Giáo án KHTN 6 Bài 30 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành phân loại thực vật | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 30: Thực hành phân loại thực vật sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  

- Phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã học.

2. Năng lực

2.1 Năng lực chung

- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp qua hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.

- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thiết kế tiêu bản, hoạt động nhóm và vận dụng.

- Rèn luyện năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, quan sát tranh ảnh, mẫu vật và làm tiêu bản thực vật.

2.2 Năng lực KHTN

- Lập khóa lưỡng phân, tiêu bản thực vật.

- Sử dụng ngôn ngữ sinh học để xây dụng khóa lưỡng phân, dán nhãn thực vật và mô tả đặc điểm đặc trưng của thực vật.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật và làm tiêu bản thực vật, …

- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.

- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.

- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên:  

- Kính lúp, kéo, bút chì, dán nhãn

- Mẫu vật thuộc các nhóm: rêu, dương xỉ, quyết, hạt trần, hạt kín.

- Tranh ảnh về đại diện của các nhóm thực vật.

- Các PHT.

2. Đối với học sinh: 

- Sưu tầm các mẫu vật thực vật và làm tiêu bản.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- HS nêu được đặc điểm đặc trưng của các nhóm thực vật đã học.

b. Nội dung:

- HS ghép nối các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.

c. Sản phẩm:

- HS lập nhóm mang các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.

d. Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV phổ biến thể lệ chơi:

Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Đội 1 gồm 10 – 15 bạn gắn tên theo các nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín). Đội 2 gồm các thành viên còn lại được gắn nhãn theo các đặc điểm (không có mạch dẫn, có mạch dẫn, có hạt, không có hạt, có hoa, không có hoa). Trong 2 phút, các thành viên đội 1 và đội 2 di chuyển ghép nhóm để hoàn thành đặc điểm đặc trưng cho từng nhóm thực vật. Nhóm nào ghép đúng, đủ và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.

- HS lập đội và học luật chơi.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tham gia trò chơi 

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của các nhóm chơi.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động: Tìm hiểu về cách phân loại thực vật.

a. Mục tiêu:

- HS nêu được cách phân loại thực vật.

b. Nội dung:

- GV tổ chức cho HS sắp xếp các bước phân loại thưc vật theo đúng trình tự.

c. Sản phẩm: 

- HS đưa ra cách phân loại thực vật.

d. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đưa ra các công việc cần làm khi phân loại thực vật không theo thứ tự và yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự đúng. 

- HS nhận nhiệm vụ học.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát và suy luận, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời đại diện HS trình bày.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn. 

- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.

- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh

- Bước 1: Quan sát và xác định đặc điểm đặc trưng của mẫu vật (rễ, thân, lá, hoa).

- Bước 2: Phân loại thực vật theo nhóm.

- Bước 3: Xây dựng sơ đồ khóa lưỡng phân.

Giáo án KHTN 6 Bài 30 (Chân trời sáng tạo 2023): Thực hành phân loại thực vật | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 1)

- Bước 4: Dán nhãn tên cho mẫu vật.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 30: Thực hành phân loại thực vật.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 29: Thực vật

Giáo án Bài 30: Thực hành phân loại thực vật

Giáo án Bài 31: Động vật

Giáo án Bài 32: Thực hành quan sát và phân loại động vật

Giáo án Bài 33: Đa dạng sinh học

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá