Giáo án Hóa học 10 Bài 6 (Cánh diều 2024): Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học 10 Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

Trường: ……………………..                

Tổ: ………………………….

Họ tên giáo viên dạy:

………………………………

 

BÀI 6. CẤU TẠO CỦA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC (01 tiết)

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

- Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

- Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được khái niệm liên quan: ô, chu kì, nhóm.

- Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron).

- Phân loại được nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố s, p, d, f; dựa theo tính chất hoá học: kim loại, phi kim, khí hiếm).

2) Năng lực

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

- Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

- Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

- Năng lực nhận thức hóa học:

+ Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

+ Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được khái niệm liên quan: ô, chu kì, nhóm.

+ Nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron).

+ Phân loại được nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố s, p, d, f; dựa theo tính chất hoá học: kim loại, phi kim, khí hiếm).

- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:

+ Phân tích vấn đề để nêu được các phán đoán khi thực hiện các phiếu học tập.

+ So sánh được kết quả thu được với bảng tuần hoàn, giải thích, rút ra được kết luận và điều chỉnh khi cần thiết.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:

+ Thu thập được thông tin về các nhà khoa học đóng góp vào việc xây dựng quy luật và bảng tuần hoàn.

+ Sưu tầm được hình ảnh các dạng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học khác nhau.

3) Phẩm chất

- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Chuẩn bị các phiếu học tập, thẻ về các nguyên tố, giấy Ao; bút dạ, nam châm, video liên quan đến bài học (lịch sử phát minh bảng tuần hoàn …).

- Học sinh: Huy động kiến thức về bảng tuần hoàn đã học ở THCS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu:

- Giúp tập trung sự chú ý, kích thích hứng thú tìm tòi, khám phá của học sinh.

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực của học sinh.

b) Nội dung: HS làm việc theo nhóm: Tìm hiểu lịch sử phát minh ra định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, trong đó câu số 5 giáo viên chỉ khuyến khích HS trả lời, không nhận xét đúng sai. Ngoài ra, GV có thể sử dụng câu 5 này để kết nối vào bài mới.

d) Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS xem video về lịch sử ra đời của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (video này GV có thể tham khảo trên youtube hoặc tự thiết kế), yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:

(1) Ai là cha đẻ của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học?

(2) Bảng tuần hoàn hoá học của Mendeleev được xây dựng dựa trên cơ sở nào?

(3) Mendeleev đã tiên đoán chi tiết về ba nguyên tố nào?

(4) Ngoài Mendeleev còn có những nhà khoa học nào cũng đóng góp vào việc xây dựng bảng tuần hoàn?

(5) Bảng tuần hoàn hoá học hiện nay được xây dựng trên những cơ sở nào?

- HS không sử dụng SGK, viết các câu trả lời lên bảng nhóm trong 5 phút.

- GV yêu cầu HS treo bảng và tổ chức thảo luận các nội dung trong bảng nhóm.

- GV sơ lược lại lịch sử phát minh ra định luật tuần hoàn, bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học và vào bài mới.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Hóa hoc 5 Cánh diều Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Lớp, phân lớp và cấu hình electron

Giáo án Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Giáo án Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm

Giáo án Bài 8: Định luật tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Giáo án Bài 9: Quy tắc octet

Để mua Giáo án Hóa học 10 Canh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá