Giáo án KHTN 6 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../.../...

Ngày dạy:.../.../...

CHỦ ĐỀ 5: CHẤT TINH KHIẾT – HỖN HỢP. 

PHƯƠNG PHÁP TÁCH CÁC CHẤT

BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP

Môn KHTN 6

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: 

- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.

- Trình bày được một số phương pháp đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về các phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để đề xuất và thực hiện một số thí nghiệm tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất một số thí nghiệm tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.

- Năng lực khoa học tự nhiên:

+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.

+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được một số phương pháp đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó.

+ Tìm hiểu tự nhiên: Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.

3. Phẩm chất: 

- Chăm học: Chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về các phương pháp tách chất từ hỗn hợp.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc, cô cạn, chiết.

- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy

- Dụng cụ, hóa chất theo bảng sau:

 

Trạm 1 + 4

Trạm 2 + 5

Trạm 3 + 6

Hóa chất

Nước, cát

Nước, muối ăn

Nước, dầu ăn

Dụng cụ

Bình tam giác: 1

Phễu lọc: 1

Giấy lọc: 1

Đũa thủy tinh: 1

Cốc thủy tinh: 1

Giá thí nghiệm: 1

Bát sứ: 1

Kiềng sắt: 1

Lưới amiăng: 1

Đèn cồn: 1

Bật lửa/diêm

Bình tam giác: 1

Phễu chiết: 1

Cốc thủy tinh: 1

Giá thí nghiệm: 1

- Phiếu học tập (Mục IV. HỒ SƠ DẠY HỌC)

- Một nhóm HS diễn vở kịch “Cô Tấm @ muốn đi dự Hội”.

- Từng nhóm HS tìm hiểu trước và chuẩn bị phần trình bày về hệ thống lọc nước giếng bị nhiễm phèn, một nhóm trình bày về máy lọc nước uống gia đình. 

2. Học sinh

- Vở ghi, sách giáo khoa, đụng cụ học tập.

- Sản phẩm chuẩn bị trước ở nhà theo yêu cầu của giáo viên.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

a) Mục tiêu: Gợi mở về sự cần thiết tách chất ra khỏi hỗn hợp tạo hứng thú cho HS khi vào bài học.

b) Nội dung: Học sinh theo dõi vở kịch “Cô Tấm @ muốn đi dự Hội”.  

c) Sản phẩm: 

HS có sự hứng thú, tò mò với cách tách chất ra khỏi hỗn hợp.

d) Tổ chức thực hiện: 

- GV yêu cầu HS theo dõi vở kịch “Cô Tấm @ muốn đi dự Hội”.

- GV đặt vấn đề: Muốn biết ông Bụt hướng dẫn Tấm các chất ra khỏi hỗn hợp như nào thì cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (70 PHÚT)

Hoạt động 1: Tìm hiểu hệ thống lọc nước giếng bị nhiễm phèn và máy lọc nước uống gia đình (15 phút)

a) Mục tiêu: GV giúp HS nhận ra được các phương pháp tách chất có nhiều ứng dụng trong thực tiễn.

b) Nội dung: Qua hình ảnh và thông tin sgk, thực tiễn, giáo viên cung cấp học sinh tìm hiểu được sự cần thiết việc tách các chất ra khỏi hỗn hợp.

c) Sản phẩm

Nhóm thực hiện:……………………             Nhóm chấm: ……………………

SẢN PHẨM PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

1. Theo em máu là chất tinh khiết hay hỗn hợp?

Máu là một hỗn hợp với thành phần gồm nhiều chất lỏng như: huyết tương, bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu.

2. Theo em con người phải truyền máu khi nào?

Khi thiếu máu hoặc mắc một số bệnh do thiếu hụt mộttrong các thành phẩn của máu, chúng ta cần phải truyền máu

3. Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân chỉ cẩn bổ sung một trong các thành phần của máu thì ta phải làm thế nào?

Ta sẽ tiến hành tách riêng các thành phần của máu để có được thành phần cần sử dụng cho bệnh nhân

4. Sử dụng phương pháp nào để tách riêng các thành phẩn của máu? Dựa vào đặc điểm nào để em lựa chọn phương pháp đó

Sử dụng phương pháp li tâm. Dựa vào tính chất khác nhau của các thành phần trong máu, ta có thể tách riêng chúng khỏi nhau

 

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

- GV giới thiệu về nguồn nước sinh hoạt của dân ở một số vùng quê và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước?”

- HS: Dùng máy lọc, bể lọc, ….

- GV: Giới thiệu cho học sinh một số phương pháp người dân đang sử dụng, nêu ưu nhược điểm của mỗi phương pháp (việc nêu ưu nhược điểm có thể để học sinh nêu)  giáo viên có thể thiết kế 1 hệ thống lọc đơn giản tại lớp và yêu cầu học sinh về nhà thiết kế (theo nhóm) và nộp lại sản phẩm vào hôm sau

- GV: Chiếu hình các thành phần của máu và yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 phút hoàn thành phiếu học tập số 1 (nhóm đã phân công các giờ học trước)

1. Sự cần thiết tách chất ra khỏi hỗn hợp.

a) Tìm hiểu hệ thống lọc nước giếng bị nhiễm phèn và máy lọc nước uống gia đình

Hoàn thành phiếu học tập số 1.



Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1

- GV gợi ý khi cần thiết;

Bước 3: Báo cáo kết quả

- Các nhóm báo cáo, bổ sung và chấm chéo đáp án.

- GV nhận xét sau khi các nhóm khác bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả

- GV: Qua nội dung vừa tìm hiểu yêu cầu hs rút ra kết luận

- GV dẫn dắt và đặt câu hỏi vào mục 2: Trong tự nhiên chất tồn tại ở dạng nào là chủ yếu? Tại sao chúng ta cần tách các chất ra khỏi hỗn hợp?

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Chất tinh khiết – hỗn hợp

Giáo án Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Giáo án Bài 17: Tế bào

Giáo án Bài 18: Thực hành quan sát tế bào

Giáo án Bài 19: Cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá