Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2024): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 15: Chất tinh khiết – Hỗn hợp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 15: CHẤT TINH KHIẾT – HỖN HỢP

Môn khoa học tự nhiên 6

Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: 

- Nêu được khái niệm về chất tinh khiết, hỗn hợp.

- Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.

- Nhận ra được một số khí cũng có thể hòa tan trong nước để tạo thành một dung dịch, các chất rắn hòa tan và không hòa tan trong nước.

- Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hòa tan trong nước.

- Thực hiện các thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì; phân biệt được dung môi và dung dịch.

- Phân biệt được dung dịch với huyền phù và nhũ tương. 

2. Năng lực: 

- Năng lực chung

+ Năng lực tự học và tự chủ: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về các khái niệm như chất tinh khiết, hỗn hợp, hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để đề xuất và thực hiện một số thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì; phân biệt được dung môi và dung dịch.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất một số thí nghiệm xác định khả năng hòa tan trong nước của một số chất rắn, lỏng, khí.

- Năng lực khoa học tự nhiên

+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm chất tinh khiết, hỗn hợp; Phân biệt được hỗn hợp đổng nhất, hỗn hợp không đồng nhất; Nhận ra được một số khí cũng có thể hoà tan trong nước để tạo thành một dung dịch, các chất rắn hoàtan và không hoà tan trong nước; Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước;

+ Tim hiểu tự nhiên: Thực hiện được thí nghiệm để biết dung môi, dung dịch là gì; Phân biệt được dung môi và dung dịch;

+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Quan sát một số hiện tượng trong thực tiễn để phân biệt được dung dịch với huyền phù, nhũ tương.

3. Phẩm chất: 

- Chăm học: Chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về khái niệm về chất tinh khiết, hỗn hợp, hỗn hợp đồng nhất, hỗn hợp không đồng nhất.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm phân biệt được dung môi và dung dịch.

- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy

- Hình ảnh mô tả về hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất

- Video thí nghiệm trộn 2 chất vào nhau tạo thành hỗn hợp, cách tăng độ tan của chất rắn trong nước. 

- Phiếu học tập, phiếu gợi ý hoạt động học, sản phẩm đính kèm, phiếu hướng dẫn tại các trạm.

- Một số vật liệu: cốc giấy, cốc nhựa, giấy báo, chai nhựa, lon nước ngọt…

- Dụng cụ, hóa chất theo bảng sau:

Hoạt động 2.2

Hoạt động 2.3

Hoạt động 2.5

Hoạt động 2.6

2 ống nghiệm

2 công tơ hút

Nước cất, ethanol, dầu ăn

12 ống nghiệm

7 thìa thủy tinh

Muối ăn, đường, bột mì, cát, thuốc tím, iodine, khí amonia, khí hydrogen chloride, khí oxygen, khí sulfuro, khí nitrogen

Nhóm xanh

Nhóm đỏ

Nhóm tím

Nhóm vàng

4 cốc thủy tinh

2 ống nghiệm

Dầu ăn, giấm ăn, đường, bột sắn dây.

1 đũa thủy tinh.

1 cốc thủy tinh

1 thìa thủy tinh

Nước, muối ăn

1 cốc thủy tinh

1 công tơ hút

nước, dầu ăn

1 cốc thủy tinh

1 công tơ hút

Dầu hỏa, dầu ăn

1 cốc thủy tinh

khí amoniac, nước

2. Học sinh

- Vở ghi, sách giáo khoa, đụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)

Khởi động: Xác định nhiệm vụ học tập là phân biệt được chất tinh khiết, hỗn hợp cụ thể trong đời sống

a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định vấn đề và nhiệm vụ học tập là phân biệt được chất tinh khiết, hỗn hợp cụ thể trong đời sống

b) Nội dung: học sinh tham gia nhiệm vụ theo dãy được giáo viên phân công sắp xếp các sản phẩm theo từ gợi ý cho sẵn.

c) Sản phẩm: bảng ghi lại kết quả sắp xếp của HS.

d) Tổ chức thực hiện: chia lớp làm 2 dãy (xếp hàng dọc, mỗi HS của dãy sẽ lựa chọn 1 từ điền vào cột của dãy mình), mỗi dãy sẽ sắp xếp các sản phẩm theo từ gợi ý trên màn hình vào 2 cột (dãy 1 là cột chất, dãy 2 là cột hỗn hợp)

- GV cho một số từ gợi ý: nước biển, nước cất, không khí, khí nitrogen, ….

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (110 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về chất tinh khiết và hỗn hợp (15 phút)

a) Mục tiêu: Nêu được khái niệm về chất tinh khiết, hỗn hợp.

b) Nội dung: Tổ chức hoạt động: Trò chơi: “Ai lên cao hơn?” nhằm giúp HS kết luận được khái niệm về chất tinh khiết. HS tham gia hoạt động theo nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi rồi điền vào phiếu hỗ trợ (bảng 1)

c) Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm HS vào bảng 1

  Sản                 phẩm







Đặc điểm

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 1)

Nhiệt độ sôi: 100oC


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 2)

Nhiệt độ hóa lỏng: 

-183oC


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 3)

Vị ngọt


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 7)

Vị mặn


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 8)

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 9)

1. Số lượng chất có trong mỗi sản phẩm

1 chất

1 chất

1 chất

1 chất

Nhiều chất

Nhiều chất

2. Trạng thái của chất

Lỏng

Lỏng

Rắn

Rắn

Rắn

Lỏng

3. Chất tinh khiết hay hỗn hợp

Chất tinh khiết

Chất tinh khiết

Chất tinh khiết

Chất tinh khiết

Hỗn hợp

Hỗn hợp

4. Kết luận

Chất tinh khiết được tạo ra từ một chất

Hỗn hợp được tạo ra từ nhiều chất

  Bảng 1. Khái niệm và nhận biết chất tinh khiết trong cuộc sống

 

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

- Mỗi nhóm (chia lớp làm  nhóm) thảo luận và trả lời từng câu hỏi để điền vào bảng 1 (giấy A1) dưới đây, câu trả lời đúng thì linh vật của nhóm sẽ được tiến lên 1 bậc.

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 10)

1. Tìm hiểu về chất tinh khiết và hỗn hợp

Hoàn thành trò chơi.

Kết luận: 

- Chất tinh khiết (chất nguyên chất) được tạo ra từ một chất duy nhất.

- Hỗn hợp được tạo ra khi hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau.

Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tham gia trò chơi, điền kết quả vào bảng 1

Bước 3: Báo cáo kết quả. Tổng kết

- Sau khi kết thúc trò chơi cũng là lúc bảng 1 được hoàn thành. Giáo viên tổng kết lại nội dung trong bảng và chốt lại kiến thức.

- Nhận xét và cho điểm các nhóm.

 

  Sản                 phẩm







Đặc điểm

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 1)

Nhiệt độ sôi: 100oC


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 2)

Nhiệt độ hóa lỏng: 

-183oC


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 3)

Vị ngọt


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 7)

Vị mặn


Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 8)

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 9)

1. Số lượng chất có trong mỗi sản phẩm

           

2. Trạng thái của chất

           

3. Chất tinh khiết hay hỗn hợp

           

4. Kết luận

Chất tinh khiết được tạo ra từ …….. chất

Hỗn hợp được tạo ra từ ………… chất

  Bảng 1. Khái niệm và nhận biết chất tinh khiết trong cuộc sống

 

Hoạt động 2: Phân biệt hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất (15 phút)

a) Mục tiêu: Phân biệt được hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất

b) Nội dung: Từ các thí nghiệm, HS phân biệt được hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất 

c) Sản phẩm: Kết quả thí nghiệm và hình vẽ mô tả hiện tượng quan sát được của dãy 1 và báo cáo kết luận của dãy 2

d) Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ

- GV chia lớp làm 2 dãy

- Dãy 1: cho HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm nhỏ 4HS/thí nghiệm (sgk), vẽ hình mô tả hiện tượng, đưa ra kết luận, báo cáo thí nghiệm và so sánh với các nhóm.

Trả lời câu hỏi sau: “Các chất lỏng có hòa tan trong nhau không”

- Dãy 2: cho HS quan sát hình ảnh mô tả về hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất, từ đó rút ra kết luận.

Giáo án KHTN 6 Bài 15 (Chân trời sáng tạo 2023): Chất tinh khiết – Hỗn hợp | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 11)

Quan sát hình ảnh và so sánh sự phân bố thành phần các chất trong hỗn hợp đồng nhất và không đồng nhất.

Hỗn hợp đồng nhất có thành phần tại mọi vị trí là:…………….

Hỗn hợp không đồng nhất có thành phần tại mọi vị trí là:…………….


3. Phân biệt hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất

Kết quả dãy 1: 

- Ống nghiệm thứ nhất: Rượu tan được trong nước;

- Ống nghiệm thứ hai: Dầu ăn không tan trong nước, nổi lên trên do nhẹ hon nước.

Kết quả dãy 2:

Hỗn hợp đổng nhất: các chất phân bố đồng đều trong hỗn hợp;

- Hỗn hợp không đồng nhất: các chất phân bố không đồng đều trong hỗn hợp.














Ví dụ về hỗn hợp đổng nhất và hỗn hợp không đổng nhất.

- Hỗn hợp đổng nhất: nước đường, nước muối,...

- Hỗn hợp không đồng nhất: sữa đặc và nước, bột mì và nước,...

Giải đáp đố em: Vì dầu hoả không tan trong nước, nhẹ hơn nước và nổi lên trên nên khi cho thêm nước vào, phần dầu hoả sẽ được dâng lên phía trên đến khi chạm bấc đèn, làm cho đèn tiếp tục cháy sáng.

Kết luận: 

Hỗn hợp đồng nhất là hỗn hợp có thành phần giống nhau tại mọi vị trí trong toàn bộ hỗn hợp.

Hỗn hợp không đồng nhất là hỗn hợp có thành phần không giống nhau trong toàn bộ hỗn hợp.

Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ.

- GV gợi ý khi cần thiết;

Bước 3: Báo cáo kết quả

- Chọn 1 nhóm trình bày kết quả;

- Mời các nhóm khác nhận xét;

- GV nhận xét sau khi các nhóm khác bổ sung.

- GV yêu cầu: “Em hãy lấy ví dụ về hỗn hợp đổng nhất và hỗn hợp không đổng nhất.

- Cá nhân HS giơ tay phát biểu. Các bạn khác nhận xét, bổ xung.

- Cả lớp suy nghĩ trả lời mục “Đố em”

Bước 4: Đánh giá kết quả

- Yêu cầu HS chốt lại và kết luận.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 8 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 15: Chất tinh khiết – Hỗn hợp.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm

Giáo án Bài 15: Chất tinh khiết – hỗn hợp

Giáo án Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Giáo án Bài 17: Tế bào

Giáo án Bài 18: Thực hành quan sát tế bào

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá