Giáo án KHTN 6 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2024): Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo – Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học | Khoa học tự nhiên 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 3: Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo – Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn:.../..../.....

Ngày dạy: :.../..../.....

BÀI 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC.

Môn KHTN 6

Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: 

- Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành.

- Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.

- Đọc và phân biết được các hình ảnh quy định an toàn trong phòng thực hành.

- Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thường gặp khi học tập môn khoa học tự nhiên.

- Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

2. Năng lực

2.1 Năng lực chung

- NL tự học và tự chủ: tìm kiếm thông tin để tìm hiểu về các quy định an toàn trong phòng thực hành; một số dụng cụ đo; sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

- NL giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các quy định an toàn trong phòng thực hành; một số dụng cụ đo; sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

- NL GQVĐ và sáng tạo: đưa ra các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong phòng thí nghiệm và biện pháp xử lý.

2.2 Năng lực KHTN

- Biết sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

- Nhận biết các nguy cơ xảy ra trong phòng thực hành.

3. Phẩm chất

- Chăm học: chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về các quy định an toàn trong phòng thực hành; một số dụng cụ đo; sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về các quy định an toàn trong phòng thực hành; sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 

1. Đối với giáo viên

-  SGK.

- Bài giảng powerpoint (Kèm kênh: tranh, hình ảnh về quy định an toàn trong phòng thực hành).

- Video liên quan đến nội dung về các quy định an toàn trong phòng thực hành: Link: https://www.youtube.com/watch?v=11G_IWP5Ey0

- Kính lúp, kính hiển vi quang học. Bộ mẫu vật tế bào cố định hoặc mẫu vật tươi, lamen, lam kính, nước cất, que cấy....

- Một số dụng cụ đo lường thường gặp trong học tập môn KHTN: Cân đồng hồ, nhiệt kế, ống đong, pipet, cốc đong....

- Video liên quan đến nội dung về cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học để quan sát mẫu vật: Link: https://www.youtube.com/watch?v=MR1dsx1WfnA.

- Phiếu học tập cá nhân; Phiếu học tập nhóm.

- Trò chơi sử dụng câu hỏi liên quan đến bài, sử dụng các tương tác trực tuyến.

2. Đối với học sinh: 

- Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học.

- Vở ghi chép, SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp học sinh hứng thú với bài học mới

b. Nội dung: GV đặt câu hỏi cho HS

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện: 

- GV đặt câu hỏi:

+ Muốn đo chiều dài của cửa ra vào ta cần dùng thước gì?

+ Khi thực hành không may làm vỡ ống nghiệm, hóa chất rơi xuống đất ta nên xử lý như nào?

- HS suy nghĩ trả lời?

- GV chốt câu trả lời và dẫn dắt kiến thức: “Vậy để an toàn khi làm thực hành chúng ta phải tuân thủ các quy định an toàn trong phòng thực hành. Để đo được kích thước hay khối lượng, thể tích vật, ta cần tới dụng cụ đo. Và để tìm hiểu các kiến thức đó, chúng ta cùng vào bài mới”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu về quy định an toàn khi học trong phòng thực hành

a. Mục tiêu: HS biết quy định an toàn và hiểu các quy định nên làm và không nên làm trong phòng thực hành.

b. Nội dung: GV cho HS quan sát tranh ảnh và đặt câu hỏi cho HS

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

- GV yêu cầu HS đọc thông tin cung cấp trong sgk để hiểu về phòng thực hành.

- GV cho HS quan sát Hình 3.1 Một số hoạt động trong phòng thực hành và yêu cầu thảo luận nhóm hoàn thành các câu hỏi sau:

+ Hành động nào nên làm trong phòng thực hành?

+ Hành động nào không nên làm trong phòng thực hành?

- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi

- GV mời đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất trả lời, các nhóm còn lại lắng nghe.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét và trả lời.

- GV chốt kiến thức và chuyển sang nội dung mới.

1. Quy đinh an toàn khi học trong phòng thực hành

-  Những điều phải làm trong phòng thực hành là:

+ Không ăn, uống, làm mất trật tự trong phòng thực hành.

+ Cặp, túi, ba lô phải để đúng nơi quy định. Đầu tóc gọn gàng, không đi giày, dép cao gót.

+ Sử dụng các dụng cụ bảo hộ (kính bảo vệ mắt, găng tay lấy hoá chất, khẩu trang thí nghiệm, ...) khi làm thí nghiệm.

+ Chỉ làm các thí nghiệm, các bài thực hành khi có sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.

+ Thực hiện đúng nguyên tắc khi sử dụng hoá chất, dụng cụ, thiết bị trong phòng thực hành. 

+ Thông báo ngay với giáo viên khi gặp các sự cố mất an toàn như hoá chất bắn vào mắt, bỏng hoá chất, bỏng nhiệt, làm vỡ dụng cụ thuỷ tinh, gây đổ hoá chất, cháy nổ, chập điện… 

+ Thu gom hoá chất, rác thải sau khi thực hành và để đúng nơi quy định.

+ Rửa tay thường xuyên trong nước sạch và xà phòng khi tiếp xúc với hoá chất và sau khi kết thúc buổi thực hành.

- Những điều không được làm trong phòng thực hành là:

+ Ăn, uống, làm mất trật tự trong phòng thực hành.

+ Cặp, túi, ba lô để không đúng nơi qui định. Đầu tóc không gọn gàng, đi giày, dép cao gót vào phòng thực hành.

+ Không sử dụng các dụng cụ bảo hộ (kính bảo vệ mắt, găng tay lấy hoá chất, khẩu trang thí nghiệm, ...) khi làm thí nghiệm.

+ Tự ý làm thí nghiệm khi chưa có sự hướng dẫn của giáo viên.

+ Không thực hiện nguyên tắc khi sử dụng hoá chất, dụng cụ, thiết bị trong phòng thực hành. 

+ Không thu gom hoá chất, rác thải sau khi thực hành và để đúng nơi quy định.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 3: Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo – Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học.

Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

Giáo án Bài 3: Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo – sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học

Giáo án Bài 4: Đo chiều dài

Giáo án Bài 5: Đo khối lượng

Giáo án Bài 6: Đo thời gian

Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá