Giáo án KHTN 6 Bài 11 (Chân trời sáng tạo 2024): Một số vật liệu thông dụng | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 11: Một số vật liệu thông dụng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../.../...

Ngày dạy:.../.../...

CHỦ ĐỀ 4: MỘT SỐ VẬT LIỆU, NHIÊN LIỆU, NGUYÊN LIỆU, LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM THÔNG DỤNG.

TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG.

BÀI 11: MỘT SỐ VẬT LIỆU THÔNG DỤNG

Môn học: Khoa học tự nhiên 6

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Trình bày được tính chất và ứng dụng một số vật liệu thông dụng trong sản xuất và trong đời sống (vật liệu xây dựng, vật liệu cơ khí, vật liệu hóa học,….);

- Đề xuất được phương án tìm hiểu về tính chất một số vật liệu trong SGK;

- Thu thập dữ liệu, phân tích thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất và ứng dụng của một số vật liệu;

- Nêu được cách sử dụng của một số vật liệu an toàn, hiệu quả và đảm bảo sự phát triển bền vững.

2. Về năng lực

a) Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu vể tính chất, phân loại và ứng dụng của một số vật liệu thông qua SGK và các nguồn học liệu khác;

- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi thảo luận về vật liệu, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên trong nhóm để thảo luận hiệu quả và hoàn thành các phương án tìm hiểu tính chất và ứng dụng của một số vật liệu.

b) Năng lực khoa học tự nhiên:

- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu thường dùng trong sản xuất và trong đời sống hằng ngày;

- Tìm hiểu tự nhiên: Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nguyên liệu; Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu;

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết cách sử dụng một số vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ, tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;

- Cẩn thận, khách quan và trung thực trong thực hành;

- Có ý thức trong việc chọn và sử dụng vật liệu phù hợp với môi trường, an toàn, hiệu quả và đảm bảo sự phát triển bền vững;

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên;

- Tuyên truyền viên tích cực cho việc sử dụng vật liệu tiết kiệm, thân thiện môi trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy.

- Các hình ảnh theo sách giáo khoa.

- Phiếu trả lời câu hỏi của nhóm.

- Máy chiếu, bảng nhóm.

2. Học sinh:

- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC (5 phút)

Quan sát hình ảnh – trả lời câu hỏi (kĩ thuật công não).

a) Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho học sinh, giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu thông qua việc liệt kê một số nguyên vật liệu mà các em thường gặp.

b) Nội dung: Giáo viên tổ chức cho HS quan sát mô hình một chiếc xe ô tô. 

Giáo án KHTN 6 Bài 11 (Chân trời sáng tạo 2023): Một số vật liệu thông dụng | Khoa học tự nhiên 6 (ảnh 1)

c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đưa ra

Dự kiến sản phẩm:

Bộ phận của xe

Vật liệu

Kính chắn gió

Thủy tinh

Khung xe

Thép

Vô lăng

Nhựa, thép

Nắp ca-pô

Kim loại tổng hợp.

Gương chiếu hậu

Nhựa, kính.

Khung bánh xe

Nhôm

Lốp xe

Cao su

 

d) Tổ chức thực hiện: GV chỉ định 1 HS bất kì kể tên một bộ phận của xe và cho biết bộ phận đó được làm từ vật liệu nào? Sau khi HS đó trả lời xong, mời HS tiếp theo (ngồi sau bạn đó) tiếp tục trình bày trong thời gian 1 phút. 

Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Chúng ta thường sử dụng các vật liệu thông dụng như kim loại , nhựa, gỗ, cao su, … để tạo ra các sản phẩm trong cuộc sống. Vậy vật liệu là gì?  Các vật liệu đó có những tính chất và ứng dụng nào quan trọng chúng ta cùng tìm hiểu Bài 11: Một số vật liệu thông dụng (2 tiết) 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (70 PHÚT)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số vật liệu thông dụng (10 phút)

a) Mục tiêu:  GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số vật liệu thường gặp, qua đó rút ra khái niệm vật liệu.

b) Nội dung: GV cho HS quan sát hình 11.1 trong SGK, sau đó gợi ý để HS thảo luận các nội dung 1, 2 và 3 trong SGK.

c) Sản phẩm: 

KẾT QUẢ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.

            Vật liệu

Đồng

Nhôm

Sắt

Nhựa

Cao su

Gỗ

Vật dụng

Dây điện

 

 

Phim pha cà phê

 

       

Đồ chơi lego

     

   

Dây phanh xe đạp

   

 

 

Lốp xe đạp

       

 

Tủ quần áo

   

 

 

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Giao nhiệm vụ 

- Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:

1. Kể tên một số loại vật liệu trong cuộc sống mà em biết.

2. Em hãy liệt kê các loại đồ vật trong cuộc sống hoặc công trình xây dựng được làm từ những vật liệu trong hình 11.1 ?

3. Quan sát hình 11.2 SGK và tích dấu để hoàn thành theo mẫu bảng 11.1.

- HS nhận nhiệm vụ.

- Mỗi nhóm 2 bạn, thảo luận nhóm đôi và hoàn thành phiếu học tập số 1. Sau khi thảo luận xong, nhóm nào xung phong trình bày, sẽ có điểm cộng.

1. Tìm hiểu về một số vật liệu thông dụng

Hoàn thành phiếu học tập số 1

Trả lời câu hỏi:

1. Sắt, thép, đất sét, xi măng

2. 

Thuỷ tinh (cốc chén, lọ hoa, cửa kính, bể cá,...).

Sắt thép gồm : Cửa sổ, ghế , bàn, vòi inox, dao, kéo, cuốc, xẻng …..

Đất sét : chén, bát, đĩa, gạch nung, bình hoa. ..

Xi măng : xây nhà, làm chậu hoa, đường xá, cầu cống…

3. Hoàn thành bảng 11.1.

Kết luận: Vật liệu là chất hoặc hỗn hợp một số chất được con người sử dụng như là nguyên liệu đầu vào trong một quá trình sản suất hoặc chế tạo để làm ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống.

Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 1.

Bước 3: Báo cáo kết quả

- Chọn nhóm xung phong đầu tiên lên trình bày 

- Mời nhóm khác nhận xét;

- Nhóm xung phong trình bày kết quả ở phiếu học tập;

- Nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn.

- GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến bổ xung.

Tổng kết 

- Tổng hợp để đi đến kết luận về khái niệm vật liệu

- Yêu cầu học sinh chốt lại kết luận về khái niệm vật liệu

Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của một số vật liệu (10 phút)

a) Mục tiêu:  Giúp học sinh trình bày được tính chất một số vật liệu thường dùng trong sản xuất và trong đời sống

b) Nội dung: Sử dụng kỹ thuật công đoạn, tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh, mỗi nhóm 5-6 bạn, thảo luận nhóm để giúp HS tìm hiểu tính chất của một số vật liệu.

c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 2

Tính chất

Cứng

Dẻo

Giòn

Đàn hồi

Dẫn điện, nhiệt tốt

Dễ cháy

Bị gỉ

Bị ăn mòn

Vật liệu

Kim loại

   

 

Cao su

 

 

 

   

Nhựa

         

Gỗ

 

   

   

Thủy tinh

 

         

Gốm

 

         

 

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Giao nhiệm vụ: 

- Chia học sinh thành 5 nhóm theo tổ. Hoàn thành phiếu học tâp số 2. Thời gian thực hiện sau 5 phút khi nhận nhiệm vụ. Sau khi làm xong, 1 nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại đổi chéo và chấm điểm.

- HS nhận nhiệm vụ.

2. Một số tính chất và ứng dụng của vật liệu

a) Tìm hiểu tính chất của một số vật liệu

Hoàn thành phiếu học tập số 2.





Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

- HS phân công nhiệm vụ trong nhóm và tiến hành thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả

- Mời một nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại đổi chéo cho nhau và chấm điểm (sau khi giáo viên đã công bố đáp án).

- Nhóm xung phong trình bày kết quả ở phiếu học tập;

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung phần trình bày của nhóm bạn;

- GV phân tích và đưa ra nhận xét, đáp án.

Bước 4: Đánh giá kết quả. Tổng kết: Yêu cầu học sinh kết luận về tìm hiểu thêm một số tính chất và ứng dụng của các nguyên liệu khác

Hoạt động 3: Tìm hiểu về khả năng ăn mòn của một số vật liệu (10 phút)

a) Mục tiêu:  Nêu được cách làm thí nghiệm 1 trong SGK.

b) Nội dung: Bằng kĩ thuật thực hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng GV giúp HS tìm hiểu về khả năng bị ăn mòn của một số vật liệu.

c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 3.

Vật liệu 

Hiện tượng quan sát

Đinh sắt 

Có bọt khí thoát ra, bị ăn mòn

Miếng kính 

Không bị ăn mòn

Miếng nhựa

Không bị ăn mòn

Miếng cao su

Không bị ăn mòn

Mẩu đá vôi

Có bọt khí thoát ra, bị ăn mòn

Mẩu sành

Không bị ăn mòn

 

d) Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Giao nhiệm vụ: 

- GV yêu cầu HS nêu các dụng cụ cần chuẩn bị và cách tiến hành thí nghiệm 1.

- HS nhận nhiệm vụ.

2. Một số tính chất và ứng dụng của vật liệu

b) Tìm hiểu về khả năng ăn mòn của một số vật liệu

Hoàn thành phiếu học tập số 3.

Hước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: Mỗi nhóm một tổ và hoàn thành phiếu học tập số 3.

Dụng cụ : Giấm, cốc thủy tinh, đinh sắt, miếng kính, miếng nhựa, miếng cao su, mẩu đá vôi và mẩu sành.

Cách tiến hành thí nghiệm

+ Bước 1 : Rót một ít giấm ăn vào các cốc thuỷ tinh.

+ Bước 2: Cho lần lượt các vật liệu đinh sắt, miếng kính, miếng nhựa, miếng cao su, mẩu đá vôi và mẩu sành nhúng chìm vào trong giấm chứa trong cốc thủy tinh và quan sát hiện tượng xảy ra.

+ Bước 3 : Ghi kết quả hiện tượng quan sát được vào phiếu học tập

Sau khi tiến hành thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tập số 4, nhóm nào xung phong trình bày, sẽ có điểm cộng.

- HS tiến hành thí nghiệm, hoàn thành phiếu học tập số 3.

Bước 3: Báo cáo kết quả

 - Chọn nhóm xung phong đầu tiên lên trình bày;

- Mời nhóm khác nhận xét;

- Nhóm xung phong trình bày kết quả ở phiếu học tập;

- Nhóm khác nhận xét phần trình bày của nhóm bạn.

- GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến bổ xung.

Tổng kết: 

- Tổng hợp để đi đến kết luận 

Mỗi loại vật liệu đều có những tính chất riêng.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 7 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 11: Một số vật liệu thông dụng.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Không khí và bảo vệ môi trường không khí

Giáo án Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Giáo án Bài 12: Nhiên liệu và an ninh năng lượng

Giáo án Bài 13: Một số nguyên liệu

Giáo án Bài 14: Một số lương thực – thực phẩm

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá