Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ngữ văn 7 Bài 7 (Cánh diều): Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ (năm 2023)| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

  - HS biết viết đoạn văn đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu), tìm ý, lập dàn ý, viết, chỉnh sửa đoạn văn đã viết, rút kinh nghiệm cho bản thân.

  • HS viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

  • HS biết giao tiếp, hợp tác, trình bày sản phẩm trước tập thể lớp, biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt (ngôn ngữ hình thể).

2. Phẩm chất:

  • Tự tin thể hiện bản thân.

  • Biết lắng nghe, tôn trọng.

  1. Thiết bị và học liệu

  1. Thiết bị: máy tính, máy chiếu,…

  2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy,…

  1. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

  1. Mục tiêu: kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.

  2. Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi.

  3. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong tiết học.

  4. Tổ chức thực hiện hoạt động:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 

  • GV đặt câu hỏi: 

Hãy kể tên một số tác phẩm thơ đã học. Em ấn tượng nhất tác phẩm nào? Hãy chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc xong tác phẩm thơ đó? 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS  làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời                                           

Bước 3: Báo cáo thảo luận:

  • HS trả lời câu hỏi

  • HS khác nhận xét đánh giá, bổ sung

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét câu trả lời của HS

- Kết nối vào bài

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới và thực hành

Hoạt động 1: Đọc-phân tích bài viết tham khảo

a.  Mục tiêu: HS tham khảo một bài viết cụ thể để rút ra các thao tác cơ bản để thực hiện bài viết của mình, tạo ý tưởng cho việc viết đoạn văn của mỗi HS.

b. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi qua việc phân tích, chắt lọc kiến thức SGK.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

           d. Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

HOẠT ĐỘNG THẢO LUẬN THEO BÀN

*Bước 1: GV giao nhiệm vụ: GV yêu cầu 1 HS đọc văn bản tham khảo, thảo luận nhóm.

-GV hướng dẫn HS thảo luận các yêu cầu thể hiện của đoạn văn  ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông.

+ Đoạn trích nêu lên cảm xúc của người viết về vấn đề gì?

+ Câu văn giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết ở vị trí nào trong đoạn?

+ Cảm xúc của người viết được thể hiện qua từ ngữ nào?

+ Câu kết đoạn có nội dung là gì?

+ Dựa vào kết quả làm việc nhóm trình bày những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn  ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ?

*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:

+ Tổ chức trao đổi theo  câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ.

+ GV quan sát, khuyến khích, giúp đỡ nếu cần.

*Bước 3:  HS báo cáo kết quả và thảo luận

+HS trả lời câu hỏi

+GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn

*Bước 4: Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt kiến thức, ghi lên bảng.


GV bổ sung thêm:

? Từ phân tích trên, em hiểu thế nào là viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc xong một bài thơ? 

1. Đọc - phân tích bài tham khảo

 

- Mở đoạn: Câu đầu đoạn: giới thiệu nhan đề bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm xúc chung của người viết.

- Thân đoạn: 

+ Từ ngữ thể hiện được cảm xúc của người viết: cũng ngỡ như mình đang chìm vào những khát khao của tuổi thơ trong sáng....

+ Người viết đã nêu và đánh giá ý nghĩa của nội dung và nghệ thuật bài thơ.


- Kết đoạn: Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ.


  • Lưu ý: Đọc kĩ để hiểu nội dung và nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ. Từ đó. Dẫn ra một khố thơ, đoạn thơ hoặc yếu tô nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ gây ấn tượng, gợi cảm xúc cho em.

  • Khi viết đoạn văn. cần nêu rõ: Yếu tố nào (nội dung, nghệ thuật) của bài thơ đã tạo cho em cảm xúc? Đó là cảm xúc như thế nào? Vì sao em có cảm xúc đó?...


 

 

 

 

 

 






  • Viết đoạn vãn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ là nêu lên những cảm nghĩ của bản thân về bài thơ đó. Đoạn văn có thể nêu những cảm xúc về nội dung một khổ thơ. đoạn thơ hoặc yếu tố nghệ thuật đặc sắc mà em yêu thích.




................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Mẹ và quả

Giáo án Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc 1 bài thơ

Giáo án Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề

Giáo án Ôn tập giữa học kì 2

Giáo án Bài 8: Nghị luận xã hội

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá