói nghe và các bước cụ thể của bài nói nghe: biểu cảm về hình ảnh nhân vật dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương

c. Sản phẩm: Phần trả lời ở sơ đồ Graph của HS

 Giáo án Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 9: Trao đổi về một vấn đề.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc

Giáo án Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề

Giáo án Bài 10: Văn bản thông tin

Giáo án Ghe xuồng Nam Bộ

Giáo án Tổng kiểm soát phương tiện giao thông

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

1

1 đánh giá

1
Hằng Trần Thị

Hằng Trần Thị

2024-04-24 19:42:04
Ngáo vãi