Giáo án KHTN 6 Bài 14 (Chân trời sáng tạo 2024): Một số lương thực – thực phẩm | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../.../...

Ngày dạy:.../.../...

CHỦ ĐỀ 4: MỘT SỐ VẬT LIỆU, NHIÊN LIỆU, NGUYÊN LIỆU, LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM THÔNG DỤNG.

TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG.

BÀI 14: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM

Môn học: Khoa học tự nhiên 6

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức.

- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực thực phẩm thường sử dụng trong đời sống hằng ngày.

- Đề xuất được phương án tìm hiểu tính chất của một số lương thực - thực phẩm.

- Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực thực phẩm.

2. Về năng lực.

- Năng lực chung.

+ Năng lực tự chủ và tự học: chủ động, tự tìm hiểu về tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm thông qua SGK và các nguồn học liệu khác.

+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi thảo luận về lương thực - thực phẩm, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bàỵ báo cáo;

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả và hoàn thành các phương án tìm hiểu tính chất, ứng dụng của một số lương thực - thực phẩm.

- Năng lực khoa học tự nhiên.

+ Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm thường dung trong đời sống hằng ngày.

+ Tìm hiểu tự nhiên: Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số lương thực – thực phẩm; Thu nhập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực – thực phẩm

+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết cách sử dụng một số lương thực – thực phẩm an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.

3. Về phẩm chất: 

- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;

- Có ý thức trong việc sử dụng một số lương thực – thực phẩm an toàn, hiệu quả và đảm bảo sự phát triển bền vững;

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy.

- Phấn, bảng, máy chiếu.

- Học liệu: SGK, bài giảng điện tử, phiếu học tập

- Một số tranh, ảnh về lương thực – thực phẩm: gạo, ngô, khoai lang, sắn…

2. Học sinh:

- Vở ghi, sách giáo khoa, đụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

B. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC (5 phút)

a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được nhóm lương thực, thực phẩm. 

b) Nội dung: 

- Học sinh thực hiện theo nhóm trả lời câu hỏi. Mỗi học sinh đưa ra một đáp án. HS dán ảnh phân loại vào bảng phụ.

- Câu hỏi: Phân loại nhóm lương thực, thực phẩm .

c) Sản phẩm:

Đáp án: 

Nhóm lương thực

Lúa mạch đen, lúa mạch vàng, lúa vàng, khoai lang, ngô, khoai tây, khoai mì, đậu phộng, đậu đen. 

Nhóm thực phẩm

Trứng gà, rau muống, thịt bò, cá hồi, cà chua, rau bắp cải, dừa.

d) Tổ chức thực hiện: 

- GV thông báo luật chơi: Nhóm phân loại nhanh và đúng nhất sẽ nhận phần thưởng.

- HS ghi nhớ luật chơi.

- GV giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm nhận 1 bộ thẻ hình ảnh một số lương thực – thực phẩm. HS quan sát hình ảnh và phân loại theo quan điểm của mình. 

Giáo án KHTN 6 Bài 14 (Chân trời sáng tạo 2023): Một số lương thực – thực phẩm | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 1)

- HS thực hiện nhiệm vụ

- GV hướng dẫn HS thực hiện: HS dán ảnh phân loại vào bảng phụ. GV quan sát, hỗ trợ cần thiết  

- Đánh giá hoạt động nhóm: 

Nội dung quan sát

Hoàn toàn đồng ý

Đồng ý

Phân vân

Không đồng ý

Thảo luận sôi nổi

       

Các HS trong nhóm đều tham gia hoạt động

       

Phân loại được nhóm lương thực – thực phẩm

       

- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới.

C. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (55 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm phổ biến ở nước ta. 

a) Mục tiêu:

- Giúp học sinh nhận biết và kể tên được một số loại lương thực – thực phẩm phổ biến ở Việt Nam.

- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số lương thực, thực phẩm thông dụng trong cuộc sống và sản xuất 

- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất lương thực - thực phẩm thông dụng.

- Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số lương thực - thực phẩm.

- Vận dụng kiến thức KHTN trả lời các câu hỏi thực tế.

b) Nội dung:

- HS quan sát hình 14.1 để kể tên các loại lương thực phổ biến ở Việt Nam và nêu khái niệm lương thực. Giáo án KHTN 6 Bài 14 (Chân trời sáng tạo 2023): Một số lương thực – thực phẩm | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 2)

- HS đọc thông tin SGK trang 69 để giải thích vì sao người châu Âu hay ăn bột mì thay cho gạo như người châu Á. 

- HS quan sát mẫu vật và hoàn thành bảng 14.1 

- HS quan sát hình 14.2, 14.3, 14.4 để nhận biết được thực phẩm hằng ngày, biết được dấu hiệu thực phẩm khi bị hư hại.

c) Sản phẩm:

Trường

 

Các thành viên trong nhóm.

  1. Nhóm trưởng

  2. Thư kí

  3.  
  4.  
  5.  
  6.  

Lớp

 

Nhóm

 

1. Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu tính chất và ứng dụng của một số lương thực – thực phẩm phổ biến ở nước ta. 

2. Phương pháp 

- Phương pháp quan sát trao đổi nhóm. 

- Phương pháp dùng người hỗ trợ (hoặc internet)

3. Xác định dụng cụ, vật liệu

Giấy, thước, bút, kéo

Vườn sinh học(đã có)

4. Kết quả nghiên cứu

Bảng số liệu

                Lương thực

  Đặc điểm

Gạo

Ngô

Khoai lang

Sắn

Trạng thái

Hạt

Hạt

Củ

Củ

Tính chất

Dẻo

Dẻo

Dẻo bùi

Dẻo bùi

Ứng dụng

Nấu cơm, làm bột chế biến các loại bánh, lên men sản xuất rượu,…

Luộc, làm bột chế biến các loại bánh, lên men sản xuất rượu, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,…

Luộc, làm bột chế biến các loại bánh, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,…

Luộc, làm bột chế biến các loại bánh, lên men sản xuất rượu, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,…

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Một số nguyên liệu

Giáo án Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm

Giáo án Bài 15: Chất tinh khiết – hỗn hợp

Giáo án Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Giáo án Bài 17: Tế bào

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá